Lộ trình tự học IELTS Writing Task 1 & Task 2 hiệu quả cho người mới bắt đầu

Đặc trưng bởi lượng kiến thức khổng lồ cùng hệ thống cấu trúc câu phức tạp, IELTS Writing được đánh giá là một trong những phần thi khó nhất đối với nhiều thí sinh. Đa số học viên khi tự học IELTS Writing thường gặp khó khăn trong việc triển khai ý tưởng, sử dụng ngữ pháp và từ vựng phù hợp. Thấu hiểu điều này, trong bài viết sau đây, Trung tâm IELTS Thanh Loan sẽ gợi ý lộ trình chi tiết và tài liệu tự học IELTS Writing Task 1 & Task 2 hiệu quả, giúp người mới bắt đầu nhanh chóng nâng cao kỹ năng và chinh phục band điểm Writing mong ước.

Xác định mục tiêu tự học Writing IELTS

Có thể bạn chưa biết, mục tiêu đóng vai trò như kim chỉ nam dẫn dắt bạn trên hành trình chinh phục điểm cao IELTS Writing. Vì thế, việc đầu tiên cần làm khi quyết định học tự học IELTS tại nhà từ số 0 đó là đặt cho bản thân một mục tiêu rõ ràng để có động lực cố gắng. Mục tiêu của việc tự học Writing IELTS có thể được xác định bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Số điểm IELTS Writing bạn muốn đạt được là bao nhiêu?
  • Bạn sẽ dành thời gian bao lâu để tự học IELTS Writing?
  • Trình độ tiếng Anh của bản thân đang ở mức nào?

Sau khi xác định được những yếu tố trên thì con đường tự học IELTS Writing của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó, bạn cũng sẽ xây dựng được cho mình một kế hoạch học tập phù hợp với trình độ và thời gian của bản thân.

Xác định mục tiêu tự học ielts writing

Đặt mục tiêu là bước quan trọng cần làm để xây dựng lộ trình tự học IELTS Writing hiệu quả

Các bước cần chuẩn bị khi tự học IELTS Writing

Để xây dựng một lộ trình học IELTS Writing đầy đủ và toàn diện, người học cần nắm rõ cấu trúc đề thi, xác định khả năng, trình độ của bản thân và đặt ra mục tiêu rõ ràng. Sau đây là chi tiết các bước cần chuẩn bị trước khi bắt đầu hành trình tự học Writing IELTS.

Tìm hiểu về cấu trúc bài thi IELTS Writing

Bước đầu tiên khi tự học IELTS Writing là tìm hiểu kỹ lưỡng về cấu trúc và định dạng của phần thi này. Theo đó, đề thi Writing trong kỳ thi IELTS có thời lượng 60 phút, bao gồm hai phần thi chính là: Task 1 và Task 2. Trong phần Task 1, thí sinh được yêu cầu viết một bài văn dài khoảng 150 từ để phân tích một biểu đồ, bảng số liệu hoặc một quy trình nào đó. Phần Task 2 sẽ yêu cầu thí sinh viết một bài luận hoặc một đoạn văn dài hơn với số lượng từ quy định là khoảng 250 từ.

Thông thường, nội dung của từng phần thi sẽ có sự khác nhau giữa bài thi Học thuật (Academic) và Tổng Quát (General) như sau:

Cấu trúc bài thi IELTS Writing

Cấu trúc bài thi IELTS Writing Academic và General

Đối với hình thức Học thuật (Academic):

  • Task 1: Thí sinh sẽ viết một bài báo cáo khoảng 150 từ để mô tả, giải thích dữ liệu của biểu đồ, bảng biểu hay quy trình,… Đây là phần thi nhằm kiểm tra lối diễn đạt và tư duy phân tích logic của người học.
  • Task 2: Thí sinh cần viết một bài luận dài khoảng 250 từ, trong đó thí sinh cần đưa ra những ý kiến, tranh luận về một ý kiến hoặc vấn đề xã hội. Phần thi này sẽ đánh giá khả năng lập luận, phân tích và diễn đạt ý kiến một cách mạch lạc, thuyết phục của thí sinh.

Đối với dạng Tổng quát (General Training):

  • Task 1: Thí sinh sẽ viết một bức thư dài 150 từ với mục đích hỏi thăm thông tin hoặc giải thích một tình huống thường gặp trong cuộc sống.
  • Task 2: Ở phần thi này, thí sinh được yêu cầu viết bài luận dài khoảng 250 từ để phản hồi lại quan điểm hoặc vấn đề nổi bật trong thời gian gần đây. Để làm tốt phần Task 2, thí sinh cần đưa ra chính kiến của bản thân và cung cấp những lập luận thuyết phục.

>>> Xem chi tiết: Cấu trúc bài thi IELTS 4 kỹ năng

Đánh giá trình độ hiện tại của bản thân

Sau khi tìm hiểu về cấu trúc bài thi, bước tiếp theo là đánh giá trình độ hiện tại của bản thân. Bạn có thể tự làm một bài thi IELTS Writing mẫu và tự chấm điểm theo các tiêu chí đã học. Từ đó, bạn sẽ nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình trong việc viết luận và mô tả biểu đồ hoặc đồ thị. Việc đánh giá chính xác trình độ hiện tại sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu điểm số cần đạt và lên kế hoạch học tập phù hợp.

Đánh giá trình độ IELTS tại Thanh Loan

Tài liệu tự học IELTS Writing

Hiện nay có rất nhiều tài liệu hữu ích đối với việc tự học IELTS Writing. Dưới đây là một số đầu sách luyện Writing IELTS hay được chia theo trình độ từ cơ bản đến nâng cao mà bạn có thể tham khảo:

Tài liệu cơ bản:

Hướng dẫn học IELTS Writing cho người mới bắt đầu (Academic)

 

Sách cung cấp từ vựng và ngữ pháp, cách xây dựng câu văn và đoạn văn, rồi sau đó mới dạy cách viết bài văn hoàn chỉnh (có template, có bài mẫu)​​ phù hợp cho người mới bắt đầu.

 

Hướng dẫn học IELTS Writing cho người mới bắt đầu

Tài liệu nâng cao:

Từ vựng chất và ý tưởng hay theo chủ đề cho bài thi IELTS Writing

 

Với các chủ đề nhỏ còn lại, hãy tham khảo cuốn sách này được biên soạn bởi đội ngũ IELTS Thanh Loan để không bao giờ bí ý, bí từ khi viết bài.

 

sách ielts

Series sách giải đề chi tiết của IELTS Thanh Loan:

Website tự học IELTS Writing

Bên cạnh những tài liệu đã kể trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số web học IELTS Online kỹ năng Writing cực kỳ bổ ích sau đây:

Youtube học IELTS Writing của IELTS Thanh Loan

Đăng ký kênh Youtube của IELTS Thanh Loan để tự học IELTS Writing với bài giảng cực chi tiết

Dụng cụ học tập cần thiết

Việc tự học IELTS sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn chuẩn bị cho bản thân đầy đủ dụng cụ học tập cần thiết phục vụ cho việc học bao gồm:

  • Sổ ghi chú: Bạn nên chọn cho mình những quyển sổ ghi chép trong quá trình học. Bạn có thể phân loại chúng riêng lẻ thành sổ từ vựng (vocabulary), sổ ngữ pháp hoặc sổ ý tưởng (ideas), như vậy bạn sẽ dễ dàng hệ thống kiến thức và lên kế hoạch ôn luyện hiệu quả hơn.
  • Bút Highlighting: Highlighting là một yếu tố không thể thiếu trong IELTS writing. Thế nên, đồ dùng học tập bạn cần chuẩn bị tiếp theo là bút Highlight. Điều này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ghi chú lại thông tin hay kiến thức quan trọng.
  • Ứng dụng các công cụ online: Nếu không dùng phương pháp ghi chép thủ công thì bạn có thể ứng dụng các công cụ online như Docs, Notion hay những App hoặc Website phục vụ mục đích ghi chú. Việc này không chỉ giúp bạn lưu trữ thông tin và kiến thức mà nó còn tạo động lực cho bạn trong lúc học. Trong quá trình tự học Writing IELTS, việc ghi chép và hệ thống kiến thức đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn có thể hệ thống kiến thức bằng cách sử dụng các file word hay PDF trên máy tính, hoặc sử dụng vở để ghi chép.
Dụng cụ học cần thiết

Sổ ghi chép là dụng cụ không thể thiếu khi tự học IELTS Writing

Cách phân bổ thời gian biểu tự học Writing IELTS

Có thể thấy, việc tự học Writing IELTS đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và thời gian. Thế nên từ ban đầu, người học cần phải biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý, khoa học. Tuy nhiên, IELTS Thanh Loan hiểu rằng không phải ai cũng có đủ thời gian để tập trung ôn luyện hết 100% công suất mỗi ngày.

Vì vậy, nếu bạn vẫn chưa biết cách sắp xếp thời gian luyện thi sao cho phù hợp thì có thể tham khảo bảng thời gian biểu sau đây:

Thứ Kiến thức
Thứ 2 Học từ vựng và ngữ pháp
Thứ 3 Đọc bài mẫu tham khảo ý tưởng
Thứ 4 Luyện tập viết bài IELTS Writing Task 1
Thứ 5 Luyện tập viết bài IELTS Writing Task 2
Thứ 6 Tham khảo những đề thi IELTS Writing trong thời gian gần nhất
Thứ 7 Ôn tập lại những gì đã học
Chủ nhật Dành thời gian nghỉ ngơi

Hướng dẫn cách tự học Writing IELTS hiệu quả tại nhà

Kiến thức rải rác, ngữ pháp phức tạp, thiếu động lực và môi trường học không lý tưởng là những lý do hàng đầu khiến hành trình tự học IELTS Writing trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì thế, trong phần hướng dẫn chi tiết dưới đây, IELTS Thanh Loan sẽ gợi ý các bước cụ thể để người mới bắt đầu có thể tự học các kỹ năng viết Task 1 và Task 2 của IELTS Writing tại nhà một cách hiệu quả.

Hướng dẫn tự học IELTS Writing Task 1

Để có thể học viết IELTS Online Task 1 hiệu quả người học nên chia việc học làm 3 giai đoạn. Đó là:

Giai đoạn 1: Mở rộng vốn từ vựng

Một trong những yếu tố quan trọng để viết bài IELTS Writing Task 1 hiệu quả là có vốn từ vựng phong phú liên quan đến việc mô tả các loại biểu đồ, đồ thị khác nhau. Bạn nên xây dựng một danh sách các từ vựng cần thiết để mô tả xu hướng, thay đổi, sự khác biệt và mối liên hệ giữa các yếu tố trong biểu đồ.

Học từ vựng ielts writing task 1

Người học nên mở rộng vốn từ vựng liên quan đến dạng bài biểu đồ, đồ thị,…

Theo đó, bạn nên học một số bài học về từ vựng IELTS Writing Task 1 bao gồm:

  • Từ vựng cho dạng Map
  • Từ vựng cho dạng Process
  • Từ vựng cho dạng bài miêu tả biểu đồ
  • Tổng hợp từ đồng nghĩa

Giai đoạn 2: Nắm vững từng dạng bài

Trong IELTS Writing Task 1, bạn có thể gặp phải nhiều dạng bài khác nhau như biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, biểu đồ quá trình, bảng số liệu, bản đồ và sơ đồ. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ cách mô tả và cấu trúc câu văn phù hợp cho từng dạng bài.

Hướng dẫn tự học ielts writing task 1

7 dạng bài phổ biến trong IELTS Writing Task 1

Cụ thể, người học cần luyện tập viết cho 7 dạng bài phổ biến trong IELTS Writing Task 1 sau đây:

Khi tiến hành viết 7 dạng bài trên, bạn cần đảm bảo cung cấp một bố cục bài viết chuẩn như sau:

  • Mở bài (Introduction)
  • Tổng quan (Overview)
  • 2 phần thân bài (Detail)

Giai đoạn 3: Luyện đề thi IELTS Writing

Sau khi nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết, bạn cần luyện tập thực hành viết bài IELTS Writing Task 1 thường xuyên. Cụ thể, bạn hãy tìm và làm nhiều bài thi mẫu khác nhau theo đúng thời gian quy định. Sau mỗi lần làm bài, bạn nên tự chấm chữa và đánh giá bài viết của mình theo các tiêu chí chấm điểm IELTS. Từ đó, bạn sẽ nhận ra những điểm yếu cần cải thiện cho lần thi chính thức.

Ngoài ra, trong quá trình này, người học cũng nên rèn luyện cách Paraphrase và học những cụm từ Collocation để bài viết trở nên chất lượng cũng như có thể đạt band điểm cao hơn.

Luyện đề thi IELTS Writing Task 1

Luyện đề thi IELTS Writing Task 1 trong giai đoạn cuối của lộ trình

Cách tự học IELTS Writing Task 2

Quá trình tự học IELTS Writing Task 2 cũng gồm 3 giai đoạn, đó là: Tích lũy từ vựng theo chủ đề, trau dồi Collocation, luyện theo dạng bài và luyện đề.

Giai đoạn 1: Củng cố vốn từ vựng theo chủ đề

Để có thể viết một bài luận chất lượng trong IELTS Writing Task 2, việc có vốn từ vựng phong phú và liên quan đến các chủ đề phổ biến là rất quan trọng. Vì thế, bạn hãy cố gắng bổ sung cho mình vốn từ vựng đa dạng theo các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi Writing IELTS bao gồm:

  • Environment
  • Energy
  • Work
  • Education
  • Health
  • Crime
  • Technology
  • Government spending
  • Transportation
  • City life
  • Family & children
  • Animals
  • Languages
  • Food and diet
  • Media and advertising

Giai đoạn 2: Hiểu rõ cấu trúc và yêu cầu của từng dạng bài

Ở giai đoạn 2 của quá trình tự học IELTS Writing Task 2, người học cần dành thời gian để tìm hiểu kỹ về cách triển khai, sự khác nhau và những lưu ý khi viết của từng dạng bài. Cụ thể, các dạng bài phổ biến trong IELTS Writing Task 2 sẽ bao gồm:

Tự học IELTS Writing Task 2 theo dạng câu hỏi

Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Writing Task 2

  • Thuận lợi – Bất lợi (Advantages/Disadvantages – Positive/Negative)
  • Trình bày quan điểm cá nhân (Opinion)
  • Thảo luận (Discussion)
  • Nguyên nhân – Giải pháp/Tác động (Cause – Solution/Effect)
  • Nghị luận về 2 câu hỏi (Two – Part Question)

Giai đoạn 3: Luyện viết với các đề thi thực tế

Tương tự như cách tự học IELTS Writing Task 1, sau khi củng cố kiến thức và kỹ năng Writing cơ bản, người học nên tìm kiếm các đề thi thử để thực hành luyện tập. Quá trình luyện tập này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng viết luận, quản lý thời gian và tự tin hơn trước khi bước vào phòng thi thực tế. Ngoài ra, điều này cũng sẽ giúp bạn nhận ra các điểm yếu và điểm mạnh của mình, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp.

Chữa bài IELTS Writing cực chi tiết tại IELTS Thanh Loan

Hiện nay, dịch vụ chữa bài Writing IELTS Online là một phương pháp hiệu quả được nhiều người tự học IELTS Writing tại nhà áp dụng để nâng cao kỹ năng Viết. Tại IELTS Thanh Loan, trung tâm cung cấp Dịch vụ chữa bài Viết Online chi tiết dành cho những học viên đã nắm vững IELTS Writing Task 1 & Task 2 và đang cần thực hành thường xuyên kỹ năng Viết trước khi bước vào kỳ thi thật.

Dịch vụ chữa bài writting ielts

Theo đó, dịch vụ chữa bài IELTS Writing Online tại IELTS Thanh Loan mang lại những ưu điểm nổi bật như:

  • Trực tiếp sửa bài bởi cô Thanh Loan: Với hơn 10 năm kinh nghiệm dạy IELTS Online và đã giúp 1000+ học viên đạt được điểm số từ 6.5 đến 7.5, cô Thanh Loan hoàn toàn có khả năng nắm bắt điểm mạnh – điểm yếu của từng học viên, từ đó đề xuất phương pháp luyện thi Writing hiệu quả nhất để người học tiến bộ nhanh chóng.
  • Linh hoạt đề thực hành và không giới hạn tần suất chấm bài: Nhằm giúp học viên làm quen với áp lực thời gian và rèn luyện kỹ năng làm bài hiệu quả, trung tâm chủ động mang đến cho người học môi trường luyện tập thực tế với đa dạng đề thi thử bám sát cấu trúc bài thi IELTS. Hơn nữa, học viên còn được chấm chữa bài viết không giới hạn về số lượng và thời gian.
  • Nhận bài IELTS Writing đã chấm chữa chỉ sau 48h: Trong vòng 2 ngày làm việc, học viên sẽ nhận lại bài viết đã được chấm điểm và sửa lỗi chi tiết. Những feedback cụ thể, dễ hiểu từ cô Thanh Loan sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm, nhận diện lỗi sai và cải thiện hiệu quả trong những bài viết sau.
  • Tặng kèm nhiều bộ tài liệu hữu ích: IELTS Thanh Loan sở hữu hệ thống tài liệu và bài giảng video đồ sộ phù hợp để học viên nhanh chóng lấp đầy những lỗ hổng kiến thức và hoàn thiện kỹ năng Writing.

Với những lợi thế kể trên, IELTS Thanh Loan cam kết sẽ đánh giá bài viết kỹ lưỡng, chỉ ra những điểm yếu về ngữ pháp, cách diễn đạt và đề xuất phương pháp khắc phục hiệu quả cho từng học viên. Qua đó, bạn sẽ có cơ hội nâng cao toàn diện kỹ năng Viết và chinh phục thành công điểm số mong muốn. Liên hệ IELTS Thanh Loan ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về dịch vụ chữa bài Writing Online.

Trên đây là những cách tự học IELTS Writing hiệu quả từ cơ bản đến nâng cao mà IELTS Thanh Loan đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để xây dựng lộ trình tự học IELTS Writing phù hợp với trình độ và mục tiêu của bản thân.

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng