Cách Tự Học Từ Vựng IELTS Hiệu Quả Và Dễ Nhớ

Trong quá trình học tập và luyện thi IELTS, chắc hẳn rất nhiều người đã gặp phải tình trạng không đủ vốn từ để diễn đạt những ý mà mình muốn trình bày. Vì vậy, việc nắm vững hệ thống từ vựng cũng như bổ sung vốn từ liên tục sẽ tạo điều kiện giúp bạn chinh phục bài thi IELTS một cách tốt nhất. Tuy nhiên, để tiếp thu một lượng từ vựng lớn không phải là một quá trình dễ dàng đối với người học. Nhằm giúp bạn tiếp cận với nhiều cách tự học từ vựng IELTS hiệu quả, bài viết dưới đây là những gợi ý của IELTS Thanh Loan mà bạn có thể áp dụng.

Tầm quan trọng của việc học từ vựng trong kỳ thi IELTS

Việc học từ vựng tiếng Anh IELTS đóng vai trò quan trọng, là chìa khóa giúp bạn hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Ở phần Listening và Reading, khi biết được nghĩa của từ vựng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngữ cảnh, chủ đề của câu hỏi và đưa ra đáp án chính xác, phù hợp nhất. Ngoài ra, việc sử dụng từ vựng phong phú và hợp lý để diễn đạt ý của mình cũng sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao hơn trong bài thi Writing và Speaking. 

Điều này cho thấy điểm số cuối cùng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vốn từ vựng mà thí sinh tích lũy và áp dụng trong bài thi. Không chỉ vận dụng từ vựng và nghĩa của từ, thí sinh cần hiểu tất cả những khía cạnh liên quan như cách phát âm, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, trường từ vựng,… Chính vì vậy, bạn cần có kế hoạch học tập và ôn luyện từ vựng IELTS hiệu quả để chinh phục bài thi một cách hoàn hảo nhất. Đừng bỏ qua nội dung tiếp theo của bài viết để “bỏ túi” ngay những cách tự học từ vựng IELTS hiệu quả nhé!

Tầm quan trọng của việc học từ vựng IELTS

Từ vựng giữ vai trò quan trọng, quyết định điểm số bài thi IELTS

Tự học từ vựng IELTS như thế nào? Cách tự học từ vựng IELTS hiệu quả cho người mới

Quá trình tự học từ vựng tiếng Anh IELTS thường gặp nhiều khó khăn vì chưa tìm được phương pháp học thích hợp, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Trước tiên, bạn cần hiểu rằng vốn từ vựng tiếng Anh rất phong phú và đa dạng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp cận với nhiều loại từ khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Vậy nên học từ vựng IELTS như thế nào để đạt được hiệu quả cao? Hãy tham khảo những cách tự học từ vựng IELTS dưới đây để vận dụng vào quá trình ôn luyện của bạn nhé!

Học từ vựng theo từng chủ đề

Cách tự học từ vựng IELTS theo chủ đề

Từ vựng IELTS chủ đề Famous People

Một trong những cách tự học từ vựng IELTS được đánh giá vô cùng hiệu quả đó là học theo chủ đề. Đây là phương pháp giúp bạn nắm được một lượng lớn từ vựng theo những nhóm cụ thể. Khi học từ vựng theo chủ đề, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ và liên kết chúng với nhau trong phần thi IELTS. Việc này không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên hơn và đồng thời giảm thời gian tìm kiếm từ vựng khi cần. Những chủ đề thường xuất hiện ở bài thi IELTS bao gồm:

Học thông qua các từ đồng nghĩa và trái nghĩa (synonyms/antonyms)

Ngoài việc tiếp thu từ vựng thông qua phương pháp học theo chủ đề, bạn cũng có thể mở rộng vốn từ vựng của mình bằng cách tìm hiểu về các từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Khi gặp một từ vựng học IELTS mới, bạn nên tập thói quen tìm và học những từ đồng nghĩa (synonyms) và từ trái nghĩa (antonyms) liên quan đến từ chính đó. Việc sử dụng các từ đồng nghĩa sẽ giúp bạn diễn đạt ý một cách linh hoạt và tránh trường hợp lặp từ, giúp bạn đạt điểm cao hơn trong kỳ thi IELTS. Bên cạnh đó, từ trái nghĩa sẽ hỗ trợ bạn nêu ý kiến và diễn tả sự việc hay hiện tượng mang tính đối lập, tạo sự đa dạng và sâu rộng trong bài thi Speaking và Writing.

Học từ vựng đồng nghĩa trái nghĩa

Tìm hiểu về từ đồng nghĩa và trái nghĩa để mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh

Ví dụ, khi học từ “important” (quan trọng), bạn cũng nên học thêm các từ đồng nghĩa như “crucial”, “significant”, “essential” và các từ trái nghĩa như “trivial”, “unimportant”, “insignificant”.

Áp dụng phương pháp học từ vựng theo nhóm từ (Family word)

Cách tự học từ vựng IELTS theo nhóm từ (Family word) cũng được rất nhiều bạn áp dụng nhằm mở rộng vốn từ một cách toàn diện và hiệu quả. Family word được hiểu là tập hợp những từ có cùng một gốc từ (root) nhưng sẽ được bổ sung các tiền tố (prefixes) hoặc hậu tố (suffixes) để tạo ra từ mới. Ví dụ, với từ “knowledge” (giáo dục), các từ thuộc cùng một họ từ vựng bao gồm: know, knowledgeable, unknowledgeable, knowledgeability 

Cách học từ vựng bằng phương pháp nhóm từ

Tư học từ vựng IELTS hiệu quả với Family word

Hiểu cách sử dụng từ thay vì tập trung vào định nghĩa

Thay vì ghi nhớ định nghĩa, bạn nên tập trung tìm hiểu cách sử dụng của từ trong từng ngữ cảnh cụ thể. Việc này sẽ tạo nên liên kết sâu rộng và dễ dàng ghi nhớ, ứng dụng thực tế trong giao tiếp. Nếu chỉ học từ vựng theo định nghĩa tiếng Việt, bạn sẽ dễ cảm thấy mất hứng thú và nhàm chán khiến quá trình tiếp thu trở nên khó khăn hơn. 

Ví dụ, khi bạn tra từ “meticulous” trong từ điển tiếng Việt, bạn chỉ có thể thu được một định nghĩa đơn giản như “cẩn thận” hoặc “tỉ mỉ”. Tuy nhiên, nếu sử dụng từ điển Anh – Anh, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về từ này:

  • Meticulous (adj): mô tả sự cẩn thận, tỉ mỉ trong chi tiết, không chấp nhận sự bừa bãi hoặc bỏ sót
  • Từ đồng nghĩa: careful, thorough 
  • Ví dụ: Sheila was known for her meticulous attention to detail when it came to planning events. (Sheila nổi tiếng với sự cẩn thận tỉ mỉ đến từng chi tiết khi điều hành các sự kiện.)  
  • Collocations (sự kết hợp từ): meticulous planning, meticulous attention to detail, meticulous care,…

Hiểu rõ nguồn gốc của từ vựng (Etymology)

Nếu bạn là người đam mê khám phá về ngôn ngữ và dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện, việc nguyên cứu nguồn gốc của từ vựng (Etymology) sẽ là một trải nghiệm thú vị và hữu ích. Qua đó, bạn sẽ hiểu và nắm bắt được nguồn gốc và lịch sử phát triển ngữ nghĩa của một từ. 

Hiểu rõ nguồn gốc của từ

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử phát triển của từ

Ví dụ, khi tìm hiểu về nguồn gốc của từ “enthusiasm” (sự hăng hái), bạn sẽ nhận được kết quả sau:

Từ “enthusiasm” (sự hăng hái) bao gồm tiền tố “en-” và từ “thusa”.

  • “En-” là một tiền tố tiếng Latin, mang nghĩa “within” (bên trong)
  • “Thusa” có nguồn gốc từ tiếng Latin “theos”, có nghĩa là “god” (thần thánh)

Vậy, “enthusiasm” có nghĩa gốc là “có thần bên trong”, ngụ ý một sự hăng hái mạnh mẽ và sâu sắc trong con người.

Ví dụ thứ 2, thay vì chỉ ghi nhớ từ “amphitheater” như một đơn vị độc lập, bạn có thể sử dụng phương pháp Etymology để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của từ này:

  • “amphi-” xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “xung quanh” hoặc “hai phía”. 
  • “Theater” xuất phát từ từ tiếng Hy Lạp “theatron” có nghĩa là “nơi để xem” hoặc “nơi xem diễn kịch”. 
  • Kết hợp lại, “amphitheater” có nghĩa là “một nơi để xem diễn kịch được xây dựng xung quanh hoặc hai phía”. 

Luyện phát âm chuẩn từ vựng

Nhiều người khi bắt đầu học tiếng Anh thường cho rằng việc học từ vựng và học cách phát âm là không liên quan với nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc kết hợp giữa học nghĩa của từ vựng và cách phát âm cùng lúc sẽ giúp bạn ghi nhớ kỹ hơn. Nhờ luyện phát âm nhiều lần, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ và sử dụng từ vựng một cách hiệu quả hơn.

Ứng dụng các từ vựng đã học vào trong cuộc sống hàng ngày

Khi tiếp cận với một kiến thức mới, nếu không ôn lại hay thường xuyên áp dụng thì sẽ quên rất nhanh. Cụ thể, chỉ trong vòng 1 giờ, chúng ta có thể quên hơn 50% thông tin mới tiếp nhận và có thể lên đến 70% sau 24 giờ. Điều này cũng có thể áp dụng vào việc tự học từ vựng IELTS, bạn nên thường xuyên sử dụng và ôn luyện để ngăn chúng trôi vào quên lãng. Hãy tập thói quen ứng dụng những từ đã học vào các câu, bài tập, bài nói hoặc bài viết và tham gia các trò chơi từ vựng để nhớ lâu hơn.

Tự học từ vựng IELTS thông qua Crosswords hoặc Word Searches

Cách tự hoc từ vựng IELTS qua Crosswords

Crosswords là cách học từ vựng mang tính giải trí, có thể tham gia cùng bạn bè

Một trong những phương pháp hiệu quả khác chính là học từ vựng thông qua các trò chơi như Crosswords hoặc Word Searches. Đây chính là cách tự học từ vựng IELTS vừa giải trí, thư giãn vừa giúp bạn lĩnh hội một lượng từ vựng khá nhiều mỗi lần học. Bạn có thể tham gia hoạt động này cùng gia đình, bạn bè, giúp rèn luyện và nâng cao kỹ năng phản xạ trong việc sử dụng từ vựng, đồng thời tạo môi trường học tập vui vẻ và gắn kết.

Tận dụng E-flashcards trong quá trình tự học từ vựng IELTS tại nhà

Hiện nay, rất nhiều người học đang áp dụng phương pháp học từ vựng bằng E-Flashcards. Bạn sẽ không cần mất thời gian và công sức chuẩn bị như Flashcard bằng giấy. Thay vào đó, các ứng dụng online sẽ đảm nhiệm phần này, giúp bạn có thể tạo, tổ chức và ôn tập từ vựng một cách dễ dàng trên những thiết bị thông minh như điện thoại, laptop, máy tính bảng,… Đặc biệt, chính nhờ sự tiện lợi và linh hoạt này, người học có thể ôn tập từ vựng mọi lúc, mọi nơi.

Một số nguồn E-Flashcards hiệu quả để bạn có thể tận dụng trong quá trình học tập là: 

  • Anki: Anki là một trong những ứng dụng flashcards phổ biến nhất và mạnh mẽ nhất hiện nay. Với Anki, bạn có thể tạo ra các bộ flashcards theo cách riêng của mình và lập kế hoạch học tập linh hoạt. Ứng dụng này cũng cung cấp các tính năng như lập lịch học, điều chỉnh độ khó của các từ và tích hợp với nhiều nguồn tài liệu từ vựng khác nhau.
  • Quizlet: Quizlet là một nền tảng học tập trực tuyến cung cấp hàng nghìn bộ flashcards với đa dạng chủ đề từ vựng. Bạn có thể tạo ra flashcards của riêng mình hoặc sử dụng các bộ từ đã được tạo sẵn bởi cộng đồng người dùng. Quizlet còn cung cấp các trò chơi và bài kiểm tra để giúp bạn học từ vựng một cách thú vị và hiệu quả. 
  • Memrise: Memrise là một ứng dụng học ngôn ngữ dựa trên flashcards, nơi bạn có thể học từ vựng và ngữ pháp thông qua các bài học sinh động và trò chơi. Ứng dụng này cung cấp nhiều bộ từ vựng khác nhau theo cấp độ khó khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn tiến bộ theo từng bước.

Nguồn tài liệu học từ vựng IELTS

Khi bắt đầu quá trình học tập và ôn luyện từ vựng tiếng Anh IELTS, bạn cần xác định rõ trình độ hiện tại của bản thân. Từ đó, bạn sẽ có định hướng về lộ trình phù hợp và chọn lựa nguồn tài liệu học từ vựng tốt nhất. Dưới đây là những sách tham khảo mà bạn có thể lựa chọn để cải thiện vốn từ vựng của mình.

Từ vựng học thuật từ sách và từ điển

Một trong những cách tự học từ vựng IELTS hiệu quả đối với những người mới bắt đầu đó là tham khảo các đầu sách, giáo trình từ nguồn uy tín. Bạn có thể tham khảo và học từ vựng từ một số bộ sách cơ bản sau:

  • English Vocabulary in Use Pre-intermediate & Intermediate
  • Destination B1 Grammar & Vocabulary
  • Cambridge Vocabulary for IELTS
  • 4000 Essential English Words
  • IELTS Vocabulary General Training

Đặc biệt bạn có thể tham khảo đến “Từ vựng chất và Ý tưởng hay theo chủ đề”  do trung tâm luyện thi IELTS – IELTS Thanh Loan tự biên soạn. 

Đối với cuốn Từ vựng chất và Ý tưởng hay theo chủ đề IELTS Writing , người học sẽ được tiếp cận với 23 topics quen thuộc ở phần viết như Technology, Education, Entertainment, Crime,… Mỗi từ vựng sẽ kèm với một số ý tưởng gợi ý hữu ích, lồng ghép từ vựng hay giúp bạn một mũi tên trúng hai đích: vừa học từ vựng, vừa làm giàu ý tưởng viết bài. 

Từ vựng chất và ý tưởng hay theo chủ đề cho bài thi IELTS Writing

 

Với các chủ đề nhỏ còn lại, hãy tham khảo cuốn sách này được biên soạn bởi đội ngũ IELTS Thanh Loan để không bao giờ bí ý, bí từ khi viết bài.

 

Đối với cuốn Từ vựng chất và Ý tưởng hay theo chủ đề  IELTS Speaking, cuốn sách bao gồm 36 chủ đề phổ biến trong các bài thi IELTS Speaking như Music, Languages, Sports, Study,… Ở mỗi topics, cuốn sách đề cập đến những khía cạnh và ý tưởng khác nhau, giúp người học dễ dàng diễn đạt nội dung mà mình mong muốn. Bên cạnh đó, tài liệu này còn cung cấp những câu hỏi thực hành nhằm giúp học viên áp dụng những từ vựng vừa học vào tình huống thực tế.

Từ vựng chất và ý tưởng hay theo chủ đề cho bài thi IELTS Speaking

 

Với các vấn đề còn lại, hãy tham khảo cuốn sách này được biên soạn bởi đội ngũ IELTS Thanh Loan để không bao giờ bí ý, bí từ khi luyện tập và thực hiện bài thi IELTS Speaking.

 

Đọc các nguồn tin tức chính thống để cập nhật từ vựng

Ngoài việc nắm được định nghĩa của từ, bạn cũng cần hiểu được ngữ cảnh sử dụng nhằm áp dụng từ vựng một cách chính xác và hiệu quả. Để mở rộng vốn từ vựng IELTS của mình, bên cạnh những giáo trình trên, bạn có thể tham khảo những trang tin tức chính thống bằng tiếng Anh như:

  • The Sun
  • USA Today
  • Daily Mail
  • The New York Times

Bên cạnh đó, việc xem các kênh Youtube và nghe podcasts cũng là cách hiệu quả giúp bạn cải thiện vốn từ ngữ tiếng Anh hiện tại, cụ thể như:

  • ESL Podcast
  • Podcast in English
  • Splendid Speaking
  • Voice of America Learning English
  • American English Pronunciation Podcast

Các sai lầm phổ biến khi tự học từ vựng IELTS

Từ vựng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định điểm số bài thi IELTS của bạn. Khi học từ vựng, nhiều người thường mắc phải những sai lầm khiến quá trình học tập không hiệu quả. Dưới đây là những điều mà bất kỳ người học nào cũng nên tránh khi tự học từ vựng IELTS.

Sai lầm trong cách học từ vựng ielts

Những sai lầm thường gặp trong quá trình học từ vựng IELTS

Không ôn lại từ vựng đã học thường xuyên

Nếu bạn không thường xuyên ôn tập từ vựng, chúng sẽ dần đi vào quên lãng và bạn cũng sẽ không thể áp dụng những từ vựng đó trong bài thi một cách chính xác. Vì vậy, việc học từ vựng hiệu quả không chỉ nằm ở việc ghi nhớ từ mới mà còn là quá trình tiếp cận, hiểu, sử dụng và ôn luyện thường xuyên. Điều này giúp củng cố lại kiến thức cũ và nâng cao khả năng ghi nhớ từ vựng, giúp bạn tự tin hơn trong kỳ thi IELTS.

Không sử dụng từ điển một cách hiệu quả

Khi học tự học từ vựng IELTS, nhiều người sẽ mắc sai lầm về cách sử dụng từ điển không hiệu quả. Từ điển được xem là một công cụ học tập đặc biệt quan trọng, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, bạn sẽ không tận dụng được tối đa lợi ích của chúng. Thay vì sử dụng các trang web dịch nghĩa bằng tiếng Việt, bạn nên sử dụng các từ điển chính thống như Cambridge hay Oxford để đạt được hiệu quả cao nhất, chính xác nhất về ngữ nghĩa cũng như ngữ cảnh sử dụng.

Sử dụng từ điển không đúng cách

Không chọn lọc và sử dụng từ điển phù hợp, hiệu quả

Học không theo chủ đề cụ thể

Việc học từ vựng không có tổ chức và liên kết với các chủ đề nhất định có thể khiến người học bị phân tán sự tập trung, khó tiếp thu và ghi nhớ từ vựng. Hơn nữa, khi học không theo chủ đề, việc áp dụng từ vựng vào bài tập hay bài thi chính thức sẽ trở nên rất khó khăn. Vì vậy, bạn nên có kế hoạch học tập với từng chủ đề cụ thể cho mỗi buổi học như Environment (Môi trường), Education (Giáo dục), Shopping (Mua sắm), Music (Âm nhạc),…

Tiêu tốn thời gian học các từ không cần thiết

Cuối cùng, một sai lầm mà khá nhiều người gặp phải đó là dành nhiều thời gian học những từ vựng không cần thiết, ít xuất hiện trong bài thi. Việc này không chỉ gây lãng phí thời gian, công sức mà còn giảm hiệu quả của quá trình lĩnh hội từ vựng. Nguyên nhân chính của việc này thường xuất phát từ việc học không có mục tiêu và kế hoạch cụ thể, hoặc không biết từ vựng nào nên học, từ vựng nào không nên, cũng như do việc chọn từ vựng không hợp lý.

Học từ vựng không cần thiết

Mất thời gian vào những từ vựng không quan trọng

Trên đây là tổng hợp những cách tự học từ vựng IELTS tại nhà hiệu quả mà người học có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ tìm thấy phương pháp phù hợp nhất và tránh những sai lầm thường gặp trong quá trình học. 

Học từ vựng IELTS hiệu quả hơn với cô Thanh Loan?

Hãy tham khảo khóa học IELTS của cô Thanh Loan

 

Với 10 năm kinh nghiệm, cô Thanh Loan tự tin mang đến khóa học chất lượng nhất, phương pháp giảng dạy cô đọng dễ hiểu, giáo trình tự biên soạn đầy đủ cho lộ trình từ cơ bản đến luyện đề chuyên sâu. Đặc biệt, học viên luôn được quan tâm sát sao nhất, nhiệt tình, hỗ trợ học viên không giới hạn, thúc đẩy kỷ luật học tập tốt để đạt mục tiêu.

 

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng