Thang điểm IELTS – Cách tính điểm bài thi IELTS từ A đến Z

Thú thật đi….

Nếu bạn mới bắt đầu học IELTS, cách tính điểm bài thi IELTS sẽ là câu hỏi bạn quan tâm đúng không?

Chẳng phải sẽ rất tuyệt nếu bây giờ, ngay tại bài viết này, mình sẽ cung cấp cho các bạn tất tần tật thông tin về cách tính điểm bài thi IELTS? Và khi bạn càng đọc, bạn sẽ càng cảm thấy mọi vấn đề, thắc mắc của các bạn đều đã được giải quyết.

Bây giờ hãy cùng nhau bắt đầu nhé.

Tính điểm thi IELTS thế nào nhỉ?

Nếu bạn là người mới bắt đầu học IELTS thì ngay sau khi biết về cấu trúc bài thi IELTS, các bạn sẽ/nên bắt đầu tìm hiểu về phương thức giám khảo chấm bài cho từng kỹ năng như thế nào.

Từ việc biết được cách tính điểm từng kỹ năng trong bài thi IELTS, bạn sẽ có thể:

  • Hình dung rõ hơn về mục tiêu IELTS của mình. 6.5 IELTS Listening sẽ được cụ thể hoá là 26-29 câu trả lời đúng trong bài nghe
  • Bạn biết được mình cần học gì. Ví dụ như với IELTS Speaking, một trong bốn yếu tố cần học là phát âm chẳng hạn.

Vậy thì túm lại, IELTS được tính điểm như thế nào?

1. Cách tính điểm Overall

Thang điểm của IELTS là từ 1-9 (với band score 9 là cao nhất – Cảnh giới IELTS rồi các bạn ạ)

Cách tính điểm cực kì dễ luôn (vài công thức nhân chia cộng trừ đơn giản thôi). Nếu sợ nhầm thì các bạn cứ chuẩn bị sẵn lấy cái máy tính ở bên cạnh cho an toàn.

Công thức như sau: IELTS band score = (Tổng điểm 4 kĩ năng)/4

Ví dụ: Điểm từng kĩ năng là Listening: 8.5, Reading: 9, Writing: 7.5, Speaking: 7.5 ⇒ Tổng điểm overall của mình sẽ là: (9+8.5+7.5+7.5)/4 = 8.125 (=8.0)  

Ố, chúng ta được làm tròn điểm sao? Vậy quy tắc làm tròn điểm như thế nào vậy?

2. Cách làm tròn điểm

Để có thể làm tròn điểm một cách đúng nhất, bạn cần ghi nhớ một số nguyên tắc dưới đây:

Quy tắc làm tròn điểm IELTS
  • Quy tắc 1: Làm bài thi xong rồi, tính toán giống công thức trên mà kết quả của bạn có đuôi .0 hoặc .5 (ví dụ: 7.0 và 7.5) thì sẽ được giữ nguyên
  • Quy tắc 2: Nếu điểm trung bình cộng của 4 kĩ năng có số lẻ LỚN HƠN hoặc BẰNG .25 thì sẽ được làm tròn thành .5 (Ví dụ: 7.25 → 7.5).
  • Quy tắc 3: Nếu điểm trung bình cộng của 4 kĩ năng có số lẻ LỚN HƠN hoặc BẰNG .75 thì sẽ được làm tròn thành 1.0 (Ví dụ: 7.75 → 8.0)
  • Quy tắc 4: Nếu điểm trung bình cộng của 4 kĩ năng có số lẻ NHỎ HƠN 0.25 hoặc 0.75 thì điểm số sẽ được làm tròn xuống (Ví dụ: 6.125 → 6.0 , 7.625 → 7.5)

Xem ảnh dưới đây để thấy được ví dụ của cách tính làm tròn.

Ví dụ minh họa cách làm tròn điểm bài thi IELTS

3. Cách tính điểm từng kỹ năng

Hội đồng thi tính điểm từng kỹ năng như thế nào?  

IELTS có hai hình thức bài thi là IELTS Academic (AC) và IELTS General Training (GT) và tất nhiên độ khó cũng khác nhau. Về sự khác nhau giữa hai hình thức, các bạn cứ vô bài đọc bài tìm hiểu về IELTS AC và GT là có hết này.

Do đó, về cách tính điểm của mỗi hình thức thi có đôi chút khác nhau, đặc biệt với kỹ năng đọc và Writing task 1, nên các bạn chú ý nhé.

Cách tính điểm IELTS Listening & Reading

Phần thi Listening và Reading đều có 40 câu hỏi, và với mỗi câu trả lời đúng sẽ tương ứng với 1 điểm.

Được cái hai kĩ năng này cách chấm bài rất rõ ràng và minh bạch vì nó như phần thi trắc nghiệm ý, có đáp án cố định rồi, vì thế nên chẳng ai phúc khảo kết quả Listening Reading bao giờ.

Các bạn có thể tham khảo bảng điểm của hai kĩ năng này và ở hai hình thức khác nhau nhé (Có một sự chênh lệch nhỏ giữa điểm của dạng General và dạng Academic nhé), và đối chiếu kết quả ở phần CORRECT ANSWER với phần BAND SCORE ở hàng bên cạnh

Thang điểm bài thi IELTS Reading và Listening

Ví dụ nhá:

  • Bạn đúng 35 câu Reading ⇒ điểm Reading của bạn sẽ là 8.0
  • Bạn aim 6.5 cho kỹ năng Reading ⇒ vậy khi thực hành ở nhà, bạn cần đúng 27-29 câu

Nhưng khoan, đến đây có nhiều bạn sẽ thắc mắc là tại sao trong bài thi GT bạn phải đúng tới 38 câu thì mới được 8.0 trong khi chỉ cần đúng 35-36 câu trong bài thi AC là bạn đã được 8.0 rồi.

Câu trả lời là đây:

Điểm khác nhau giữa 2 hình thức này nằm ở thể loại và ngôn ngữ sử dụng trong bài thi. Hầu hết, với đề thi học thuật thường có nhiều từ vựngcấu trúc học thuật hơn. Do đó, với cùng 1 band score, số câu trả lời đúng trong bài thi GT yêu cầu phải nhiều hơn trong AC. Đây cũng là lý do khiến cho bài thi IELTS Academic khó nhỉnh hơn một chút so với bài General.

Cách chấm điểm IELTS Writing

Dưới đây là 4 tiêu chí mà bất kì giám khảo nào cũng dựa vào để chấm điểm bài thi của bạn.Và bạn hoàn toàn có thể lấy 4 tiêu chí này làm kim chỉ nam trong quá trình ôn Writing của mình.

4 tiêu chí chấm bài thi Writing IELTS

Tiêu chí 1: Task response – Đáp ứng yêu cầu của đề bài

Tiêu chí này yêu cầu người viết cần phải:

  • Trả lời đầy đủ các yêu cầu đề bài đưa ra: Bạn không thể trả lời duy nhất vấn đề A khi đề bài yêu cầu bạn làm rõ cả vấn đề A và B. Đề bài hỏi cái gì, bài viết của các bạn cần trả lời đúng + đủ!
  • Phát triển tốt các ý chính (main ideas): Khi viết, hãy đi đúng trọng tâm đề, không lạc đề, không lan man
  • Phát triển các supporting ideas: Những ý nhỏ này sẽ làm rõ và chứng minh luận điểm chính của bạn bằng cách đưa giải thích
  • Đáp ứng đủ số lượng từ: Đối với Task 1 ít nhất là 150 từ và Task 2 ít nhất là 250 từ.

Dưới đây là ảnh cụ thể phần điểm cho tiêu chí 1

Tiêu chí 1: Task Response

Dạy Writing rất nhiều, mình để ý thấy đến 80% học viên gặp phải lỗi Task Respone – Nghĩa là khi viết bài, các bạn không trả lời đúng trọng tâm vào câu hỏi hoặc trả lời rất mông lung không nêu rõ được quan điểm của bản thân vào bài viết.

 Lời khuyên của mình:  Đó là bạn hãy tham gia một khoá học IELTS ngay từ đầu để được hướng dẫn chi tiết về cách trả lời câu hỏi. Kỹ năng Writing quá khó để tự học mà. Bạn có thể chọn khoá luyện IELTS Overall để làm quen với format bài thi IELTS, nằm lòng cách chấm điểm cho từng dạng câu hỏi nhé.

Thông tin khoá IELTS Overall

Tiêu chí 2: Cohesion and Coherence –  Tính trôi chảy và mạch lạc trong bài viết

Cá nhân mình thấy tính trôi chảy và mạch lạc chính là linh hồn của tất cả các bài viết không chỉ riêng với IELTS.

Tiêu chí này thể hiện ở ba điều:

  • Sự logic và mạch lạc trong đoạn văn: Thể hiện ở cách các bạn bố trí ideas, thông tin, dẫn chứng và phát triển chúng một cách logic nhất
  • Công cụ kết nối: Sử dụng đúng các từ nối, liên từ

Mô tả về tiêu chí Coherence and Cohesion cho từng band điểm

Tiêu chí 3: Lexical resource –  Tiêu chí từ vựng

Có hai điều đáng nhớ với tiêu chí này:

  • Range of vocabulary (Sự đa dạng trong việc sử dụng từ): Là việc khi bạn viết, bạn có nhiều cách paraphrasing khác nhau cho chủ đề, không bị trùng lặp về ngôn từ và sau đó dẫn đến trùng lặp về cấu trúc câu đó.
Từ vựng chất - Viết hay hơn
Nếu muốn làm phong phú lên vốn từ và đa dạng ý tưởng cho bài viết, bạn không thể bỏ qua cuốn sách Từ vựng “chất” và ý tưởng “hay” theo chủ đề cho bài thi IELTS được. Cuốn Ebook này nội dung đúng kiểu cung cấp từ vựng rất phù hợp với mọi trình độ và đặc biệt gây ấn tượng do giải thích từ vựng trong ngữ cảnh sử dụng cụ thể, rất hay ho.

  • Spelling (Lỗi chính tả): Khi bạn viết sai, hoặc là bạn tạo ra một từ chẳng có ý nghĩa gì, hoặc là một từ bị sai nghĩa. Tóm lại nó đều dẫn tới việc thông tin của bạn bị truyền tải sai trong bài viết.
  • Word Formation (Dạng của từ): Các danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ …. cần phải được sử dụng đúng vị trí và đúng vai trò!

Mô tả yêu cầu theo band score cho tiêu chí từ vựng

Tiêu chí 4: Grammatical Range and Accuracy – Sự chính xác và đa dạng về ngữ pháp

Cái này mấy bạn không có nền tảng ngữ pháp tốt là dễ mất điểm lắm. Mà ngữ pháp đã không tốt thì học IELTS cũng chật vật lắm đấy. Tiêu chí số 4 có những yêu cầu nhỏ như sau:

  • Range of Structure (Sự đa dạng về cấu trúc): Bài viết bạn có thực sự tốt và hay không nếu chỉ sử dụng những câu đơn như: There are some means of transportation in my city”. Hãy thể hiện bạn là người linh hoạt trong việc sử dụng các câu phức tạp và câu ghép
  • Grammatical Error (Lỗi ngữ pháp): Rất đơn giản, càng mắc nhiều lỗi sai thì càng bị trừ nhiều điểm. Tuy nhiên thì trong tiếng Anh sẽ có lỗi sai nhỏ (thiếu s, thiếu dấu câu, …) hoặc lỗi sai lớn (thiếu chủ ngữ, thiếu động từ…) và đương nhiên là lỗi sai lớn sẽ bị trừ nhiều điểm hơn.
  • Punctuation (Dấu câu): Giống như trong tiếng Việt nếu bạn không thêm dấu phảy dấu chấm…. đúng thì thảm họa sẽ kiểu như thế này:” RẮN LÀ MỘT LOÀI BÒ, SÁT KHÔNG CHÂN”. Sai luôn ý nghĩa cả câu rồi đúng không ạ?

Tiêu chí ngữ pháp và minh hoạ cho từng band điểm

Vậy nên, nếu chưa vững ngữ pháp thì không nên học IELTS vội các bạn nhé, mà hãy bắt đầu với những khoá học IELTS Foundation (Pre-IELTS) để giúp bạn lấy gốc tiếng Anh, tạo tiền để để đạt IELTS band cao.

  • Nội dung khoá học: 12 buổi học phát âm + 18 buổi ôn tập các điểm ngữ pháp trọng tâm nhất cho bài thi IELTS. Các buổi học sẽ đi kèm những ứng dụng về kiến thức trên trong bài thi IELTS 4 kỹ năng như nào. Khoá học đồng thời được kết hợp cải thiện song song phần nghe đọc viết & nói.
  • Mục tiêu: Khoá học giúp xây dựng lại nền tảng phát âm – ngữ pháp – nghe đọc, định hướng theo bài thi IELTS. Mục tiêu đầu ra tương đương IELTS band 4.5-5.0

Tham khảo khoá IELTS Foundation

Cách chấm điểm IELTS Speaking

Thường thì đây là kỹ năng các sĩ tử IELTS sợ nhất, vì: (1) Nghe hay Đọc hay Viết thì còn sửa lại được, chứ ‘lời nói gió bay’, và lý do thứ (2) là tương tác trực tiếp với giám khảo 1-1 cũng khiến chúng ta sợ phết.

Dưới đây là những tiêu chí chấm điểm của IELTS Speaking.

4 tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Speaking

Tiêu chí 1: Fluency and Coherence (Độ lưu loát và mạch lạc)

Độ mạch lạc là khả năng bạn trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, mở rộng và phát triển câu trả lời bằng việc thêm nếm các ví dụ chứng minh, dẫn chứng giải thích để làm rõ các ý

Độ lưu loát gồm 3 yếu tố:

  • Tốc độ nói
  • Độ dài câu trả lời
  • Ngắt nghỉ giọng

Các bạn đừng nghĩ nói nhanh là lưu loát thì được điểm cao nhé. Sai hoàn toàn luôn.

Độ lưu loát ở đây là bạn nói ở tốc độ vừa phải, đủ để người chấm nắm bắt được các thông tin bạn đang truyền tải. Người Châu Á mình khi nói chuyện cứ vòng vo mãi chẳng biết nói gì. Điều này khiên người phương Tây cực kì khó hiểu.

Các bạn có thể xem ảnh dưới đây để hiểu rõ hơn về tiêu chí số 1 và band điểm kèm theo

Tiêu chí 1: Độ lưu loát và trôi chảy trong bài thi Speaking

Tiêu chí 2: Lexical Resource (Nguồn từ vựng)

Tiêu chi này khá giống với phần Writing mình đã đề cập ở trên nên các bạn có thể tham khảo thêm ở phía trên.

Sự khác nhau lớn nhất về từ vựng trong IELTS Writing và Speaking đó là: IELTS Speaking có được cho phép, hoặc thậm chí ưu tiên sử dụng idioms (các thành ngữ trong tiếng Anh) nhưng Writing thì thường không ưu tiên idioms vì phần đa idioms thiếu đi tính trang trọng.

Tiêu chí 2: Nguồn từ vựng trong bài thi Speaking

Tiêu chí 3: Grammatical range and Accuracy (Sử dụng cấu trúc câu đa dạng và chính xác)

Tương tự như Writing, kỹ năng Speaking cũng rất chú trọng đến sự đa dạng và chính xác về mặt ngữ pháp.

Điểm khác biệt lớn nhất về tiêu chí ngữ pháp: Giám khảo Speaking cần bạn chính xác về THÌ. Nếu từ ‘teach’ được chia ở hiện tại đơn số ít, thì bạn cần phát âm rõ ràng ending sound ‘teaches‘. Nếu từ nào đó được chia ở quá khứ, bạn đã được đuôi ‘-ed’ chưa?

Tiêu chí 3: ngữ pháp và cấu trúc câu trong bài thi Speaking

Tiêu chí 4: Pronunciation (Phát âm)

Khi chấm thi, họ không quan tâm bạn phát âm theo accent (giọng) nào đâu miễn là bạn đáp ứng được những yêu cầu sau:

⇒ Phát âm các nguyên âm (vowel) và phụ âm (consonant) 1 cách chính xác

⇒ Nhấn đúng trọng âm: Đừng nghĩ từ nào cũng nhấn sẽ cho bài nói của bạn “tây” hơn nha.

⇒ Có ngữ điệu: Tức là nói lên xuống nhịp nhàng, có sự nhấn nhá ở các câu hỏi, câu trần thuật, nhấn vào các từ quan trọng …. đó.

Tiêu chí 4: Phát âm

4 sai lầm về cách tính điểm bài thi IELTS

Phần này quan trọng này, vì nó sẽ thay đổi khá nhiều quan điểm và suy nghĩ của bạn và vì các cuốn sách IELTS cũng sẽ không nói đến phần này. Các bạn cùng đọc nhé.

Sai lầm 1: Giám khảo IELTS tính điểm rất chính xác

Giám khảo IELTS chấm điểm thì làm sao mà sai được!

Có lẽ đây là quan điểm của hầu hết các bạn thí sinh. Sở dĩ các bạn có suy nghĩ như vậy là vì các bạn nghĩ rằng: để trở thành một giám khảo IELTS, các thầy cô phải được đào tạo bài bản trong một môi trường chuyên nghiệp. Chính vì vậy, việc giám khảo chấm điểm chính xác được coi như là một trong những yêu cầu tối thiểu.

Cũng chưa hẳn bạn ạ.

Thực tế, điều này chỉ đúng với 2 kỹ năng Listening, Reading và sai với 2 kỹ năng còn lại. Lý do đơn giản là bởi vì bài thi Listening và Reading đã có đáp án cố định rồi. 

Trong khi đó, bài thi Speaking và Writing lại được thiết kế dưới dạng câu hỏi mở nên có rất nhiều cách tiếp cận cho giám khảo khi chấm một bài viết hay nói. Hay nói cách khác, giám khảo có xu hướng bị ảnh hưởng bởi “cảm tính” … 

Lời khuyên của mình: Nếu bạn cảm thấy băn khoăn về số điểm của mình, cụ thể là điểm cho 2 bài thi Writing và Speaking, hãy phúc khảo.

Dưới đây là ví dụ về một bạn thí sinh đã phúc khảo và được tăng điểm:

Phúc khảo thay đổi 1.5 điểm IELTS Writing

Sai lầm 2: IELTS Academic và General Training có cách tính điểm khác nhau

Đúng là cách tính điểm của bài thi IELTS học thuật và tổng quát giống nhau cho bài thi Listening, Writing Task 2 và Speaking. Còn đối với bài thi Reading và Writing Task 1, cách tính điểm của chúng hoàn toàn khác nhau.

Ví dụ như để đạt band 6.0 Reading, trong khi bài thi IELTS Academic chỉ yêu cầu bạn đạt 23-26/40 câu đúng, thì bài thi IELTS General Training lại yêu cầu bạn phải đạt được 30-31/40 câu đúng.  

Nếu bạn đang chọn hình thức thi nào, hãy cẩn thận tìm hiểu về cách tính điểm tương ứng nhé. 

Sai lầm 3: Giám khảo ở British Council chấm điểm khó hơn so với IDP và ngược lại

Mình có thấy các bạn hay đồn rằng: Giám khảo BC chấm điểm Writing rẻ hơn nhưng Speaking đắt hơn so với IDP

Mình không nghĩ điều này là đúng. Đành rằng với hai kỹ năng này, có người chấm chặt và người chấm lỏng hơn, tuy nhiên việc các bạn nghĩ rằng tổ chức thi nào đó chấm rẻ hơn thì thật sự ….vô căn cứ.

Sai lầm 4: Cách chấm điểm IELTS cố định 100%

Không đâu!

Thực tế thì, cách chấm điểm của bài thi IELTS có sự xê dịch theo độ khó dễ của đề thi. Cụ thể thì, nếu bạn gặp một đề thi khó, giám khảo sẽ chấm “lỏng tay” hơn so với một đề thi dễ.

Vậy nên các bạn không phải ‘tị nạnh’ là lần trước thi dễ, ấy mà hôm nay đề khó … đâu nha.

Bài viết liên quan:

IELTS Thanh Loan – Trung tâm luyện thi IELTS cung cấp các khóa học IELTS Online, sách IELTS:

  • ĐT: 0974 824 724
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: S103 Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng