Kinh nghiệm luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng giúp đạt band điểm mục tiêu

Luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng là một thử thách khá khó khăn đối với những bạn đang cần gấp chứng chỉ IELTS để hoàn thiện hồ sơ du học, địch cư, xét tốt nghiệp,… Theo đó, để có thể chinh phục band điểm mục tiêu trong thời gian gấp rút chỉ 60 ngày, người học cần có một chiến lược học tập rõ ràng, phương pháp ôn luyện hiệu quả cùng sự quyết tâm, kiên trì. Trong bài viết này, IELTS Thanh Loan sẽ chia sẻ những “bí kíp vàng” giúp bạn tối ưu hoá quá trình học IELTS cấp tốc 2 tháng, từ đó nhanh chóng nâng cao 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết và đạt được điểm số IELTS mong muốn.

Những ai cần luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng?

Thông thường, học IELTS cấp tốc 2 tháng là hình thức luyện thi lý tưởng dành cho những đối tượng đang cần gấp chứng chỉ IELTS để phục vụ cho nhiều mục đích như:

  • Học sinh, sinh viên cần chứng chỉ IELTS để du học: Đây là nhóm đối tượng phổ biến nhất cần luyện thi IELTS cấp tốc. Với thời gian gấp rút để chuẩn bị hồ sơ du học, việc ôn IELTS trong 2 tháng sẽ giúp các bạn đạt được điểm số IELTS cần thiết để đáp ứng điều kiện nhập học.
  • Người đi làm cần chứng chỉ IELTS để thăng tiến hoặc chuyển đổi công việc: Nhiều công ty hiện nay yêu cầu ứng viên cần có chứng chỉ IELTS để đảm nhận công việc hoặc thăng tiến. Do vậy, việc luyện thi cấp tốc sẽ giúp bạn có được chứng chỉ IELTS trong thời gian ngắn để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Cá nhân mong muốn cải thiện trình độ tiếng Anh: Luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng là một cách hiệu quả giúp người học nâng cao trình độ tiếng Anh trong thời gian ngắn. Sau quá trình ôn luyện, học viên sẽ có nền tảng Anh ngữ tốt hơn để tự tin giao tiếp trong mọi tình huống hàng ngày và môi trường công sở.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc ôn IELTS trong 2 tháng chỉ phù hợp với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh tương đối tốt và có khả năng tự học cao. Vì thế, nếu bạn là người mới bắt đầu, chưa nắm vững kiến thức tiếng Anh cơ bản thì hãy dành thời gian để củng cố nền tảng trước khi bắt đầu kế hoạch ôn thi IELTS trong 2 tháng.

Đối tượng học ielts cấp tốc 2 tháng

Học IELTS cấp tốc 2 tháng phù hợp cho mục đích du học, làm việc, định cư nước ngoài,…

Phương pháp ôn IELTS trong 2 tháng đạt hiệu quả cao

Để nâng cao toàn diện 4 kỹ năng và đạt được kết quả mong muốn trong kỳ thi IELTS chỉ trong vòng 2 tháng, người học cần áp dụng phương pháp ôn luyện khoa học và hiệu quả. Sau đây là 3 kỹ thuật luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp Distributed practice

Phương pháp Distributed practice

Phương pháp học phân tán Distributed practice

Distributed practice (Phương pháp học phân tán) là một trong những phương pháp học IELTS cấp tốc 2 tháng hiệu quả được cộng đồng học viên áp dụng rộng rãi cho quá trình ôn luyện IELTS. Thay vì ôn tập liên tục trong một khoảng thời gian dài, kỹ thuật Distributed practice sẽ khuyến khích người học nên chia nhỏ kiến thức thành nhiều phần và học tập theo những đợt ngắn nhưng được phân bổ đều đặn. Cụ thể, học viên sẽ tự đặt ra mục tiêu cũng như những nội dung cần học theo ngày, tuần, tháng với tần suất 30 – 60 phút mỗi ngày để học ngữ pháp, từ vựng, hoặc rèn luyện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp Distributed practice là giúp não bộ lưu trữ và ghi nhận kiến thức lâu hơn so với việc học tập liên tục. Ngoài ra, học theo từng đợt cũng giúp bạn duy trì được sự tập trung cao độ và hạn chế được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi khi phải học liên tục nhiều giờ trong một ngày.

Pomodoro – Phương pháp học IELTS cấp tốc 2 tháng

Pomodoro - Phương pháp học ielts cấp tốc 2 tháng

Pomodoro – Phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng được áp dụng rộng rãi

Được phát triển bởi Francesco Cirillo vào những năm 1980, Pomodoro là phương pháp học gián đoạn được áp dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau bởi tính hiệu quả và khả năng tăng cường sự tập trung cao độ trong thời gian ngắn. Với phương pháp này, bạn sẽ giảm thiểu được tình trạng chán nản, mệt mỏi do phải học tập liên tục trong thời gian dài. Đồng thời, những khoảng nghỉ giải lao ngắn sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần, nâng cao khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Để áp dụng phương pháp Pomodoro vào kế hoạch ôn thi IELTS trong 2 tháng, người học hãy dành ra 25 phút với sự tập trung cao độ để ôn luyện, làm bài. Sau đó tạm nghỉ ngắn trong 5 phút rồi tiếp tục bắt đầu lại với 25 phút tiếp theo. Sau 4 đợt chia thời gian học tập như vậy, bạn có thể tăng giờ nghỉ giải lao lên từ 15 – 30 phút tùy thuộc vào kế hoạch ôn luyện cũng như giới hạn của bản thân.

Phương pháp Retrieval practice

Phương pháp Retrieval practice

Phương pháp Retrieval practice (Thực hành truy hồi kiến thức)

Retrieval practice, hay thực hành truy hồi kiến thức là một phương pháp lý tưởng giúp người mới bắt đầu luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng thực hành hiệu quả. Khác với việc tiếp thu kiến thức một cách thụ động, Retrieval practice sẽ khuyến khích người học liên tục gợi nhớ và vận dụng kiến thức đã học bằng nhiều hình thức khác nhau như:

  • Flashcard (thẻ ghi nhớ): Người học nên sử dụng Flashcard để viết ra các ý, từ vựng, ngữ pháp quan trọng lên thẻ rồi tự kiểm tra lại kiến thức của bản thân.
  • Làm các đề thi thử: Thực hành làm các đề thi IELTS mẫu để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, viết luận.
  • Giao tiếp thường xuyên: Thường xuyên giao tiếp tiếng Anh với bạn bè, giáo viên hoặc người bản xứ để vận dụng những kiến thức đã học vào kỹ năng Speaking.

Ngoài ra, thông qua việc tự kiểm tra, bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của mình để xây dựng một kế hoạch ôn luyện hiệu quả. Chính vì vậy, Retrieval practice là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng để luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng.

Kinh nghiệm & tài liệu ôn luyện IELTS cấp tốc trong 2 tháng

Có thể thấy, luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng là một thách thức đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao độ của người học. Tuy nhiên, với phương pháp luyện tập khoa học kết hợp với nguồn tài liệu chất lượng, học viên hoàn toàn có thể chinh phục mục tiêu điểm số mong muốn chỉ trong vòng 60 ngày. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo một số kinh nghiệm và tài liệu ôn luyện IELTS cấp tốc hiệu quả được chia sẻ sau đây:

Listening

Để học IELTS cấp tốc 2 tháng cho kỹ năng Nghe, người học cần rèn luyện khả năng tập trung lắng nghe và nắm bắt ý chính của đoạn hội thoại, thay vì chỉ tập trung vào việc chọn câu trả lời đúng.

Chiến lược luyện nghe IELTS hiệu quả:

Khi luyện tập, người học nên giới hạn tối đa 3 đề nghe mỗi ngày và chia làm nhiều đợt khác nhau để tránh tình trạng bị ù tai, chóng mặt do nghe liên tục. Sau mỗi đề, bạn cần kiểm tra lại đáp án, đọc kỹ đoạn thoại gốc (transcript) để hiểu rõ nguyên nhân lỗi sai và cách khắc phục.

Theo đó, phương pháp Đọc & Nghe transcript chính là bí quyết giúp bạn nhanh chóng nâng cao kỹ năng Listening. Để áp dụng kỹ thuật này, bạn hãy làm theo 4 bước như sau:

  • Bước 1: Đọc kỹ toàn bộ đoạn thoại gốc (transcript) và ghi chú những từ vựng mới (10 phút/phần – khoảng 40 phút/đề).
  • Bước 2: Kết hợp nghe đoạn audio và đọc theo transcript (25 – 28 phút). Lặp lại 2 – 3 lần để hiểu rõ nội dung. Sau đó, bạn hãy nghe thêm một lần nữa để kiểm tra mức độ nghe hiểu, cũng như khắc phục những phần chưa nghe được (có thể do bạn phát âm sai hoặc chưa theo kịp tốc độ bài nghe).
  • Bước 3: Bắt tay vào luyện đề Listening.
  • Bước 4: Kiểm tra đáp án, đối chiếu với transcript và xác định lỗi sai.

Dưới đây là một số tài liệu chất lượng giúp bạn ôn luyện kỹ năng Nghe:

  • Bộ đề thi chính thức “IELTS Cambridge 7-19” của Cambridge University Press.
  • Tập “IELTS practice tests plus 1, 2, 3” với các đề thi thực tế gần đây.
  • Cuốn “IELTS Listening Recent Actual Tests” tổng hợp các đề nghe mới nhất.
  • Sách “Improve Your Skills for IELTS (6.0 – 7.5)” cung cấp bài tập nâng cao kỹ năng Nghe.
Ôn ielts trong 2 tháng kỹ năng Nghe

Luyện nghe thường xuyên theo phương pháp transcript giúp nâng cao kỹ năng

Speaking

Về kỹ năng IELTS Speaking, học viên nên lưu ý 4 tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS để hiểu rõ hơn và xây dựng cho mình các chiến lược ôn luyện hiệu quả. Cụ thể, khi luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng cho kỹ năng Nói, người học nên thực hành luyện tập theo 4 khía cạnh sau đây:

  • Lexical Resource (Vốn từ vựng): Sử dụng từ vựng phong phú và đa dạng là yếu tố quan trọng để đạt điểm cao trong phần thi Speaking. Bạn nên cố gắng học và áp dụng nhiều từ vựng mới trong các tình huống khác nhau, đồng thời tránh lặp lại những từ ngữ quen thuộc trong cùng một câu.
  • Grammatical Range and Accuracy (Độ đa dạng và chính xác của ngữ pháp & cấu trúc câu): Hãy tập thói quen sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp một cách chính xác. Việc sử dụng linh hoạt các thì, câu phức và câu đơn đúng cách sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn cho phần thi này.
  • Pronunciation (Phát âm): Khi diễn đạt, bạn nên chú trọng đến việc phát âm rõ ràng, đúng nhịp điệu và ngữ điệu. Trong đó, bạn cần chú ý đến các ending sounds (âm cuối) và nhấn trọng âm chính xác để tránh gây hiểu nhầm cho người nghe.
  • Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc khi nói): Khả năng nói trôi chảy và mạch lạc cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng khá nhiều để điểm số phần thi Speaking. Vì thế, người học hãy chú trọng trau dồi kỹ năng nói tự nhiên, liên tục và không bị gián đoạn bằng cách sử dụng các liên từ, hoặc cụm từ chuyển tiếp để kết nối các ý một cách logic hơn.

Các tài liệu luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng chuyên sâu cho kỹ năng Speaking: 

Câu hỏi và Bài mẫu IELTS Speaking Part 1,2,3 theo chủ đề (Academic)

 

Cuốn sách bao quát toàn bộ chủ đề, câu hỏi phổ biến nhất trong IELTS Speaking để bạn có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho bài thi thật.
Các câu trả lời rất dễ tiếp cận với người sử dụng vì ý tưởng gần gũi, từ vựng hay và giải thích kỹ càng, cấu trúc mỗi câu trả lời vô cùng rõ ràng và được dịch sang tiếng Việt tương ứng.

 

Reading

Đối với kỹ năng IELTS Reading, các bạn nên chú trọng vào việc phát triển kỹ năng đọc hiểu văn bản và trau dồi vốn từ vựng của mình. Đa số các thí sinh làm bài IELTS Reading thường gặp phải hai lỗi cơ bản: không hiểu được câu từ trong bài do hạn chế về từ vựng và không làm kịp bài đọc trong vòng 60 phút.

Một số phương pháp luyện thi Reading cấp tốc trong 2 tháng:

  • Luyện tập hàng ngày: Dành ít nhất mỗi ngày để làm một bài Reading trong vòng 60 phút (đúng với thời gian thi thực tế). Việc này sẽ giúp bạn tập trung cao độ khi vừa luyện tập kỹ năng làm bài trong thời gian giới hạn, vừa giảm thiểu lỗi sai hết mức có thể.
  • Kiểm tra và phân tích lỗi sai: Sau khi làm bài xong, hãy kiểm tra lại đáp án và tìm hiểu lỗi sai của mình nằm ở đâu. Bạn có thể mắc lỗi do làm không kịp, không hiểu từ vựng, hiểu sai vấn đề, hoặc không tập trung. Việc phân tích này sẽ giúp bạn nhận diện được điểm yếu của mình và từ đó có kế hoạch khắc phục hiệu quả.
  • Học từ vựng mới: Trong quá trình làm bài, hãy học từ vựng mới xuất hiện trong bài Reading. Các bài Reading thường có các chủ đề giống nhau nên việc tăng cường vốn từ vựng sẽ giúp bạn hiểu đề dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian làm bài. Sử dụng flashcards hoặc ứng dụng học từ vựng để ghi nhớ từ mới một cách hiệu quả.
  • Rèn luyện kỹ năng Skimming và Scanning: Skimming giúp bạn nắm bắt ý chính của đoạn văn một cách nhanh chóng, trong khi Scanning giúp bạn tìm kiếm thông tin cụ thể. Kỹ năng này rất quan trọng vì làm đề thi IELTS Reading là một cuộc chạy đua với thời gian, bạn sẽ không thể làm kịp nếu chỉ ngồi đọc từng chữ, từng câu. Hãy tập đọc lướt để nắm bắt ý chính và tìm kiếm từ khóa quan trọng trong bài.
  • Phân bổ thời gian hợp lý: Bạn nên chia đều thời gian cho 3 bài đọc và dành khoảng 20 phút cho mỗi bài. Nếu gặp phải bài khó, bạn hãy tập trung giải quyết những câu hỏi dễ hơn và quay lại làm câu hỏi khó cuối cùng.
  • Hiểu rõ yêu cầu của từng loại câu hỏi: Các câu hỏi trong IELTS Reading thường bao gồm multiple choice, true/false/not given, matching headings, summary completion,… Việc hiểu rõ yêu cầu và cách thức trả lời của từng loại câu hỏi sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin chính xác hơn.

Các tài liệu IELTS Reading mà bạn có thể tham khảo:

  • Bộ đề thi “IELTS Cambridge 7-19” của Cambridge University Press cung cấp các bài đọc hiểu mô phỏng thực tế kỳ thi.
  • Sách Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu của IELTS Thanh Loan giúp bạn làm quen với cấu trúc đề thi và nắm vững 8 dạng câu hỏi thường gặp.
  • Tập “IELTS practice tests plus 1, 2, 3” bao gồm nhiều đề đọc hiểu từ các kỳ thi gần đây nhất.

Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu (Academic)

 

Sách cung cấp những thông tin từ cơ bản nhất và chi tiết nhất về bài thi IELTS Reading.

Sách biên soạn đầy đủ từng dạng câu hỏi IELTS Reading phổ biến nhất theo thứ tự từ dễ đến khó. Với mỗi dạng câu hỏi, bạn được hướng dẫn chi tiết cách làm bài từng dạng câu hỏi, kèm ví dụ minh hoạ cụ thể giúp bạn dễ dàng theo dõi và nắm vững nội dung bài.

 

Writing

Viết là một trong những kỹ năng khó ăn điểm nhất trong bài thi IELTS. Bài thi IELTS Writing không chỉ đánh giá khả năng ngôn ngữ mà còn kiểm tra khả năng lập luận logic, góc nhìn đa chiều và sự hiểu biết về các chủ đề khác nhau của người học. Vì thế, để học IELTS cấp tốc 2 tháng cho phần thi này, bạn cần nắm vững các kỹ năng sau:

  • Phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần trong bài thi IELTS Writing: Hãy dành 20 phút cho Task 1 và 40 phút cho Task 2. Việc này giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả, tránh tình trạng viết quá lâu một phần và không đủ thời gian cho phần còn lại.
  • Chia bố cục bài viết theo ba phần Mở – Thân – Kết: Cấu trúc bài viết rõ ràng giúp bạn dễ dàng phát triển ý tưởng và làm bài viết mạch lạc hơn.
  • Hiểu rõ quy luật và tiêu chí chấm điểm của kỹ năng Writing: Cũng giống như cách học Speaking, để ăn điểm ở phần Writing, bạn cần nắm vững các quy tắc và tiêu chí chấm điểm của phần thi Writing, từ đó cố gắng vận dụng chúng vào các bài tập thực hành.
  • Kiểm tra lại lỗi sai sau khi viết xong: Sau khi hoàn thành bài viết, bạn nên kiểm tra lại các lỗi chính tả, ngữ pháp và từ vựng. Quan trọng hơn, hãy hiểu lý do tại sao mình sai và làm thế nào để khắc phục. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn tránh mắc sai lầm trong kỳ thi thật.
  • Đọc nhiều tài liệu tiếng Anh: Đọc nhiều giúp bạn có thêm kiến thức và góc nhìn đa chiều. Việc này cũng giúp tăng cường khả năng tư duy và chuẩn bị tốt hơn cho những chủ đề khó trong kỳ thi.

Các nguồn tài liệu luyện thi Writing chất lượng mà bạn có thể tham khảo:

  • Cuốn “Intensive IELTS Writing” cung cấp nhiều bài luyện viết theo chuẩn IELTS và hướng dẫn chi tiết.
  • Tham khảo các bài viết mẫu từ giáo viên IELTS Simon để nắm phong cách và cấu trúc bài viết điểm cao.
  • Sách “Giải đề thi thật IELTS Writing Task 1 & 2” của IELTS Thanh Loan với section phân tích chi tiết các đề thi thực tế và đưa ra lời giải chi tiết.

Giải đề thi thật IELTS Writing Task 1 & 2 (Academic)

 

Sách tổng hợp hơn 100 câu hỏi Writing Task 1 và Task 2 là đề thi THẬT của các năm trước nên có tỉ lệ xuất hiện lại rất cao. Phân tích câu hỏi và gợi ý bố cục bài viết chuẩn, cách phát triển ý, cùng bài mẫu chất lượng
Giải thích từ vựng được sử dụng trong bài và bản tạm dịch tiếng Việt để phù hợp với người học ở mọi trình độ khác nhau.

 

Lộ trình luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng

Để đạt được band điểm IELTS mục tiêu trong vòng 2 tháng, học viên cần tối ưu hóa thời gian học tập, tập trung vào các kỹ năng cần thiết và có kế hoạch ôn luyện chi tiết cho từng tuần. Bằng cách phân bổ thời gian hợp lý và tận dụng tối đa các nguồn tài liệu ôn tập, bạn sẽ nhanh chóng nâng cao kỹ năng toàn diện chỉ trong thời gian ngắn. Sau đây, IELTS Thanh Loan gợi ý đến bạn kế hoạch ôn thi IELTS trong 2 tháng được phân chia theo từng giai đoạn, giúp bạn nắm vững kiến thức trọng điểm để tự tin chinh phục kỳ thi này.

Tháng đầu tiên

Tuần 1: Tìm hiểu kỹ về cấu trúc đề thi IELTS

Trong tuần đầu tiên của lộ trình luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng, người học cần nắm rõ cấu trúc của từng phần thi trong IELTS và xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình. Để có đánh giá chính xác hơn, bạn hãy làm một bài thi thử để kiểm tra trình độ Anh ngữ hiện tại.

Kế hoạch ôn thi IELTS trong 2 tháng

Trong tuần đầu tiên, người học nên tìm hiểu chi tiết về cấu trúc đề thi IELTS

Về cấu trúc đề thi IELTS, người học cần lưu ý những dạng câu hỏi phổ biến cho từng phần thi như sau:

  1. Phần thi Reading

Bạn sẽ có 60 phút để hoàn thành bài thi Reading với các dạng bài quan trọng bao gồm:

  • Multiple choice
  • Identifying Information (True / False / Not Given)
  • Identifying Writer’s Views/Claims (Yes / No / Not Given)
  • Matching Paragraph Information
  • Matching Headings
  • Matching Features
  • Gap filling
  • Short-Answer Questions
  1. Phần thi Listening

Ở phần thi Nghe, thí sinh sẽ có 30 phút để nghe đáp án và 10 phút để chép đáp án ra phiếu trả lời. Các dạng bài phổ biến trong phần thi này sẽ bao gồm:

  • Form completion
  • Sentence Completion
  • Table Completion
  • Multiple Choices
  • Short Answer Question
  • Matching
  • Plan/ Map/ Diagram labeling
  1. Phần thi Writing

Bài thi Viết sẽ bao gồm hai phần thi là Writing Task 1 và Task 2 với tổng thời gian là 60 phút. Vì thời gian làm bài khá ngắn nên thí sinh cần biết cách phân chia thời gian hợp lý để hoàn thành cả hai phần thi. Sau đây là chi tiết nội dung và cấu trúc của Writing Task 1 & Writing Task 2.

  • IELTS Writing Task 1: Bao gồm các dạng bài về biểu đồ, biểu đồ cột, bản đồ, quy trình, bảng biểu, biểu đồ đường, biểu đồ tròn hoặc kết hợp của hai dạng biểu đồ.
  • IELTS Writing Task 2: Bao gồm các dạng bài như Opinion, Discussion, Causes-Effects-Solutions và Two-part question
  1. Phần thi Speaking

Với phần thi Nói, thí sinh cần nắm vững 3 dạng phần thi với độ khó tăng dần như sau:

  • Part 1: Giới thiệu bản thân và trả lời các câu hỏi chung về bản thân.
  • Part 2: Nói về một chủ đề cụ thể trong vòng 2 phút.
  • Part 3: Thảo luận sâu hơn về chủ đề ở Part 2 với các câu hỏi phức tạp hơn.

Tuần 2 – 4: Ôn tập ngữ pháp và từ vựng cơ bản

Trong giai đoạn này, học viên cần tập trung vào việc củng cố ngữ pháp và mở rộng vốn từ vựng cơ bản. Mỗi ngày, bạn nên dành ra tối thiểu 2 tiếng để ôn tập các kiến thức nền tảng bao gồm:

  1. Ngữ pháp (Grammar): Củng cố các kiến thức ngữ pháp cơ bản, tập trung vào các cấu trúc câu, các thì trong tiếng Anh, cách sử dụng các loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ) và các điểm ngữ pháp quan trọng khác.
  2. Phát âm (Pronunciation): Luyện tập phát âm chuẩn các từ vựng cơ bản, chú trọng vào âm cuối và ngữ điệu trong câu. Sử dụng các tài liệu luyện phát âm và nghe người bản xứ nói chuyện để cải thiện kỹ năng phát âm của mình.
  3. Từ vựng (Vocabulary): Mở rộng vốn từ vựng theo các chủ đề thường gặp trong IELTS như giáo dục, môi trường, sức khỏe, công nghệ và xã hội. Mỗi ngày học và ôn tập từ mới, viết câu ví dụ và sử dụng từ trong ngữ cảnh thực tế để ghi nhớ tốt hơn.
25 chủ điểm ngữ pháp tiếng anh quan trọng

Tập trung ôn tập ngữ pháp và từ vựng trong tuần thứ 2

Dưới đây là chi tiết lịch học 7 ngày trong tuần cho giai đoạn này mà bạn có thể tham khảo:

Ngày Kỹ năng Nội dung
Thứ 2 Ôn tập các kỹ năng Listening + Reading

Kỹ năng Listening: Bắt đầu ôn luyện từng dạng bài từ tuần 1 đến tuần 4. Mỗi tuần, tập trung vào một dạng bài cụ thể để hiểu rõ cấu trúc và chiến lược làm bài.

Kỹ năng Reading: Luyện tập từng dạng bài Reading một cách chi tiết. Phân chia thời gian để làm quen với các dạng câu hỏi và phát triển kỹ năng đọc hiểu.

Review từ vựng và ngữ pháp: Dành ra 30 phút mỗi ngày để ôn lại các từ vựng và ngữ pháp đã học. Việc này giúp củng cố kiến thức và tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ trong các kỹ năng khác nhau.

Thứ 3 Ôn luyện cho kỹ năng Speaking + Listening

Kỹ năng Speaking: Bắt đầu từ Task 1, bạn có thể luyện cách diễn đạt với một người bạn hoặc những người có kinh nghiệm để nhận được góp ý trực tiếp. Thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện phát âm, ngữ điệu và sự tự tin khi nói. Hãy lắng nghe những phản hồi từ người đối diện để điều chỉnh và nâng cao kỹ năng Nói.

Kỹ năng Listening: Tiếp tục luyện nghe với dạng bài tiếp theo trong kế hoạch học tập của bạn. Chú ý lắng nghe để nhận diện từ khóa, hiểu ngữ cảnh và trả lời chính xác các câu hỏi. Thực hành nghe đa dạng các giọng nói và tốc độ nói khác nhau sẽ giúp bạn làm quen với nhiều tình huống trong bài thi.

Học từ vựng: Dành thời gian mỗi ngày để học từ vựng mới liên quan đến các chủ đề sẽ xuất hiện trong các phần Speaking và Listening. Sử dụng từ vựng này trong các bài tập thực hành để ghi nhớ tốt hơn và nâng cao khả năng sử dụng từ vựng một cách linh hoạt, chính xác.

Thứ 4 Ôn luyện kỹ năng Writing + Reading + Từ vựng

Kỹ năng Writing: Bắt đầu ôn tập từ các dạng bài trong Writing Task 1. Writing có rất nhiều dạng bài, vì vậy hãy chọn một dạng bài cụ thể mỗi ngày để thực hành. Tập trung vào việc viết mô tả biểu đồ, đồ thị và các xu hướng, đồng thời trau dồi từ vựng mô tả các xu hướng này. Việc này sẽ giúp bạn nắm vững cách viết và diễn đạt một cách rõ ràng và logic.

Kỹ năng Reading: Chọn một trong những dạng bài Reading đã nêu trên để luyện tập. Luyện đọc các đoạn văn dài, hiểu và trả lời các câu hỏi một cách chính xác. Tập trung vào việc nhận diện từ khóa, ý chính và cấu trúc đoạn văn để cải thiện kỹ năng đọc hiểu.

Học từ vựng: Ngoài việc ôn lại từ vựng đã học, hãy trau dồi thêm từ vựng mô tả các xu hướng trong biểu đồ của Writing Task 1. Điều này sẽ giúp bạn viết một cách chính xác và chuyên nghiệp hơn.

Thứ 5 Ôn luyện kỹ năng Speaking + Writing + Reading

Kỹ năng Speaking: Bạn có thể tự ghi âm lại phần nói của mình hoặc luyện cùng với một người có chuyên môn để nhận được góp ý và sửa sai. Trong ngày này, hãy ôn luyện cả ba phần của phần thi Speaking (Part 1, Part 2, Part 3) để làm quen với các loại câu hỏi và cải thiện kỹ năng trả lời.

Kỹ năng Writing: Tập trung luyện phần IELTS Writing Task 2 với một dạng bài cụ thể. Viết một bài luận hoàn chỉnh, chú ý đến cấu trúc bài viết, lập luận logic và sử dụng từ vựng phong phú. Sau khi viết xong, hãy kiểm tra lại lỗi sai và tìm cách khắc phục để cải thiện kỹ năng viết.

Kỹ năng Reading: Ôn luyện một dạng bài Reading cụ thể. Chọn một đoạn văn và luyện đọc hiểu, trả lời các câu hỏi liên quan.

Học từ vựng và ngữ pháp: Dành thời gian mỗi ngày để học từ mới và ôn lại ngữ pháp. Tập trung vào từ vựng liên quan đến các chủ đề thường gặp trong IELTS và ngữ pháp nâng cao để sử dụng trong các bài thi.

Thứ 6 Ôn luyện Writing + Speaking + Listening

Kỹ năng Writing: Luyện tập với dạng đề tiếp theo trong Task 1. Tập trung vào việc viết mô tả biểu đồ, đồ thị hoặc quy trình. Chú ý đến cấu trúc bài viết, cách diễn đạt và từ vựng mô tả xu hướng. Sau khi hoàn thành, hãy kiểm tra lại lỗi sai và cải thiện.

Kỹ năng Speaking: Luyện nói với cả ba phần của phần thi Speaking (Part 1, Part 2, Part 3). Tập trung vào việc trả lời các câu hỏi một cách mạch lạc, tự nhiên và sử dụng từ vựng phong phú. Hãy thực hành với một người có chuyên môn hoặc tự ghi âm để nhận diện và sửa lỗi.

Kỹ năng Listening: Luyện nghe với dạng bài tiếp theo. Chọn một đoạn nghe và làm quen với các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening. Tập trung vào việc nghe và hiểu nội dung chính, nhận diện từ khóa và trả lời chính xác các câu hỏi.

Thứ 7 Speaking + Reading + Listening

Kỹ năng Speaking: Tiếp tục luyện nói với các dạng đề tiếp theo trong cả ba phần của phần thi Speaking (Part 1, Part 2, Part 3). Tập trung vào sự mạch lạc, tự tin và sử dụng từ vựng phong phú. Có thể luyện tập với một người bạn, giáo viên hoặc tự ghi âm để cải thiện.

Kỹ năng Reading: Luyện đọc với các dạng đề tiếp theo. Chọn một đoạn văn và làm bài tập liên quan để cải thiện kỹ năng đọc hiểu. Chú ý đến việc nhận diện từ khóa, hiểu ý chính và trả lời các câu hỏi một cách chính xác.

Kỹ năng Listening: Luyện nghe với các dạng bài tiếp theo. Chọn một đoạn nghe và làm quen với các loại câu hỏi thường gặp. Tập trung vào việc nghe hiểu nội dung chính, nhận diện từ khóa và trả lời các câu hỏi một cách chính xác.

Học từ vựng và ngữ pháp: Review từ vựng và ngữ pháp đã học trong tuần. Tập trung vào các từ mới, cách sử dụng và ngữ pháp nâng cao. Ôn tập lại để củng cố kiến thức và chuẩn bị cho tuần ôn luyện tiếp theo.

Tháng thứ hai

Tháng thứ 2 là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong lộ trình luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng. Thời gian này, bạn nên tập trung vào việc giải đề và làm quen với áp lực phòng thi. Cách duy nhất để nhanh chóng cải thiện band điểm IELTS là thực hành thật nhiều và cố gắng giải càng nhiều đề càng tốt. Tuy nhiên, hãy chọn cách giải đề hiệu quả: sau khi giải đề, bạn phải kiểm tra đáp án, tìm ra các lỗi thường xuyên mắc phải và khắc phục chúng. Sau đây lộ trình học IELTS cấp tốc 2 tháng cho giai đoạn này.

Tuần 5 – 7: Nâng cao kỹ năng và bắt đầu làm bài thi thử

Trong suốt giai đoạn này, thực hành và cải thiện liên tục là cách để bạn cải thiện trình độ của mình. Mỗi lần làm bài thi, bạn nên dành thời gian phân tích lỗi sai, học từ vựng mới và ôn tập lại kiến thức đã học. Đảm bảo rằng bạn luôn tiến bộ qua từng ngày và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi thực tế. Trong 3 tuần đầu tiên của tháng thứ 2, bạn nên bắt tay vào thực hành làm bài thi thử cho cả 4 kỹ năng như sau:

  • Listening: Cố gắng nghe mỗi đề 5 lần và đọc script để nâng cao trình độ nghe. Việc này giúp bạn làm quen với các dạng câu hỏi và cách phát âm khác nhau, từ đó cải thiện kỹ năng nghe một cách toàn diện.
  • Reading: Bắt đầu từ việc làm trọn vẹn một đề để xem mất bao nhiêu thời gian. Sau đó, cố gắng rút ngắn thời gian và bấm giờ khi luyện đề vào những lần sau. Việc này giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn trong phòng thi thực tế.
  • Writing: Luyện tập làm bài thi trong thời gian 60 phút. Theo đó, bạn nên bắt đầu với Task 2 vì phần này chiếm điểm nhiều hơn Task 1.
  • Speaking: Nhờ hoặc thuê một người có kinh nghiệm thi IELTS và có kiến thức để hỗ trợ luyện tập. Việc này giúp bạn có phản hồi trực tiếp và cải thiện kỹ năng nói một cách nhanh chóng.
Luyện đề thi ielts cấp tốc trong 2 tháng

Luyện đề thi thử sẽ giúp bạn làm quen với format bài thi IELTS thực tế

Tuần 8: Luyện đề chuyên sâu và chuẩn bị tinh thần

Tuần 8 là tuần cuối cùng của lộ trình luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng. Trong tuần này, các bạn cần tập trung vào việc luyện đề và chuẩn bị tinh thần cho kỳ thi.

Trong 3 ngày đầu tiên, bạn nên tiếp tục luyện đề để củng cố kiến thức và kỹ năng đã học. Bấm giờ khi làm bài để tạo cảm giác thi thật và quản lý thời gian hiệu quả hơn. Sau mỗi đề thi, bạn hãy dành thời gian phân tích và sửa các lỗi sai, đặc biệt chú ý đến những lỗi thường gặp.

Những ngày cuối cùng trước kỳ thi, hãy cố gắng giữ tâm lý thật thoải mái, thư giãn, nghỉ ngơi và không nên quá căng thẳng về kỳ thi sắp tới. Việc duy trì tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn tự tin hơn và thi tốt hơn.

Luỵện đề chuyên sâu trong 2 tháng

Tuần cuối cùng trong lộ trình là thời điểm học viên nên tập trung luyện đề chuyên sâu

Nên tự học IELTS cấp tốc hay tham gia lớp tại trung tâm?

Việc tự học hay tham gia lớp luyện thi tại trung tâm luôn là một câu hỏi lớn đối với nhiều học viên mới bắt đầu hình trình học IELTS cấp tốc 2 tháng. Theo đó, mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng, đặc biệt là khi bạn chỉ có 2 tháng để chuẩn bị.

Nếu lựa chọn tự học IELTS cấp tốc, bạn sẽ tự chủ động sắp xếp lịch trình và thời gian học tập. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của hình thức tự học là thiếu sự định hướng từ người hướng dẫn. Do đó, bạn sẽ rất dễ bị mất phương hướng giữa khối lượng kiến thức khổng lồ của kỳ thi IELTS. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất, người học nên kết hợp việc tự học tại nhà và tham gia thêm khóa luyện thi IELTS cấp tốc online từ các trung tâm uy tín. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, bạn sẽ được hướng dẫn luyện thi một cách bài bản, từ đó chinh phục thành công band điểm mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.

Khóa học IELTS Online cấp tốc Thanh Loan

Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học cấp tốc đạt hiệu quả cao trong vòng 2 tháng thì có thể tham khảo các lớp luyện thi IELTS online tại IELTS Thanh Loan. Nằm trong top đầu về chất lượng giảng dạy, trung tâm đã có hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên luyện thi IELTS cấp tốc với cam kết chuẩn đầu ra cho người học. Khi đăng ký lớp IELTS cấp tốc tại IELTS Thanh Loan, học viên sẽ nhận được những lợi ích độc quyền như:

  • Linh hoạt lộ trình học tập: IELTS Thanh Loan hiểu rằng mỗi học viên đều có nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Vì thế, trung tâm luôn cung cấp lộ trình học tập linh hoạt để người học tối ưu thời thời gian và tiết kiệm chi phí tối đa. Bạn có thể đăng ký lớp học tập trung cho tất cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết để có kiến thức toàn diện. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn rèn luyện kỹ năng Nói hoặc Viết để cải thiện band score thì trung tâm cũng sẽ cung cấp lớp học riêng biệt để tập trung vào kỹ năng đó.
  • Đảm bảo tăng 0.5-1.0 bandscore mỗi tháng: Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm cùng phương pháp giảng dạy mang tính cá nhân hoá cao, IELTS Thanh Loan cam kết người học sẽ có sự tiến bộ vượt bậc khi tăng từ 0.5 đến 1.0 band score sau mỗi tháng luyện thi. Theo đó, giáo viên sẽ theo sát tiến trình của từng học viên và đưa ra những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo đạt được band điểm mục tiêu.
  • Cung cấp hệ thống bài giảng IELTS cực chi tiết: Ngoài các bài giảng trực tiếp, học viên tại IELTS Thanh Loan sẽ được tiếp cận với hệ thống video bài giảng IELTS đầy đủ và chi tiết bao gồm: 200 video về Ngữ pháp, Phát âm IPA, bài giảng 4 kỹ năng theo dạng câu hỏi, luyện đề chuyên sâu, từ vựng Writing-Speaking theo kỹ năng,… Trong đó, các video được biên soạn cẩn thận bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, đảm bảo nội dung chất lượng và luôn cập nhật sát với đề thi IELTS thực tế.

Với phương pháp giảng dạy cá nhân hoá cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, IELTS Thanh Loan cam kết mang đến cho bạn sự tiến bộ vượt bậc từ 0.5 – 1.0 band điểm sau mỗi tháng học tập. Liên hệ trung tâm ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết!

Đăng ký học

Những lỗi cần tránh khi ôn thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng

Khi ôn thi IELTS trong thời gian ngắn như 2 tháng, việc tránh những lỗi phổ biến có thể giúp bạn tối ưu hóa thời gian và nâng cao hiệu quả học tập. Dưới đây là một số lỗi thường gặp mà bạn cần lưu ý:

  • Không lập kế hoạch hợp lý: Việc không có một kế hoạch học tập cụ thể và chi tiết cho từng tuần có thể làm mất thời gian và dẫn đến sự lãng phí. Hãy lập ra một kế hoạch học tập rõ ràng, xác định mục tiêu cụ thể cho mỗi tuần và tuân thủ nghiêm ngặt.
  • Tập trung quá nhiều vào một kỹ năng: Đôi khi, người học có thể dành quá nhiều thời gian cho một kỹ năng nhất định nhưng bỏ qua các kỹ năng khác. Hãy đảm bảo rằng bạn phân bổ thời gian hợp lý cho cả bốn kỹ năng: Listening, Reading, Writing và Speaking.
  • Không ôn luyện theo cấu trúc đề thi IELTS: Đề thi IELTS có cấu trúc cụ thể và các loại câu hỏi đặc trưng. Nếu bạn không quen thuộc với cấu trúc này thì có thể gặp khó khăn khi làm bài thi thực tế. Vì vậy, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về cấu trúc và loại câu hỏi trong từng phần thi IELTS.
  • Thiếu ôn luyện thực hành: Chỉ học lý thuyết mà không thực hành là một sai lầm lớn khi lên kế hoạch luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 thánh. Hãy làm nhiều bài tập thực hành và thi thử để làm quen với áp lực thời gian và cải thiện kỹ năng làm bài.
Kinh nghiệm lập kế hoạch ôn thi IELTS trong 2 tháng

Để ôn luyện hiệu quả, bạn cần thiết kế một kế hoạch ôn thi IELTS trong 2 tháng thật chi tiết

Trên đây là những phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng hiệu quả mà IELTS Thanh Loan đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng với những thông tin hữu ích từ bài viết, bạn sẽ tự tin bước vào kỳ thi và đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS cấp tốc trong 2 tháng chất lượng với chi phí phải chăng thì hãy liên hệ ngay đến IELTS Thanh Loan để được tư vấn chi tiết!

IELTS Thanh Loan – Ôn Luyện Thi IELTS Cá Nhân Hóa

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng