Lộ trình tự học IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu chi tiết

Được công nhận bởi hơn 11.500 tổ chức trên 145 quốc gia trên toàn thế giới, chứng chỉ IELTS ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong nhiều lĩnh vực như du học, xin học bổng, định cư,… Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện tham gia các khóa học luyện thi tại trung tâm. Vì vậy, học thi IELTS tại nhà là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để tự học IELTS tại nhà từ con số 0 hiệu quả, người học cần xác định mục tiêu, lập kế hoạch học tập phù hợp cũng như kiên trì luyện tập. Trong bài viết sau đây, Trung tâm học IELTS Online Thanh Loan sẽ chia sẻ đến bạn “bí quyết” tự học IELTS ở nhà hiệu quả cho người mới bắt đầu!

Các bước tự học IELTS từ con số 0 tại nhà đạt hiệu quả cao

Hành trình tự học IELTS từ con số 0 tại nhà đòi hỏi một sự chuẩn bị cẩn thận và một kế hoạch học tập rõ ràng. Để đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức thì người mới bắt đầu cũng nên hiểu rõ các bước tự học IELTS tại nhà sau đây:

Hiểu rõ cấu trúc bài thi IELTS

Cấu trúc và nội dung của bài thi IELTS là cực kỳ quan trọng. Theo đó, người học cần phải nắm vững từng phần thi, thời gian yêu cầu cũng như nội dung chính của từng phần. Cụ thể cấu trúc bài thi IELTS như sau:

  • Cấu trúc đề thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), Viết (Writing)
  • Tổng thời gian thi IELTS của 3 phần Listening, Reading và Writing là 2h 40′, trong đó người thi sẽ được cộng thêm 10 phút để điền câu trả lời vào Answer sheet trong phần thi Listening. 
  • Phần thi Speaking sẽ mất từ 11-14 phút. 
cấu trúc bài thi IELTS

Nắm rõ cấu trúc bài thi là bước quan trọng khi tự học IELTS tại nhà

Tổng quát format đề thi IELTS bao gồm 4 phần như sau:

Phần thi Thời gian từng phần Cấu trúc bài thi So sánh IELTS Academic và IELTS General Training
IELTS Listening 40 phút 4 phần 

(40 câu hỏi)

Giống nhau hoàn toàn
IELTS Reading 60 phút 40 câu hỏi

Nội dung bài đọc khác nhau.

Tổng số câu hỏi và thời gian thi giống nhau

IELTS Writing 60 phút 2 bài viết

Nội dung chủ đề viết khác nhau.

Số lượng bài viết và thời gian giống nhau.

IELTS Speaking 11-14 phút 3 phần Giống nhau hoàn toàn

>>Xem thêm: Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

Đánh giá trình độ tiếng Anh của bản thân

Đánh giá trình độ tiếng Anh của bản thân cũng là bước cần thiết để bạn bắt đầu xây dựng lộ trình tự học IELTS tại nhà. Việc tự kiểm tra trình độ của mình sẽ giúp bạn ý thức được những điểm mạnh và điểm yếu trong từng kỹ năng, từ đó xác định mục tiêu và phương pháp học một cách chính xác và hợp lý.

Bạn có thể tự kiểm tra kỹ năng thông qua việc làm đề trong các tài liệu phổ biến như bộ sách Cambridge English IELTS, hoặc các nguồn tài liệu trực tuyến như IELTSOnlinetests và IELTS Exam. Ngoài ra, người học cũng có thể check trực tiếp trình độ IELTS của mình thông qua 3 cách sau đây:

  • Cách 1: Truy cập vào website IELTS Online Test để kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí.
  • Cách 2: Thực hành làm bài test từ bộ đề Cambridge IELTS. IELTS Thanh Loan gợi ý bạn nên làm trên Cam 7-19 với đề thi được cập nhật sát thực tế nhất.
  • Cách 3: Thực hiện bài test IELTS tại các trung tâm Anh Ngữ. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra trình độ IELTS đầu vào miễn phí tại Trung tâm luyện IELTS Thanh Loan để có “bức tranh” tổng quan nhất về năng lực của mình.

Đặt mục tiêu học IELTS tại nhà phù hợp

Sau khi biết được bản thân đang ở đâu, bạn hãy tiến hành đặt ra mục tiêu học tập thật cụ thể và rõ ràng. Bạn có thể tham khảo cách đặt mục tiêu theo một trong những phương pháp nổi tiếng như phương pháp SMART.

Đặt mục tiêu bằng phương pháp SMART

SMART là một trong những phương pháp nổi tiếng được nhiều người áp dụng khi đặt mục tiêu

Phương pháp SMART cụ thể như sau: 

S – Specific (Mục tiêu phải cụ thể): IELTS sẽ có nhiều phần khác nhau, mỗi phần bạn nên có những mục tiêu cụ thể. Ví dụ đối với phần nghe thay vì đặt mục tiêu tôi phải đạt 6.0 phần nghe bạn nên cụ thể hơn mục tiêu bằng cách liệt kê ra những điều phải đạt được để bạn cải thiện phần đó. 

  • Ví dụ: “Tôi muốn sử dụng một cách chính xác những cấu trúc câu để đạt IELTS 6.0 cho phần nghe IELTS”

M – Measurable (Mục tiêu phải đo lường được): Khi đã xác định được mục tiêu cụ thể bạn bắt đầu đo lường những mục tiêu trên cũng như theo dõi sự tiến bộ của bản thân bằng cách đưa ra số lượng hoặc mức độ.

  •  Ví dụ: “Tôi sẽ hoàn thành 2 bài Writing IELTS mỗi tuần”

A – Achievable (Mục tiêu có hoàn thành được hay không): Việc đặt bất kỳ mục tiêu nào cũng cần phù hợp với trình độ của bản thân và bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện được. 

  • Ví dụ: Thay vì mục tiêu tôi sẽ dành 5 tiếng để học tiếng anh – khả năng hoàn thành không cao bạn có thể chuyển thành “Tôi sẽ nhận phản hồi và chỉnh sửa những lỗi sai của mình từ gia sư của tôi mỗi tuần”

R – Relevant (Mục tiêu phải liên quan và phù hợp): Hãy chắc chắn rằng mục tiêu bạn đặt ra phù hợp với những gì bạn muốn đạt được trong kỳ thi IELTS và liên quan đến mục tiêu lớn hơn của bạn thân. 

  • Ví dụ: “Mục tiêu đạt IELTS 6.0 cho phần nghe IELTS này rất quan trọng vì tôi sẽ phải viết rất nhiều email, báo cáo và thư khi đảm nhận công việc trong tương lai”
Ví dụ cụ thể cho kỹ năng writing IELTS theo phương pháp SMART

“Tôi muốn vận dụng chính xác những cấu trúc câu để có thể đạt được Band 6.0 trong bài thi IELTS Writing vào cuối tháng 3/2024.

Tôi sẽ hoàn thành 4 bài tập viết mỗi tuần và nhận phản hồi từ gia sư của mình trong các lớp học hàng tuần. Mục tiêu này rất quan trọng vì tôi sẽ phải viết rất nhiều email, báo cáo công việc trong tương lai”

Xây dựng lộ trình và kế hoạch ôn IELTS tại nhà

Lộ trình và kế hoạch ôn tập chi tiết sẽ giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đặt ra. Theo đó, một trong những cách tự học IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu là bạn hãy chia mục tiêu thành các task nhỏ theo từng ngày, từng tuần và từng tháng. Sau đó lựa chọn tài liệu học tập phù hợp và sắp xếp thời gian học tập hợp lý cho từng kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Ngoài ra, việc bám sát lộ trình học cũng là một phần quan trọng. Bạn cần cam kết thực hiện lộ trình và kế hoạch của mình một cách nghiêm túc. Tự đặt ra mục tiêu hoàn thành các hoạt động ôn luyện hàng ngày, hàng tuần, và cố gắng hoàn thành chúng đúng theo kế hoạch. Mỗi tháng, bạn hãy đánh giá và điều chỉnh lại lộ trình học sao cho phù hợp với mục tiêu và tình hình thực tế. Điều này sẽ giúp bạn duy trì sự kiên trì trong suốt quá trình tự học IELTS tại nhà.

Lộ trình tự học IELTS tại nhà như thế nào để giúp tiến bộ nhanh chóng

Nhìn chung, hành trình học IELTS cho người mới bắt đầu tại nhà sẽ có nhiều thử thách và khó khăn nhất định. Theo đó, việc chuẩn bị cho kỳ thi thường đòi hỏi sự kiên nhẫn, phương pháp học tập hiệu quả cùng một lộ trình tự học chặt chẽ. Vậy học IELTS tại nhà như thế nào để tiến bộ nhanh chóng? Sau đây IELTS Thanh Loan sẽ gợi ý bạn cách tự học IELTS tại nhà hiệu quả theo từng band điểm cụ thể.

lộ trình tự học IELTS tại nhà hiệu quả

Lộ trình học IELTS tại nhà từ 0 – 8.0 cho người mới bắt đầu

Tự học IELTS từ con số 0 lên 5.0

Tự học IELTS tại nhà mất bao lâu lên band điểm 5.0 là câu hỏi được rất nhiều người mới bắt đầu học tiếng Anh quan tâm. Cụ thể, để đạt được band 5.0 nhanh chóng, người học cần xây dựng một lộ trình học IELTS 5.0 phù hợp và bài bản ngay từ đầu như sau:

Giai đoạn 1: Lộ trình 0 – 3.5 IELTS

Trong giai đoạn mới bắt đầu, việc tập trung vào học từ vựng và ngữ pháp là bước rất quan trọng để nâng cao vốn kiến thức của bạn. Đặc biệt, người tự học IELTS tại nhà nên tập trung vào trau dồi kỹ năng Đọc và Nghe. Vì chúng thường dễ hơn những kỹ năng khác nên chỉ cần bạn kiên nhẫn và thực hành hàng ngày, khả năng phản xạ và vốn từ vựng sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc học kỹ năng Nói, bạn có thể học cách phát âm theo bảng IPA quốc tế và thực hành nói với các chủ đề đơn giản từ các bộ phim Sitcom như: Friends, How I Met Your Mother,… Điều này sẽ giúp người tự học IELTS ở nhà làm quen với các ngữ điệu và cách diễn đạt tự nhiên trong giao tiếp Tiếng Anh.

Tự học IELTS Lộ trình 0 - 3.5 IELTS

Giai đoạn này dành cho người mới bắt đầu cần củng cố nền tảng tiếng anh

Giai đoạn 2: Lộ trình 3.5 – 5.0 IELTS

Sau khi hoàn thành việc củng cố từ vựng và ngữ pháp cơ bản, bạn có thể bắt đầu làm quen với các đề thi IELTS để làm quen với cấu trúc bài thi, cũng như cách phân chia thời gian sao cho hợp lý. Với cách tự học IELTS ở nhà trong lộ trình 2, bạn sẽ làm quen với các loại câu hỏi và yêu cầu của từng phần thi, từ đó xây dựng một chiến lược học IELTS hiệu quả. Sau đây là phương pháp rèn luyện cho 4 kỹ năng mà người tự học IELTS tại nhà có thể tham khảo:

  • Với kỹ năng Listening: Bạn có thể sử dụng phương pháp Nghe – Chép (transcribe) để luyện tập. Theo phương pháp này, bạn nên chia file audio ra để nghe nhiều lần, mỗi lần tập trung vào một yếu tố đơn lẻ như là keywords (từ khóa), micro keywords (từ khóa phụ) và sau đó chép lại những gì bạn nghe được. Việc chia nhỏ file audio và tập trung vào từng yếu tố cụ thể sẽ giúp bạn phát triển khả năng nhận biết và hiểu được ý chính của bài nghe.
  • Với kỹ năng Reading: Người tự học IELTS tại nhà sẽ cần học và luyện tập 2 kỹ thuật quan trọng là Skimming và Scanning để cải thiện khả năng đọc hiểu của mình. Cụ thể, kỹ thuật Skimming giúp bạn nhanh chóng quét qua toàn bộ bài đọc để nhận biết các ý chính và thông tin chính trong văn bản. Ngược lại, kỹ thuật Scanning sẽ giúp bạn tập trung vào việc tìm kiếm thông tin cụ thể trong văn bản như các từ khoá, thông tin, hoặc số liệu.
  • Với kỹ năng Writing: Bạn nên luyện tập viết những đoạn văn ngắn, đơn giản, đảm bảo đúng ngữ pháp và sử dụng được từ vựng đã học. Với cách tự học IELTS ở nhà cho kỹ năng Writing, người học nên tập trung vào trau dồi IELTS Writing Task 1 vì đây là phần dễ lấy điểm nhất. Để làm điều này hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về đặc điểm của 6 dạng biểu đồ phổ biến: Line, Bar, Pie, Table, Process, Map.
  • Với kỹ năng Speaking: Người học thi IELTS tại nhà cần luyện nói những đoạn giới thiệu đơn giản và tập trung chủ yếu vào Part 1 của bài thi IELTS Speaking. Điều này bao gồm việc tìm hiểu và làm quen với các chủ đề xuất hiện thường xuyên như: Work, Study, Family, Accommodation, Hobbies, Music, Clothes, Internet, Food,…
Lộ trình tự học IELTS từ 3.5 - 5.0 IELTS

Giai đoạn 2 của lộ trình sẽ tập trung vào cấu trúc đề thi và các kỹ thuật trong IELTS

>> Đăng ký ngay: Khóa học IELTS Target 5.0 qua Video hướng dẫn chi tiết về các kỹ năng cần thiết để đạt được điểm mục tiêu 5.0 trong kỳ thi IELTS

Tự học IELTS 7.0 tại nhà

Đạt được band điểm 7.0 trong bài thi IELTS không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những bạn tự học IELTS Online từ con số 0 tại nhà. Để thành công, người học cần đầu tư một lượng thời gian và nỗ lực đáng kể, đồng thời tuân thủ một lộ trình tự học IELTS 7.0 cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Ôn tập kiến thức cơ bản

Giai đoạn đầu của lộ trình là giai đoạn ôn tập kiến thức cơ bản, kéo dài từ 3 đến 4 tháng và tương đương với hơn 200 giờ học. Việc thực hiện việc ôn luyện tiếng Anh hàng ngày sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển các kỹ năng nâng cao trong tương lai. Trong giai đoạn này, người tự học IELTS tại nhà nên tập trung vào việc ôn luyện ngữ pháp, cải thiện phát âm và mở rộng vốn từ vựng của mình.

Tự học IELTS tại nhà 7.0

Giai đoạn 1 của lộ trình là thời gian để bạn ôn tập lại kiến thức cơ bản

Giai đoạn 2: Đạt band điểm 4.0 đến 5.0

Mục tiêu ở giai đoạn 2 cho những bạn tự học IELTS ở nhà chính là đạt band điểm từ 4.0 đến 5.0 trong kỳ thi. Đây là giai đoạn mà bạn sẽ tập trung vào việc phát triển cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, cũng như làm quen với các dạng đề thi trong bài thi IELTS. Giai đoạn này thường mất khoảng 2 đến 3 tháng để đạt được kết quả mong muốn.

Giai đoạn 3: Ôn luyện IELTS 6.0

Trong giai đoạn thứ ba của lộ trình, mục tiêu của bạn là ôn luyện để đạt band điểm IELTS 6.0. Trong thời gian này, bạn cần tăng cường từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp nâng cao. Việc luyện giải các đề thi và nắm chắc cách làm bài sẽ giúp bạn làm bài hiệu quả hơn. Thông thường, giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 3 tháng tùy thuộc vào cường độ học tập của người học.

Giai đoạn 4: Luyện đề IELTS 7.0

Trong giai đoạn cuối cùng của lộ trình, người học cần tập trung 90% vào việc luyện giải các đề thi IELTS để đạt được band điểm 7.0. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng vì bạn sẽ có khoảng 2 tháng để nỗ lực cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. Để đạt được điểm 7.0, người tự học Tiếng Anh IELTS tại nhà cần sử dụng thành thạo cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết.

Giai đoạn luyện đề

Giai đoạn cuối là khoảng thời gian người tự học IELTS tại nhà chú tâm vào việc giải đề

Trong quá trình này, người học nên tìm kiếm người hỗ trợ giúp chữa bài để tránh lặp lại các lỗi sai. Theo đó, việc nhận feedback từ người khác sẽ giúp bạn ý thức những điểm cần cải thiện và phát triển kỹ năng của mình một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là kỹ năng Writing. Nếu bạn đang tự học IELTS tại nhà từ con số 0 và cần người giàu chuyên môn cùng “đồng hành” thì có thể tham khảo Dịch vụ chữa bài Writing IELTS Online tại Trung tâm IELTS Thanh Loan.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo khóa học IELTS Target 7.0 qua video, với lộ trình ôn tập rõ ràng và nội dung được hướng dẫn chi tiết. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức cần thiết để đạt được band 7.0 một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tự học IELTS 8.0 hiệu quả tại nhà

Band điểm 8.0 trong kỳ thi IELTS được xem là “ước mơ” của nhiều người học và luyện thi IELTS. Để đạt được điểm số cao này, người tự học IELTS tại nhà cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một lộ trình học được xây dựng một cách khoa học. Sau đây là lộ trình tự học IELTS 8.0 chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng tiếng Anh

Giai đoạn này dành cho những người mới bắt đầu học Tiếng Anh hoặc đã mất gốc và cần bắt đầu lại từ đầu. Trong thời gian này, người tự học IELTS ở nhà không nên quá quan tâm đến cấu trúc và yêu cầu của kỳ thi IELTS. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc xây dựng lại những kỹ năng cơ bản như: Ngữ pháp, từ vựng và phát âm. Sau khi hoàn thành việc ôn luyện các kiến thức và kỹ năng cơ bản, bạn sẽ có nền tảng để tiến xa hơn và bắt đầu xây dựng một lộ trình học IELTS phù hợp với mục tiêu của mình.

Giai đoạn 2: Làm chủ từ vựng và ngữ pháp

Ở giai đoạn 2, người học cần tập trung vào việc củng cố và nâng cao kiến thức cơ bản ở giai đoạn 1, đặc biệt là ngữ pháp và từ vựng. Bên cạnh đó, người tự học IELTS tại nhà cũng nên xác định “điểm yếu” hiện tại của mình để lên kế hoạch rèn luyện và trau dồi. Việc làm chủ từ vựng và ngữ pháp sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho các giai đoạn sau trong lộ trình học IELTS tại nhà. 

GĐ2 - Nắm vững ngữ pháp

Người học cần làm chủ từ vựng và ngữ pháp để chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo

Giai đoạn 3: Làm quen với các dạng bài trong đề IELTS

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu làm quen với các dạng bài thi trong IELTS. Đây là thời điểm quan trọng để người học thi IELTS tại nhà có cơ hội thực hành với format thực tế của đề thi IELTS.

Dưới đây là những điểm bạn cần tập trung rèn luyện trong giai đoạn này:

  • Kỹ năng Listening: Luyện tập các dạng câu hỏi thường xuất hiện và tìm hiểu kỹ thuật Nghe – Chép (transcribe) để nâng cao khả năng nghe hiểu.
  • Kỹ năng Writing: Nắm vững các chủ điểm ngữ pháp và từ vựng quan trọng cho phần viết. Thường xuyên thực hành viết trên đề thi mô phỏng để cải thiện kỹ năng viết của bạn.
  • Kỹ năng Speaking: Thực hành giao tiếp và luyện nói thật nhiều để tạo sự tự tin và phản xạ trong giao tiếp. Ngoài ra, người học tự học IELTS tại nhà cần chuẩn bị tâm lý cho phần thi Speaking bằng cách tham gia các buổi Seminar, trò chuyện hoặc thực hành với bạn bè, giáo viên.
  • Kỹ năng Reading: Tìm hiểu về kỹ thuật Skimming & Scanning để nâng cao kỹ năng đọc hiểu. Để tự học IELTS ở nhà hiệu quả, bạn có thể thực hành đọc các bài thi mô phỏng và làm các bài tập tương ứng để rèn luyện.

Giai đoạn 4: Nâng cao kỹ năng làm bài thi IELTS

Mục tiêu trong giai đoạn này là nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong kỳ thi IELTS để đạt band điểm từ 5.5 đến 6.5. Để làm được điều này và tiến gần hơn đến band điểm 8.0, người tự học thi IELTS tại nhà hãy chú ý đến việc cải thiện các kỹ năng sau:

  • Nâng cao từ vựng và ngữ pháp: Trau dồi từ vựng và ngữ pháp cao cấp trong các chủ đề như: Technology, Government & Politics, Personal Development, Disease, Weapons, Global issues .
  • Kỹ năng Reading: Luyện tập trả lời các dạng câu hỏi và thành thạo kỹ năng Skimming & Scanning thông qua việc sử dụng các tài liệu uy tín như: Collins – Reading for IELTS, Improve Your Reading Skills, IELTS Reading Recent Actual Test,…
  • Kỹ năng Listening: Luyện nghe và ghi chú từ các nguồn ôn luyện như: Listen a Minute, Breaking News English, TEDx, TED Talk,…
  • Kỹ năng Speaking: Với lộ trình tự học IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu, bạn nên học cách tư duy, trình bày dàn ý, tập nói trước gương và thực hành đối thoại với người bản xứ hoặc bạn bè.
  • Kỹ năng Writing: Học cách lên outline theo bố cục 3 phần và đưa ra 3 luận điểm. Bạn có thể sử dụng các tài liệu luyện thi bao gồm: English Vocabulary in Use, Cambridge Grammar for IELTS, Get Ready for IELTS Writing, Barron’s Writing for IELTS,…
Kỹ năng khi làm bài thi IELTS

Skimming và Scanning là 2 kỹ năng quan trọng trong phần Reading mà bạn cần lưu ý

Giai đoạn 5: Từ 6.5 đến 8.0 – Nâng cao kỹ năng và luyện đề 

Ở chặng cuối cùng này, người tự học IELTS tại nhà cần nắm thật chắc cấu trúc đề thi cũng như các dạng câu hỏi thường cơ bản và nâng cao thường gặp. Theo đó, bạn nên tập trung đầu tư công sức và thời gian vào việc trau dồi từ vựng, cấu trúc ngữ pháp chuyên sâu theo từng topic. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể nâng cao các  kỹ năng của mình:

  • Kỹ năng IELTS Listening: Luyện nghe với các chủ đề học thuật để làm quen với từ vựng trong các tình huống thực tế. Ngoài ra, bạn hãy thử luyện nghe audio IELTS Listening ở tốc độ 2x để rèn khả năng phản xạ ở nhịp độ cao.
  • Kỹ năng IELTS Reading: Cố gắng tích lũy từ vựng chuyên môn đa dạng trong các chủ đề để có thể hiểu được nội dung đa dạng của các bài đọc. Sau đó, tiến hành hệ thống lại theo từng cụm chủ đề để có cách học logic và hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên đọc sách báo, tạp chí chuyên ngành để làm quen với cách hành văn và mở rộng vốn từ vựng.
  • Kỹ năng IELTS Writing: Ưu tiên sử dụng những từ vựng học thuật có tính liên kết và mạch lạc. Để tự học IELTS tại nhà hiệu quả cho kỹ năng này, bạn có thể tham khảo các sách về IELTS Advantage Writing Skills để nắm được cấu trúc và các bước cần thiết để viết một bài essay hoàn chỉnh.
  • Kỹ năng IELTS Speaking: Khi tự học IELTS tại nhà, người học nên thường xuyên nghe và luyện nói để cải thiện ngữ điệu và phát âm. Cụ thể, bạn hãy cố gắng tìm kiếm cơ hội trò chuyện với người bản xứ để thực hành và giao tiếp tự tin hơn.
Nâng cao kỹ năng giải đề

Ở giai đoạn cuối, người tự học IELTS tại nhà cần tập trung vào nâng cao kỹ năng giải đề

Các phương pháp hiệu quả cho việc tự học Tiếng Anh IELTS tại nhà

Sau khi đã nắm vững phần từ vựng và ngữ pháp, người tự học IELTS tại nhà cần bắt đầu tiến hành ôn luyện 4 kỹ năng của bài thi IELTS. Có nhiều phương pháp khác nhau để ôn luyện, và việc lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp bạn đạt được điểm số mong muốn. Sau đây là một số cách tự học IELTS ở nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới của mình.

Cách tự học IELTS Reading

Một lời khuyên cho việc ôn luyện phần Reading cho người tự học IELTS tại nhà là bạn nên đọc về nhiều chủ đề khác nhau từ nhiều nguồn đa dạng để nâng cao khả năng đọc của mình. Khi gặp phải những từ mới, đừng ngần ngại sử dụng từ điển. Thói quen tra từ sẽ giúp bạn hiểu được nghĩa của từ, cũng giúp bạn hiểu được ngữ cảnh mà từ đó thường xuất hiện.

Khi mới luyện tập phần Reading, bạn hãy tránh việc sử dụng những quyển sách phức tạp hoặc quá hàn lâm. Thay vào đó, bạn nên chọn những sách có nội dung đơn giản và phù hợp với trình độ của mình, sau đó từ từ tiến triển với các sách có độ khó cao hơn. Để bắt đầu, người tự học IELTS tại nhà có thể chọn đọc những nội dung đơn giản như tin tức đời sống, tin tức giải trí về người nổi tiếng. Khi cảm thấy tự tin hơn, bạn có thể chuyển sang đọc các nội dung về khoa học, các bài nghiên cứu hoặc các nội dung trên báo chí chính thống.

Tips học từ vựng IELTS Reading hiệu quả

Thường xuyên tra từ điển sẽ giúp người tự học thi IELTS mở rộng vốn từ vựng

Luyện kỹ năng nghe tại nhà – IELTS Listening

Một điểm quan trọng trong quá trình tự học IELTS tại nhà cho phần Listening là hãy biến việc luyện nghe tiếng Anh thành một thói quen hàng ngày. Theo đó, việc nghe tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn nếu bạn thực hiện nó hàng ngày một cách vui vẻ và tự nguyện. Khi mới bắt đầu học thi IELTS tại nhà, bạn hãy tập nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các thông tin và lĩnh vực đa dạng. Đặc biệt, hãy nghe những chủ đề mà bạn thích để làm quen với giọng đọc của người bản xứ.

Ba giọng tiếng Anh cơ bản mà một người học IELTS tại nhà cần chuẩn bị để hiểu bài thi IELTS bao gồm giọng Anh – Anh, giọng Anh – Mỹ và giọng Anh – Úc. Vì vậy, bạn cần phải nắm vững cả ba giọng này. 

Để làm quen với nhiều giọng đọc hơn, bạn có thể xem các bộ phim Anh, Mỹ hoặc tìm nghe trên các kênh tin tức Tiếng Anh như 

  • BBC
  • ESL Lounge
  • ESL-Bits.net

Điều này giúp bạn phát triển khả năng nghe và thích ứng với nhiều loại giọng đọc khác nhau, từ đó cải thiện kỹ năng Listening của mình một cách toàn diện.

  • Spotlight English: Đây là trang luyện nghe cực kì dễ cho những bạn mới bắt đầu, các chủ đề đều rất quen thuộc, từ vựng cũng không quá khó, đặc biệt còn có thêm phần Transcript cho các bạn vừa nghe vừa nhắc theo nhé.
  • Listen and Write:ở trang này, bạn hoàn toàn có thể luyện nghe theo phương pháp Nghe – Chép. Có tất cả các mức độ từ dễ đến khó và nhiều chủ đề cho bạn lựa chọn.
  • 6 minutes English (Thuộc kênh BBC): Nơi đây chứa toàn bộ những từ vựng cực “cool” được giải thích cực chi tiết mà bạn nên học theo để có thể “bắn” trong bài Speaking nhé. Trang Web này 1 thời đã từng làm “điêu đứng” Loan vì quá bổ ích và dễ học nữa.

Tự học IELTS Writing hiệu quả

Khi tự học IELTS tại nhà cho phần Writing, bạn nên bắt đầu từ việc viết các câu đơn giản, sau đó tiến dần đến viết các đoạn văn ngắn. Khi bạn đã cảm thấy tự tin hơn, hãy chuyển sang viết các câu phức và đoạn văn dài hơn. Lưu ý rằng người học cần nắm vững các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng để viết một bài Writing một cách mạch lạc và trọng tâm.

Để làm được điều này, người tự học IELTS ở nhà hãy cố gắng đọc nhiều thông tin, cập nhật tin tức và tìm hiểu về các chủ đề liên quan đến cuộc sống xung quanh. Thông thường, các bài viết trong kỳ thi IELTS thường đa dạng về chủ đề và thường liên quan đến cuộc sống hàng ngày, và việc làm quen với các chủ đề này thường xuyên sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn khi viết.

Tự học IELTS Writting hiệu quả

Người học nên tập viết những câu đơn giản trước khi triển khai những câu phức tạp

Ôn luyện IELTS Speaking tại nhà

Một cách tự học IELTS tại nhà hiệu quả cho phần Speaking là bạn hãy tập trung cải thiện khả năng phát âm chuẩn IPA. Theo đó, bạn có thể học qua các khóa học phát âm hoặc mua sách kèm file âm thanh để cải thiện phát âm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự học kỹ năng này miễn phí thông qua các video trên Youtube. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng được phản xạ khi giao tiếp, từ đó trình bày quan điểm tốt hơn trong phần thi Speaking.

Đối với phần thi Speaking Part 2 của kỳ thi IELTS, việc có một chiến thuật triển khai ý phù hợp là rất quan trọng. Một cách hiệu quả để làm điều này là bạn hãy sử dụng kỹ thuật “3P”. Cụ thể, bạn hãy bắt đầu bằng việc giới thiệu chủ đề một cách ngắn gọn và rõ ràng, sau đó mở rộng ý kiến bằng cách cung cấp thông tin chi tiết hoặc ví dụ, và kết thúc bằng việc liên kết chủ đề với trải nghiệm hoặc quan điểm cá nhân. Với cách này, người tự học IELTS tại nhà sẽ không bị lan man và hoàn thành phần thi đúng thời gian.

Giáo trình và tài liệu tự học IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu

Đối với những bạn tự học IELTS tại nhà từ con số 0, việc lựa chọn giáo trình phù hợp với trình độ của bản thân là vô cùng quan trọng. Theo đó, người mới bắt đầu học IELTS nên ưu tiên lựa chọn những bộ giáo trình tiếng Việt được biên soạn bởi giáo viên đã có kinh nghiệm trong việc luyện thi IELTS. Đơn cử như bộ giáo trình gồm 4 kỹ năng của IELTS Thanh Loan đã được hàng ngàn học viên trên cả nước sử dụng.

Bộ giáo trình tại đây không chỉ được biên soạn riêng theo đặc điểm của học sinh Việt Nam mà còn đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của kỳ thi IELTS, giúp người học tiếp cận một cách bài bản và hiệu quả nhất. Sau đây là 4 quyển giáo trình cho từng kỹ năng mà bạn có thể tham khảo!

IELTS Reading

Với kỹ năng Reading, bạn có thể tham khảo giáo trình “Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu (Academic)”. Đây là bộ tài liệu chi tiết dành riêng cho những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS Reading. Với 3 chương gồm 472 trang, cuốn sách này cung cấp thông cơ bản và chi tiết nhất về bài thi IELTS Reading, đồng thời cung cấp một lộ trình học IELTS Reading chuẩn cho những bạn tự học IELTS tại nhà.

Cụ thể, nội dung của cuốn sách tập trung vào từng dạng câu hỏi IELTS Reading phổ biến nhất theo thứ tự từ dễ đến khó, bao gồm True/False/Not given, Gap-filling, Matching Headings,… Mỗi dạng câu hỏi được hướng dẫn chi tiết với ví dụ minh hoạ, mẹo và bài tập thực hành từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, phía cuối quyển sách có cung cấp đáp án chi tiết cho từng bài thực hành, kèm theo đó là phần giải thích và phân tích từ vựng bằng tiếng Việt, rất phù hợp cho những người tự học IELTS tại nhà từ con số 0.

IELTS Listening

Để tự học IELTS tại nhà cho phần Listening, người học có thể tham khảo sách “Hướng dẫn học IELTS Listening cho người mới bắt đầu (Academic)” được thiết kế đặc biệt cho những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh và luyện thi IELTS. Với 3 chương và 516 trang, cuốn sách này không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản về IELTS Listening mà còn trang bị cho bạn các chiến thuật làm bài và kỹ năng xử lý các dạng câu hỏi khác nhau. Bên cạnh đó, cuốn sách còn đi kèm hơn 100 bài nghe từ dễ đến khó, kèm theo file nghe, đáp án và tapescript chi tiết để bạn có thể tự học IELTS tại nhà một cách hiệu quả.

Sách học IELTS Listening tại IELTS Thanh Loan nổi bật bởi cách hướng dẫn vô cùng chi tiết và dễ hiểu. Thay vì chỉ cung cấp kiến thức một cách “hàn lâm”, cuốn sách sẽ dẫn dắt bạn đi theo lộ trình từ dễ đến khó. Điều này giúp người mới học dễ dàng “bắt nhịp” mà không gặp phải cảm giác mất hứng thú hoặc lo lắng. Ngoài ra, lộ trình này còn chú trọng vào việc cung cấp mẹo làm bài thông minh và đáp án cụ thể, giúp người tự học IELTS ở nhà tránh được những lỗi sai thông thường và cải thiện kỹ năng nghe một cách đáng kể.

Hướng dẫn học IELTS Listening cho người mới bắt đầu (Academic)

 

IELTS Listening được thiết kế riêng cho người Việt học IELTS với lộ tình từ cơ bản đến nâng cao giúp người học dễ dàng theo dõi. Sách chú trọng việc đưa ra các phương pháp và mẹo làm bài và đáp án cụ thể từng phần giúp người học hạn chế những lỗi thường gặp.

 

IELTS Writing

“Hướng dẫn học IELTS Writing cho người mới bắt đầu (Academic)” là một nguồn tài liệu chất lượng dành cho những bạn mới bắt đầu tự học IELTS Writing tại nhà. Với tổng cộng 280 trang, cuốn sách được chia thành hai phần bao gồm:

Phần 1 – Writing Task 1

Phần đầu tiên của quyển sách được IELTS Thanh Loan biên soạn theo phương pháp kiến thức bậc thang. Cụ thể, cuốn sách hướng dẫn chi tiết cách viết các dạng bài tập của Writing Task 1 bao gồm: Viết về biểu đồ Dynamic, Static Charts, biểu đồ Mixed Charts, biểu đồ Maps và biểu đồ Process. Đối với mỗi loại biểu đồ, quyển sách sẽ cung cấp thêm nguồn từ vựng, ngữ pháp, hướng dẫn viết câu, đoạn và bài văn. Cùng với đó là các bài tập thực hành đi kèm với đáp án chi tiết.

Phần 2 – Writing Task 2

Phần Writing Task 2 được biên soạn từ A – Z  gồm những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao vô cùng chi tiết cho người tự học IELTS tại nhà. Theo đó, cuốn sách sẽ trang bị cho người học full set kỹ năng trong phần Writing bao gồm: Kỹ năng viết, lý thuyết về bài viết, cách viết các dạng Opinion, Discussion,… Cụ thể, với mỗi dạng câu hỏi, cuốn sách sẽ chỉ ra từng bước viết bài, cung cấp các templates và bài mẫu để người tự học IELTS ở nhà có thể học tập một cách dễ dàng. Tương tự như phần 1, các bài tập thực hành trong Writing Task 2 đều đi kèm với đáp án chi tiết.

Đặc biệt, nội dung kiến thức trong sách đều được IELTS Thanh Loan biên soạn bằng tiếng Việt, giúp người học dễ dàng học tập và tiếp thu. Ngoài ra, quyển sách cũng đi kèm với nhiều ví dụ minh hoạ cho từng phần kiến thức, giúp người học học đến đâu, thực hành đến đó một cách hiệu quả.

Giải đề thi thật IELTS Writing Task 1 & 2 (Academic)

 

Sách IELTS Writing cung cấp đầy đủ các dạng bài tập của phần Writing Task 1 và đầy đủ các kỹ năng cần thiết trong bài Writting trong phần cuốn Writing Task 2. Sách hướng dẫn chi tiết tưng bước viết bài, temolates mẫu để người học tham khảo. Cả Task 1 và 2 đều có bài tập thực hành kèm đáp án chi tiết.

 

IELTS Speaking

“Hướng dẫn học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu (Academic)” là quyển giáo trình được thiết kế đặc biệt dành cho những bạn chưa biết gì về IELTS Speaking, hoặc còn hạn chế về mặt từ vựng. Với 273 trang chia thành 3 chương, cuốn sách cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về bài thi IELTS Speaking bao gồm: Khuôn mẫu trả lời các dạng câu hỏi trong Speaking Part 1-2-3, chuỗi câu hỏi, từ vựng, ý tưởng và những mẹo làm bài cho phần Speaking.

Quyển sách nổi bật với cách hướng dẫn dễ hiểu nhất về IELTS Speaking. Theo đó, các dạng câu hỏi được phân loại siêu logic cùng hướng dẫn siêu chi tiết về cách trả lời, phát triển ý, các từ vựng tương ứng và đi kèm nhiều ví dụ thực tế. Đồng thời, cuốn sách được biên soạn bằng tiếng Việt cùng phần giải thích rõ ràng, giúp người tự học IELTS tại nhà từ con số 0 dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ ngay từ những bước đầu tiên.

Hướng dẫn học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu (Academic)

 

IELTS Speaking là một tronng những cuốn sách dễ hiểu nhất về Speaking trong IELTS. Các dạng câu hỏi được phân loại cùng hướng dẫn siêu chi tiết về cách trả lời, phát triển ý, các từ vựng tương ứng và đi kèm nhiều ví dụ thực tế nhất giúp người học dễ dàng theo dõi và có thể tự học tốt tại nhà.

 

Ngoài 4 giáo trình trên từ IELTS Thanh Loan, người học có thể tham khảo thêm nhiều bản giáo trình quốc tế để xây dựng một lộ trình tự học IELTS tại nhà hiệu quả cho mình. Sau đây là một số giáo trình, tài liệu luyện thi IELTS phổ biến cho từng kỹ năng bạn có thể tham khảo:

  • Giáo trình luyện IELTS Listening: Listening Strategies For IELTS, Succeed In IELTS Listening, Listening For IELTS, Focusing On IELTS,… 
  • Giáo trình ôn IELTS Reading: Reading Strategies For IELTS, Báo BBC News, Kênh National Geographic, Kênh CNN,…
  • Giáo trình ôn IELTS Writing: Visual IELTS, Academic Writing For IELTS, Succeed In IELTS Writing, IELTS Advantage – Writing Skills,…
  • Giáo trình ôn Speaking: Bộ tài liệu IELTS Speaking của Mark Allen và Mat Clark, Pronunciation In Use, Tree of Three,…

Học IELTS Online từ con số 0 tại IELTS Thanh Loan cam kết 100% đầu ra

Hơn 9 năm đồng hành cùng hàng triệu học viên chinh phục thành công kỳ thi IELTS, IELTS Thanh Loan nổi tiếng là trung tâm chuyên cung cấp các khóa học IELTS Online cam kết 100% đầu ra cho người tự học IELTS tại nhà. Một trong những ưu điểm vượt trội khi tham gia khóa học IELTS Online tại IELTS Thanh Loan chính là việc áp dụng phương pháp học mang tính cá nhân hoá cao. Thay vì áp đặt một lộ trình học đồng nhất, IELTS Thanh Loan tạo ra kế hoạch học tập riêng biệt dựa trên khả năng và mục tiêu cụ thể của từng học viên.

Khóa học IELTS Online tại IELTS Thanh Loan

Độc đáo bởi hình thức học trực tuyến, IELTS Thanh Loan thường xuyên tổ chức các khóa học IELTS Online tương tác trực tuyến qua Zoom, mang lại sự linh hoạt tối đa cho học viên. Hiện tại, trung tâm đang cung cấp 6 khoá học IELTS Online qua Zoom, phù hợp với mọi đối tượng học viên từ trình độ cơ bản như IELTS Foundation (Pre IELTS) đến trình độ nâng cao như IELTS Advanced. Với mỗi khóa học, học viên sẽ được hưởng những quyền lợi độc quyền bao gồm:

  • Tiết kiệm tối đa thời gian: Với chương trình học được thiết kế tinh gọn, khóa IELTS Online giúp người học tiết kiệm đến 50% thời gian so với hình thức học truyền thống. Theo đó, IELTS Thanh Loan cam kết 100% đầu ra cho học viên tự học IELTS tại nhà chỉ sau 2 – 3 tháng theo học.
  • Kiểm tra đầu vào – Tư vấn lộ trình phù hợp: Để có lộ trình tự học IELTS tại nhà hiệu quả, trước khi đăng ký khóa học, học viên sẽ được kiểm tra trình độ đầu vào để trung tâm có cái nhìn chính xác về trình độ hiện tại của học viên, từ đó đề xuất chương trình luyện thi phù hợp nhất. 
  • Video bài giảng – tài liệu bổ trợ kiến thức sau khóa học: Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có cơ hội truy cập vào kho tài liệu và video bổ trợ với hơn 200 bài giảng được IELTS Thanh Loan biên soạn kỹ lưỡng. Với kho tài liệu này, người học IELTS tại nhà sẽ được trang bị kiến thức về ngữ pháp IELTS, phát âm IPA và các dạng câu hỏi phổ biến trong kỳ thi. Bên cạnh đó, tài liệu cũng cung cấp hệ thống từ vựng được phân loại theo từng kỹ năng cụ thể, giúp học viên tự tin rèn luyện và nâng cao trình độ mọi lúc, mọi nơi.
  • Thường xuyên được feedback sau buổi học: Với sự hỗ trợ 1 kèm 1 từ giáo viên, học viên khi tự học IELTS ở nhà sẽ thường xuyên nhận được phản hồi sau mỗi buổi học IELTS Online. Những feedback này sẽ giúp học viên đánh giá chính xác trình độ của mình và tích lũy kinh nghiệm thực chiến cho kỳ thi IELTS.
  • Hỗ trợ sửa bài không giới hạn: IELTS Thanh Loan cam kết hỗ trợ chữa bài không giới hạn cho học viên cho đến khi đạt được số điểm mục tiêu, đặc biệt là các kỹ năng Speaking và Writing. Cụ thể, tất cả các bài tập được giao về nhà sẽ được giáo viên đứng lớp chấm điểm và chỉnh sửa trực tiếp  mà không thông qua trợ giảng.

Theo đó, đa số các lớp luyện thi IELTS Online đều được giảng dạy trực tiếp bởi cô Thanh Loan – Giáo viên đã có 9 năm kinh nghiệm trong đào tạo và luyện thi IELTS cùng chứng chỉ Quốc tế TESOL. Với những điểm mạnh trên, khóa học IELTS Online tại Thanh Loan không chỉ tập trung vào việc nâng cao điểm số mà còn giúp học viên phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ để thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của mình.

Luyện thi IELTS Online đều được dạy trực tiếp bởi cô Thanh Loan

Cô Thanh Loan – Giáo viên đã có 9 năm kinh nghiệm kinh nghiệm trong đào tạo IELTS

Trong hành trình tự học IELTS tại nhà từ con số 0, việc kiên nhẫn, kiên trì và phương pháp học hiệu quả là chìa khóa quan trọng để đạt được mục tiêu. Hy vọng với lộ trình tự học IELTS tại nhà mà IELTS Thanh Loan đã chia sẻ, những bạn mới bắt đầu sẽ có thêm thông tin hữu ích để cải thiện kỹ năng của mình trong quá trình tự học IELTS.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tự học IELTS tại nhà một cách chuyên sâu và bài bản hơn, thì các khóa học IELTS Online tại IELTS Thanh Loan là sự lựa chọn lý tưởng. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm cùng phương pháp giảng dạy cá nhân hóa, khóa học sẽ giúp bạn nhanh chóng chinh phục band điểm mong muốn trong kỳ thi IELTS. Liên hệ IELTS Thanh Loan ngay hôm nay để được tư vấn học phí và lộ trình học chi tiết nhé!

IELTS Thanh Loan – Trung Tâm Luyện Thi IELTS Online Uy Tín Hàng Đầu

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng