Hướng dẫn 5 bước lên thời gian biểu tự học IELTS hiệu quả cho người mới

Để quá trình tự học IELTS hiệu quả, việc xây dựng một thời gian biểu rõ ràng, hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Đây chính là nền tảng giúp bạn tối ưu hóa thời gian, duy trì động lực học tập và tập trung vào mục tiêu hơn. Ngoài ra, việc thực hiện đúng với thời gian biểu tự học IELTS đã đề ra sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả tốt, chinh phục band điểm cao trong kỳ thi thực tế. Trong bài viết này, hãy cùng Trung tâm luyện thi IELTS Online Thanh Loan khám phá ngay 5 bước xây dựng thời gian biểu tự học IELTS hiệu quả dành cho người mới bắt đầu ở bài viết dưới đây.

5 bước lập thời khóa biểu tự học ielts tại nhà

Quy trình 5 bước lập thời khóa biểu tự học IELTS hiệu quả cho người mới

Bước 1: Tìm hiểu kỹ các thông tin về kỳ thi IELTS

Để có thể lập thời gian biểu tự học IELTS một cách khoa học và hợp lý, trước tiên, bạn nên tìm hiểu thông tin chi tiết về kỳ thi IELTS. Việc này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cấu trúc của bài thi, các kỹ năng cần thiết cũng như những yêu cầu của từng phần thi.

Thông tin về kỳ thi IELTS

Tìm hiểu tổng quan về kỳ thi IELTS

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu IELTS là gì? IELTS có tên gọi đầy đủ là “International English Language Testing System”, có nghĩa là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế, bao gồm 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Với hơn hai triệu thí sinh tham gia mỗi năm, IELTS đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn học tập, làm việc hoặc định cư ở các nước nói tiếng Anh.

Cấu trúc bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng với thời gian và số phần thi khác nhau, cụ thể:

Cấu trúc bài thi IELTS 4 kỹ năng

Cấu trúc bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng

  • Listening: Thời gian thi tổng cộng là 30 phút, bao gồm 4 phần là đàm thoại, độc thoại, đàm thoại với chủ đề giáo dục và độc thoại chủ đề học tập.
  • Speaking: Thời gian thi cho phần nói là 11-14 phút, gồm 3 phần: trò chuyện về các chủ đề gần gũi, bài mô tả trong 2 phút và thảo luận với giám khảo.
  • Reading: Tổng thời gian thi phần đọc là 60 phút, trả lời 40 câu hỏi, được chia thành 3 bài đọc, và các bài đọc được trích từ sách, báo, tạp chí, tập san.
  • Writing: Với thời gian thi kéo dài 60 phút, phần viết bao gồm 2 phần: viết dựa trên biểu đồ, bảng số liệu và viết nghị luận xã hội.

Về hình thức thi IELTS, có hai dạng chính là IELTS Academic và IELTS General:

Hình thức IELTS General và IELTS Academic

IELTS gồm 2 hình thức thi phổ biến: IELTS học thuật và IELTS tổng quát

  • IELTS Học thuật (IELTS Academic): Đây là tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi như một yêu cầu ngôn ngữ đầu vào cho chương trình Đại học và Sau Đại học. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn này cũng được sử dụng để đánh giá ứng viên đã sẵn sàng với việc theo học những chương trình giáo dục được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.
  • IELTS Tổng quát (IELTS General): Đây là bài thi phù hợp cho những thí sinh đang có ý định chuyển đến những nước nói tiếng Anh để hoàn thành chương trình đào tạo hoặc với mục đích nhập cư. Mỗi một tổ chức sẽ có quy định riêng về loại hình thí sinh cần thi.

Thang điểm của bài thi IELTS được đánh giá từ 1.0 đến 9.0 cho từng kỹ năng. Dưới đây là cách tính điểm bài thi IELTS mà bạn cần lưu ý:

  • Công thức tính điểm Overall IELTS: 

IELTS Band Score = Tổng điểm 4 kỹ năng/4

  • Quy tắc làm tròn điểm:
    • Nếu kết quả thi có đuôi .0 hoặc .5 (ví dụ 8.0 hoặc 8.5) thì điểm sẽ được giữ nguyên.
    • Nếu trung bình cộng điểm của 4 kỹ năng có số lẻ lớn hơn hoặc bằng .25 thì kết quả sẽ được làm tròn thành .5 (ví dụ 6.25 → 6.5).
    • Nếu trung bình cộng điểm của 4 kỹ năng có số lẻ lớn hơn hoặc bằng .75 thì kết quả sẽ được làm tròn thành 1 (ví dụ 7.75 → 8.0).
    • Nếu trung bình cộng điểm của 4 kỹ năng có số lẻ nhỏ hơn 0.25 hoặc 0.75 thì kết quả sẽ được làm tròn xuống (ví dụ 8.125 → 8.0).
  • Cách tính điểm Listening và Reading: Bài thi nghe và đọc đều có 40 câu hỏi và mỗi câu đúng sẽ tương ứng với 1 điểm. Ví dụ, nếu bạn được 35 câu Listening đúng, bạn sẽ đạt được điểm phần nghe là 8.0
  • Về phần thi Writing, tiêu chí chấm điểm bao gồm:
    • Task response – Trả lời đúng yêu cầu đề bài
    • Coherence and cohesion – Tính liên kết, mạch lạc
    • Lexical resource – Hệ thống từ vựng sử dụng phong phú
    • Grammatical range and accuracy – Sử dụng cấu trúc câu đa dạng, chính xác
  • Về phần thi Speaking, tiêu chí chấm điểm bao gồm:
    • Fluency and Coherence – Sự trôi chảy và mạch lạc trong cách trả lời
    • Lexical Resource – Từ vựng sử dụng phong phú
    • Grammatical range and Accuracy – Kết hợp nhiều cấu trúc câu chính xác
    • Pronunciation – Cách phát âm chuẩn

Bước 2: Xác định mục tiêu cá nhân

Đặt mục tiêu IELTS phù hợp

Đặt ra mục tiêu IELTS của bản thân để tạo động lực học

Đặt mục tiêu là cơ sở quan trọng giúp bạn duy trì động lực và điều chỉnh thời gian biểu tự học IELTS hợp lý và hiệu quả. Để xác định mục tiêu cá nhân chính xác, bạn cần hiểu rõ năng lực của mình, điểm số cụ thể muốn đạt được và thời gian để hoàn thành.

Xác định chính xác năng lực bản thân

Đây là một trong những bước quan trọng giúp bạn hiểu rõ năng lực hiện tại của bản thân về từng phần thi cụ thể của bài thi IELTS. Từ đó, bạn sẽ biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình, sắp xếp lịch học phù hợp để tập trung cải thiện và phát triển. Dưới đây là một số website bạn có thể tham khảo để đánh giá năng lực hiện tại của bản thân:

  • cambridgeenglish.org
  • learnenglish.britishcouncil.org
  • examenglish.com

<<<Bạn có thể đăng ký kiểm tra trình độ IELTS 4 kỹ năng MIỄN PHÍ tại IELTS Thanh Loan để đánh giá chính xác trình độ hiện tại của mình>>>

Mục tiêu muốn đạt được

Thông thường, nhiều bạn chỉ đặt mục tiêu chung về điểm Overall mong muốn. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn cảm thấy mất hứng thú vì chưa xác định rõ về hướng đi và điểm số cụ thể trong suốt quá trình học. Vì vậy, IELTS Thanh Loan khuyến khích các bạn nên đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho từng kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về những việc cần làm và tập trung hơn vào quá trình tự học IELTS tại nhà.

Ví dụ bạn cần đạt mục tiêu Overall 7.0 thì các mục tiêu điểm theo từng kỹ năng có thể là:

Mục tiêu

Listening Speaking Reading

Writing

Overall 7.0

7.5

6.5 7.0 7.0

7.0

7.0 7.0

6.5

8.0 6.5 7.0

6.5

Thời gian hoàn thành mục tiêu

Thời gian để đạt được mục tiêu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tần suất học tập, mức độ tập trung,… Dưới đây là bảng giờ học ứng với band điểm mong muốn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng phù hợp với bản thân.

Tổng thời gian tự học IELTS Band
1000 – 1200 giờ 7.5+
700 – 800 giờ 6.5 – 7.0
500 – 600 giờ 5.0 – 5.5 – 6.0
350 – 400 giờ 3.5 – 4.0 – 4.5
180 – 200 giờ 3.0
90 – 100 giờ 1.0 – 2.0

Bước 3: Lên danh sách cụ thể những kiến thức cần học

Lên danh sách kiến thức IELTS cần học

Cần lên danh sách nội dung kiến thức IELTS cần phải học

Với lượng kiến thức lớn và phức tạp, bạn cần có cách tổ chức kiến thức một cách hợp lý. Việc này giúp quá trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn, tránh trường hợp học tập lan man và quá tải. Để lên danh sách những kiến thức cần thiết, bạn cần thực hiện:

  • Lập danh sách những kiến thức cần học theo từng kỹ năng cụ thể.
  • Sắp xếp các công việc theo mức độ ưu tiên, giúp bạn tập trung vào những điểm quan trọng nhất trước.
  • Xác định số lượng và loại bài đọc, đảm bảo sự đa dạng về chủ đề để phát triển kỹ năng đọc hiệu quả.
  • Xác định số lượng bài học cần ôn tập.
  • Chuẩn bị các tài liệu, giáo trình và các nguồn tài nguyên IELTS cần thiết để tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Bước 4: Lên kế hoạch sắp xếp thời gian cá nhân hợp lý

Lên lịch tự học ielts tại nhà

Xác định và phân chia thời gian ôn luyện IELTS hợp lý

Để lên một thời gian biểu tự học IELTS chi tiết và hiệu quả, việc sắp xếp và phân chia thời gian cá nhân một cách hợp lý là điều cần thiết. Tùy vào tính chất công việc, học tập tại trường hay những hoạt động khác, mỗi người không thể dành thời gian cả ngày cho việc học IELTS. Vì vậy, bạn cần xác định và phân chia thời gian của mình dựa trên hai yếu tố quan trọng, bao gồm: thời gian thực có và thời gian có thể tập trung vào việc học.

Xác định thời gian thực có

Thời gian thực có thể hiểu là khoảng thời gian trống, thời gian rảnh khi bạn loại bỏ các lịch trình mỗi ngày như đi làm, đi học hay những hoạt động khác. Khoảng thời gian này cũng bao gồm thời gian nghỉ ngơi, ăn uống của bạn. Sau khi xác định thời gian thực có, bạn sẽ nắm được tổng thời gian trống trong ngày và xây dựng thời khóa biểu tự học IELTS rõ ràng, chi tiết và đạt hiệu quả cao.

Xác định thời gian có thể tập trung học

Khi đã xác định được thời gian trống mỗi ngày, bước tiếp theo bạn cần làm là đánh giá mức độ tập trung của bạn khi học. Nếu có nhiều thời gian trống nhưng bạn không thể tập trung học tập trong suốt thời gian đó thì việc ôn luyện cũng ko mang lại hiệu quả cao.

Theo nhiều nghiên cứu, mức độ tập trung tối đa của nhiều người chỉ nằm trong khoảng 2 tiếng liên tục. Vì vậy, bạn nên dành ít nhất 2 tiếng liên tục để tập trung học tập IELTS. Nếu sau đó bạn cảm thấy mình vẫn có thể tập trung, bạn có thể tăng thời gian học lên dần từ 30 phút đến 1 tiếng.

Mẫu thời gian biểu tự học IELTS hiệu quả

Để hiểu rõ hơn về cách lên thời gian biểu tự học IELTS tại nhà, bạn có thể tham khảo bảng lịch trình học tập được gợi ý dưới đây:

Time Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sunday
8:00 – 12:00 Listening Test (1hr)

Reading Test (1hr)

Writing Test (2hrs) x x Listening Test (1hr)

Reading Test (1hr)

Listening Test (1hr)

Grammar (1hr)

14:00 – 17:00 Speaking (30ms)

Vocabs (1hr)

x Listening Test (1hr)

Grammar (1hr)

Writing Test (2hrs) Speaking (30ms) Writing Test (2hrs) Reading Test (1hr)
16:00 – 22:00 x Speaking (30ms) Reading Test (1hr) Vocabs (1hr)

Grammar (1hr)

Vocabs (1hr) Reading Test (1hr)

Bước 5: Lập kế hoạch thời gian ôn luyện IELTS theo mục tiêu đã xác định

Ở thời gian biểu tự học IELTS, bạn sẽ tập trung vào việc luyện tập và nâng cao các kỹ năng, làm quen với những phương pháp cũng như dạng bài thi của mỗi kỹ năng nhằm chuẩn bị thật tốt cho giai đoạn ôn thi IELTS sau này. Tuy nhiên, đối với lịch trình ôn thi IELTS, bạn cần lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng hơn, mô tả những việc cần thực hiện ở mỗi buổi học để quá trình ôn tập đạt hiệu quả cao.

Sắp xếp thời gian biểu tự học IELTS

Sắp xếp lịch tự học IELTS tại nhà theo mục tiêu đã đề ra

Xác định thời gian thi

Để xây dựng một lịch trình ôn thi IELTS chất lượng, bạn cần nắm được ngày thi IELTS chính thức. Khi xác định được ngày thi cụ thể, bạn sẽ có thêm động lực để tập trung học tập nghiêm túc vì mục tiêu của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa xác định được ngày thi, bạn có thể ước lượng và tiến hành lập thời gian biểu ôn thi ít nhất 2 tháng trước khi thi.

Lập kế hoạch ôn luyện IELTS

Một kế hoạch ôn luyện IELTS chất lượng cần xác định rõ hướng ôn thi cho từng kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức làm bài và nắm được những mẹo quan trọng để có thể đạt điểm số tốt nhất. Trong bảng kế hoạch này, bạn cần liệt kê rõ những thông tin về ngày thi dự kiến, mục tiêu band IELTS chung và từng kỹ năng riêng, nội dung công việc cần thực hiện và tài liệu cho từng kỹ năng cụ thể.

Tham khảo thời gian biểu tự học IELTS tại nhà

Khi xây dựng thời gian biểu ôn thi IELTS, bạn nên phân bổ thời gian hợp lý vào các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Đặc biệt, bạn không nên quá tập trung vào một kỹ năng mà bỏ qua những kỹ năng khác vì điều này sẽ dẫn đến sự chênh lệch. Bạn có thể tham khảo mẫu thời gian biểu dưới đây và áp dụng phù hợp với trường hợp của bản thân:

Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sunday

Listening

Reading

Speaking

Writing 1

Listening

Writing 2

Speaking

Reading

Listening

Writing 1

Speaking

Writing 2

Review
Listening/ Speaking: 45ms – 1hr

Reading/ Writing: 2hr

Gợi ý bí quyết tự học IELTS hiệu quả cho người mới

Kinh nghiệm tự học IELTS hiệu quả

Những bí quyết tạo động lực học tập và ôn luyện IELTS hiệu quả hơn

Đối với những người mới bắt đầu học IELTS, việc tiếp thu một lượng kiến thức lớn, phức tạp có thể dẫn đến nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi lên thời gian biểu tự học IELTS hợp lý, xác định phương pháp và kế hoạch học tập, ôn luyện đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đặt ra. Nhằm giúp quá trình tự học hiệu quả hơn, bạn có thể “bỏ túi” những bí quyết sau đây:

Chia nhỏ mục tiêu

Thay vì đặt những mục tiêu chung mơ hồ, bạn nên chia thành những mục tiêu nhỏ để dễ dàng theo dõi và hoàn thành chúng tốt hơn. Ví dụ, nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng viết, bạn có thể đặt mục tiêu viết một bài luận mỗi ngày, tập trung vào việc sử dụng từ vựng phong phú và cấu trúc ngữ pháp mới. Mục tiêu nhỏ và cụ thể sẽ giúp bạn tiến bộ theo từng bước, tăng cường động lực và kiên nhẫn học tập.

Tự khen thưởng cho bản thân

Việc đặt ra các phần thưởng nhỏ cho bản thân khi hoàn thành mục tiêu cũng là một cách tuyệt vời để tạo động lực trong quá trình học. Bạn có thể tự thưởng cho mình bằng cách một bộ phim yêu thích, thư giãn với âm nhạc hay thưởng thức một bữa ăn ngon. Những điều này tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần tích cực vào quá trình học tập của bạn, thúc đẩy sự cố gắng và nỗ lực không ngừng.

Luôn tích cực và kiên trì nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình

Để nhanh chóng đạt được mục tiêu đặt ra, bạn cần có lối sống tích cực và tư duy phát triển. Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và tiếp tục cố gắng dù gặp nhiều khó khăn hay thất bại. Việc tiếp thu một ngôn ngữ mới và chuẩn bị cho một kỳ thi quan trọng đòi hỏi nhiều thời gian, tâm huyết và sự cố gắng của mỗi cá nhân. Vì vậy, với thái độ học tập kiên trì và tích cực, bạn chắc chắn sẽ sớm đạt được điểm số mà mình mong muốn.

Ôn thi IELTS Online hiệu quả cùng IELTS Thanh Loan

Khóa học IELTS Online tại IELTS Thanh Loan

Đăng ký khóa học IELTS online tại Trung tâm IELTS Thanh Loan

IELTS Thanh Loan là trung tâm luyện thi IELTS Online chất lượng hàng đầu với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động và giảng dạy. Đây là một trong những địa chỉ học IELTS uy tín và đồng thời cũng là môi trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tạo động lực tiến bộ trong cộng đồng học viên.

Một trong những điểm nổi bật tại IELTS Thanh Loan là lộ trình học được cá nhân hóa, phù hợp với năng lực và mục tiêu cá nhân của từng học viên. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra đầu vào (Entry Test), trung tâm sẽ tiến hành đánh giá và tư vấn khóa luyện thi IELTS tốt nhất dành cho học viên. Những khóa học tiêu biểu làm nên tên tuổi của IELTS Thanh Loan bao gồm:

Tên khóa học Học phí Hình thức học
IELTS Foundation (Pre IELTS) 7.500.000 VNĐ Học online qua Zoom
IELTS OVERALL 14.000.000 VNĐ Học online qua Zoom
IELTS ADVANCED 12.000.000 VNĐ Học online qua Zoom
Khóa IELTS cấp tốc Phụ thuộc vào lộ trình học Học online qua Zoom
Khóa IELTS Online 1 kèm 1 800.000 VNĐ/ 2H Học online qua Zoom
Khóa IELTS General Training Liên hệ Học online qua Zoom
Khóa học IELTS target 5.0 Liên hệ Học qua video
Khóa học IELTS target 6.0 Liên hệ Học qua video
Khóa học IELTS target 7.0 Liên hệ Học qua video

Khi tham gia ôn luyện tại trung tâm, học viên sẽ được cô Thanh Loan – Giáo viên IELTS với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp. Bạn sẽ được chấm bài, sửa bài và đưa ra những nhận xét chi tiết, giúp các bạn học viên cải thiện lỗi sai hiệu quả.

Hơn nữa, trung tâm luyện thi IELTS Thanh Loan cung cấp bộ tài liệu khổng lồ cùng hơn 200 video bài giảng chất lượng là thành quả mà cô Thanh Loan đã biên soạn dựa trên kinh nghiệm giảng dạy IELTS trong gần 10 năm qua.

Trong suốt những năm hoạt động, trung tâm đã nhận được nhiều đánh giá cao và phản hồi tích cực từ các bạn học viên. Đây không chỉ là động lực to lớn để IELTS Thanh Loan tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn chứng minh cho sự uy tín của trung tâm.

Phản hồi tích cực từ học viên tại IELTS Thanh Loan

Phản hồi tích cực từ học viên sau khi tham gia khóa học IELTS tại IELTS Thanh Loan

Trên đây là những gợi ý của IELTS Thanh Loan về 5 bước đơn giản để xây dựng thời gian biểu tự học IELTS tại nhà. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã và đang có ý định học IELTS sẽ có cách tổ chức lịch trình học tập một cách hợp lý, hiệu quả. Nhanh tay đăng ký ngay các khóa học ôn luyện IELTS tại IELTS Thanh Loan để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất về lộ trình học phù hợp nhé!

Đăng ký học

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng