Các lỗi về Task achievement cần tránh trong IELTS Writing task 1

Sẽ chẳng bất ngờ gì nếu phần đông các bạn chuẩn bị thi IELTS vẫn còn chưa biết đến các tiêu chí chấm thi (Task achievement) mà Hội đồng thi đưa ra cho mỗi phần để giúp thí sinh có định hướng ôn thi thật hiệu quả. Trong Writing  nói chung và Writing Task 1 nói riêng cũng vậy, luôn có những tiêu chí được đưa ra để dựa vào đấy, năng lực của các thí sinh được đánh giá một cách chính xác nhất. 

Trong các tiêu chí đó, mình muốn dành bài blog này để chia sẻ về các lỗi thường gặp trong tiêu chí Task Achivement. Các lỗi thường hay gặp phải là gì? Cách khắc phục ra sao? Dành ra vài phút để  đọc bài blog này nhé, các bạn sẽ không hối hận đâu. Trau dồi thêm cho mình một lượng kiến thức cần-và-đủ trong hành trang chinh phục IELTS với bài viết này ngay nào!

1. Task achievement trong Writing task 1

Một ngôi nhà xây lên bao giờ cũng phải dựa vào phần móng vững chắc, và Task achievement chính là nền tảng xây dựng nên một bài thi IELTS hoàn chỉnh. Nó được xem là “xương sườn”, là thước đo chuẩn mực cho mỗi phần thi, được ví như hoa tiêu giúp ban giám khảo xác định định hướng, động cơ trả lời câu hỏi của bạn. Bài blog này được viết sau bài Làm thế nào để đạt 8.0 Task Achievement trong Task 1, bạn có thể đọc trước khi tiếp tục tìm hiểu các lỗi của Task Achievement trong blog này nhé.

Tiêu chí Task Achievement, vì thế, luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu, xem như yếu tố tiên quyết quyết định bài viết của bạn. Điều đó cũng  đồng nghĩa với việc chỉ khi bạn đáp ứng được tất cả các tiêu chí được đưa ra, bài viết của bạn mới có thể đạt điểm cao. Trong đó, task achievement bao gồm 5 yếu tố sau:

a, Covers all requirements of the task sufficiently.

Hoàn thành tất cả các yêu cầu đề ra trong bài viết của mình. Tiêu chí đầu tiên có vẻ khá hiển nhiên nhỉ? Nhưng đó chính xác, có vẻ hơi gò bó, nhưng là những gì bạn bắt-buộc phải thực hiện đấy. Bởi vì, như các bạn thấy đấy, chẳng vị giám đốc nào lại sẵn lòng trả cho bạn một mức lương tuyệt vời nếu như các bạn không hoàn thành hết nhiệm vụ được đề ra đâu. Các vị giám khảo chấm thi vô cùng nghiêm khắc của chúng ta cũng vậy đấy, không đáp ứng hết các tiêu chí được đưa ra thì cho dù bạn có viết hay đến cỡ nào, câu từ có biến hóa đa dạng ra sao, ngữ pháp có cao sâu tuyệt đỉnh cỡ nào, điểm số như mơ vẫn sẽ mãi chỉ là mơ thôi. 

Mình khuyên các bạn là, cứ chậm mà chắc, lần lượt giải quyết hết các tiêu chí của bài tập và tốt nhất là đừng bỏ sót bất kì tiêu chí nào dù là nhỏ nhất, cứ đúng như yêu cầu nhé.

b) Presents, highlights and illustrates key features/ bullet points clearly and appropriately.

Yêu cầu thứ 2 để bài viết có thể đạt band điểm cao là nêu ra các điểm chính, các yếu tố quan trọng trong bài viết. Một biểu đồ thường có rất nhiều số liệu, nhưng Writing task 1 không yêu cầu bạn nhắc đến tất cả các số liệu trong bài viết. Bạn chỉ cần nói đến những con số quan trọng như điểm cao nhất, điểm thấp nhất, điểm giao nhau, bằng nhau, điểm tăng đáng kể…Các thông tin này phải được nhắc đến cẩn thận, rõ ràng và thích hợp.

c) Write a clear overview that includes the main/key features (main trends, differences, stages, etc.) of the graph, chart, map or process.

Như ở bài blog lần trước mình có chia sẻ với các bạn về Overview và tầm quan trọng của Overview trong Writing task 1, tiêu chí thứ 3 là cần phải có một Overview rõ ràng, bao quát được các ý chính quan trọng như xu hướng thay đổi chính, sự khác biệt, các giai đoạn,… của các loại biểu đồ. Với một phần overview bạn nhớ phải luôn có một Overview thật tốt để bài viết thật chặt chẽ, mạch lạc và khoa học nhé.

d) Support them with accurate detail.

Có một phần Overview nêu ra các đặc điểm chính và hướng đi của bài rồi, việc tiếp theo mà các bạn phải làm là đưa ra các luận điểm phụ để hỗ trợ giải thích, chứng minh, làm rõ ý cho luận điểm chính. 

Tuy nhiên, có một điểm các bạn cần phải lưu ý đó là detail luôn cần phải chính xác (accurate). Detail mà các bạn đưa ra phải được lấy từ chính số liệu trong bài chứ không phải là bất kì một dự đoán, quan điểm cá nhân thiếu tính xác thực nào đó. 

Một bài viết có các đoạn detail được tổ chức thành các đoạn văn nhỏ theo các ý chính sẽ luôn được đánh giá cao hơn rất nhiều những bài viết chỉ có một đoạn văn duy nhất với hàng loạt các luận điểm được đưa ra một cách ngẫu nhiên, tùy hứng đấy.

e) Word number: At least 150 words.

Phần số từ này chắc hẳn các bạn đều đã nắm rõ cả rồi, nhưng mình vẫn xin phép được nhắc lại một lần nữa. Để đảm bảo thời lượng của bài thi, dung lượng cho bài viết Writing task 1 của các bạn được ấn định là ít nhất 150 chữ. 

Vậy là đã xong về phần Task achievement rồi, chúng mình hãy cùng nhìn vào ví dụ cụ thể dưới đây để xem mình đã thực sự hiểu các tiêu chí của một bài chưa nha:

“Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparison where relevant. Write at least 150 words.”

Đối với đề bài này, bạn có những yêu cầu sau cần hoàn thành đầy đủ trong bài viết của mình:

  • Tóm tắt được thông tin chính trong biểu đồ
  • So sánh các đối tượng với nhau khi có thể
  • Viết ít nhất 150 từ

2. Một số lỗi cần tránh về tiêu chí Task Achievement trong Writing task 1

Dưới đây chính là những lỗi các bạn hay gặp phải với Task achievement đây, các bạn xem và học cách khắc phục nhé.

a. Thiếu từ vựng 

Bài viết yêu cầu tối thiểu bạn phải viết 1 bài report dài 150 từ. Nếu bạn viết ngắn hơn so với 150 từ, bạn chắc chắn đã không hoàn thành  yêu cầu của Writing task 1. Vậy nên viết bao nhiêu từ cho task 1? Nhưng ngược lại, nếu bạn viết quá dài, nó sẽ tốn của bạn nhiều thời gian hơn, bài viết kém sắc bén. Bài viết lên đến 250 từ, bạn chắc chắn sẽ phải viết trong trên 20 phút và dẫn đến việc thiếu thời gian viết task 2. Độ dài hoàn hảo cho một bài viết task 1 nên nằm trong khoảng từ 150 từ đến 180 từ.

Cách khắc phục: Các bạn có thể căn chỉnh số từ của mình bằng cách ước lượng số chữ trên mỗi dòng và có bao nhiêu dòng trong tờ Answer Sheet.

b. Sai thông tin.

Một lỗi sai mà các bạn thường cho là vô cùng “ngớ ngẩn” nhưng lại rất hay mắc phải khi phân tích các số liệu trong bài biểu đồ của Writing Task 1 đó là đưa ra sai thông tin. Sự sai lệch về thông tin thì có hai loại sau:

Sai thời gian.

Lỗi sai thời gian chính là do các bạn không đọc kĩ đề bài, hoặc do đề bài ra có khá nhiều số liệu phức tạp, dẫn đến khi trích dẫn dễ bị nhầm lẫn, thông tin đưa vào hoàn toàn lệch so với đề bài.

 Ví dụ đề bài cho 5 mốc thời gian, nhưng do sơ suất, bạn viết vào bài là 6 hoặc 7 mốc thời gian, như vậy thông tin của bạn là không chính xác. Đối với những bài trích dẫn sai thông tin, thường sẽ không được tính điểm. Vậy nên lỗi này có thể gọi là “sai một li, đi một dặm” đó các bạn. Đôi khi chỉ vì sai sót ở một con số ngay ở câu Overview mà làm ảnh hưởng tới tất cả các phần sau đó thì quả thật rất đáng tiếc phải không.

Cách khắc phục: Các bạn nên đặc biệt cẩn thận với các dạng bài có số liệu lẻ, nhiều và phức tạp, cần phải lưu ý để khi trích dẫn thật chính xác. Thêm vào đó, các bạn cũng nên dành ra khoảng một phút sau khi viết xong để kiểm tra lại các số liệu và sửa lại các lỗi sai không đáng có.

Sử dụng sai thì

Bên cạnh lỗi sai về thời gian thì lỗi dùng sai thì cũng không hề hiếm hiếm gặp. Chẳng hạn như  đề bài ra là “ The graph below shows the change in UK birth rate of Women in 6 different ages from 1938 to 2008” (Đề thi IELTS chính thức ngày 10/ 12/ 2016), năm được đưa ra là từ 1938 đến 2008, nếu các bạn dùng thì hiện tại đơn để viết thì sẽ hoàn toàn sai. Nguyên nhân ở đây vẫn là do các bạn quá hấp tấp, vội vàng trong khi đọc đề và làm bài và không chú ý đến cách dùng thì.

Cách khắc phục: Các bạn nên xác định thì sẽ sử dụng trong bài trước khi viết và đọc bài viết về sự phối hợp thì trong task 1. Hầu như trong các bài Writing task 1, số liệu đưa ra đều sẽ ở thì quá khứ đơn nên các bạn chỉ việc check lại xem mình có dùng sai thì hay không thôi.

c. Miêu tả tất cả các số liệu.

Lỗi phổ biến về trích dẫn số liệu

Thông thường, trong 1 bài Task 1 dạng học thuật, bạn cần đưa tất cả các đặc điểm tiêu biểu, quan trọng trong bài graph/chart vào trong bài viết của mình. Có một lỗi phổ biến mà rất nhiều bạn mắc phải đó là không dành nhiều thời gian cho việc đọc câu hỏi và bắt đầu bài viết của mình quá sớm. Điều này có thể dẫn đến bỏ lỡ các key point trong chart/graph. Trong 2 đoạn thân bài của Writing task 1, bạn chỉ cần nhắc đến những số liệu hay những thông tin quan trọng của biểu đồ chứ không phải nhắc đến tất cả các con số. Vậy bạn cần nhắc đến bao nhiêu số liệu trong task 1? Hãy thử nhìn vào ví dụ với đề thi IELTS chính thức ngày 26/ 11/2016

3 đường thay đổi qua 5 mốc thời gian, tổng cộng bạn có 15 con số. Nhưng đâu là những con số quan trọng cần được nhắc? 

Với biểu đồ line graph này chúng ta cần nhắc đến điểm đầu tiên (số liệu của năm 1961), năm 1971  với các con số tiêu biểu là 40% –  điểm giao nhau giữa no car và 1 car thể hiện cho sự giảm đột ngột về số lượng người sở hữu ô tô và sự tăng lên của số người sở hữu 1 ô tô, 30% – sự tăng mạnh về số người sở hữu 2 ô tô,  và điểm cuối cùng – số liệu năm 2001. 

Khắc phục

Bạn nên chọn lọc các số liệu thật kĩ, chỉ đưa vào các số liệu thực sự quan trọng và nổi bật.

d. Không so sánh các số liệu.

Một lỗi nữa mà mình thấy, đó là các bạn không so sánh các số liệu trong bài mà chỉ đơn thuần là nêu ra. Việc so sánh các số liệu với nhau khó hơn, yêu cầu đòi hỏi cũng cao hơn trong việc sử dụng linh hoạt các cấu trúc so sánh nhưng nó thực sự rất tốt cho bài viết của bạn. Khi bạn đã đưa ra được so sánh giữa các số liệu có nghĩa là bạn hoàn toàn hiểu đề bài đưa ra, biết mình đang phân tích cái gì và có tư duy phản biện khá tốt. Những bài như vậy sẽ được đánh giá rất cao.

Cách khắc phục: Thay vì chỉ phân tích số liệu, các bạn hãy chú ý các điểm khác biệt nổi bật và dựa vào đó để so sánh với nhau. Các bạn cũng chú ý chỉ so sánh một điểm nổi trội thôi nhé, không nên so sánh cả toàn bài.

Đấy là toàn bộ những chia sẻ của mình về Task achievement trong Writng task 1 và các lỗi thường gặp. Hi vọng bài viết của  mình đã giúp các bạn tìm ra đc câu trả lời đúng đắn nhất về vấn đề này.

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng