Kinh nghiệm tự học IELTS Speaking hiệu quả cho người mới từ A-Z

Trong 4 kỹ năng IELTS, kỹ năng Speaking được đánh giá là phần thi dễ mất điểm nhất do thí sinh thường bị ảnh hưởng bởi việc đối mặt trực tiếp với giám khảo, yếu tố tâm lý hoặc không đủ từ vựng để diễn đạt một cách mạch lạc. Do đó, để không lâm vào thế bị động trong phòng thi, học viên cần tìm ra một phương pháp ôn tập hiệu quả, khoa học và đúng trình độ. Trong bài viết này, Trung tâm luyện IELTS Online Thanh Loan sẽ gợi ý một số cách tự học IELTS Speaking hiệu quả, giúp học viên dễ dàng chinh phục band điểm Speaking IELTS mơ ước.

>>> Xem thêm: IELTS là gì? Những thông tin cần biết về kỳ thi IELTS

Cấu trúc bài thi Speaking IELTS

Trước khi bắt đầu hành trình tự học IELTS Speaking, người học cần tìm hiểu về thời gian, hình thức cũng như cấu trúc bài thi Speaking IELTS để đảm bảo việc ôn luyện đạt hiệu quả tốt nhất.

Về thời gian thi: Phần thi IELT Speaking sẽ diễn ra trong vòng 11-14 phút

Về cách thức thi: Thí sinh sẽ trả lời câu hỏi và trình bày trực tiếp 1:1 với giám khảo người bản xứ, trong đó bạn cần thể hiện tốt những điểm sau:

  • Trả lời lưu loát các câu hỏi, hạn chế ngập ngừng và tránh nói những từ như “ừm, ờ”.
  • Thông thạo và xử lý tốt các chủ đề được hỏi.
  • Giao tiếp thoải mái và tự tin với giám khảo.
Nội dung phần thi IELTS Speaking

Cách thức thi Speaking IELTS

Ngoài ra, giám khảo bản xứ sẽ đánh giá trình độ ngoại ngữ của thí sinh dựa trên 4 yếu tố chính, bao gồm:

  • Fluency and Coherence – Độ trôi chảy và mạch lạc.
  • Lexical Resource – Từ vựng.
  • Grammatical Range and Accuracy – Ngữ pháp.
  • Pronunciation – Phát âm.

Về cấu trúc bài thi: Đối với những bạn tự học Speaking IELTS, việc tìm hiểu cẩn thận cấu trúc bài thi Speaking là rất quan trọng. Điều này giúp học viên có cái nhìn tổng quan và đúng đắn về IELTS Speaking, từ đó chọn ra phương pháp tự học Speaking IELTS hiệu quả.

  • Đối với IELTS Speaking Part 1: Phần thi khởi động bằng các câu hỏi đơn giản về các chủ đề thân thuộc như công việc, gia đình, quê hương, sở thích… Ví dụ: “Do you work or study?”. Ở phần này, giám khảo sẽ quan tâm đặc biệt đến tính mạch lạc, độ trôi chảy và tự nhiên của thí sinh.
  • Đối với IELTS Speaking Part 2: Giám khảo sẽ gửi cho thí sinh một mẫu giấy chứa chủ đề (Cue Card), trong yêu cầu sẽ bao gồm những gợi ý nhỏ để thí sinh phát triển ý. Trong đó, thí sinh chỉ có 1 phút để suy nghĩ và ghi những ý tưởng ra giấy nháp, tiếp theo bạn có tối đa 2 phút trình bày với giám khảo. Ngoài ra, giám khảo có thể sẽ hỏi thêm từ 1 – 2 câu để kết thúc phần IELTS Speaking Part 2.
  • Đối với IELTS Speaking Part 3: Tại phần này, giám khảo sẽ tiếp tục hỏi thí sinh những câu hỏi về chủ đề liên quan đến sự việc mà các sĩ tử trình bày ở Part 2. Trong đó, IELTS Speaking Part 3 sẽ yêu cầu cao hơn về trình độ ngữ pháp, độ trôi chảy, mạch lạc và từ vựng bạn sử dụng.
Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

Cấu trúc đề thi IELTS Speaking gồm 3 phần cơ bản

Tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Speaking

Bên cạnh việc tìm hiểu về cấu trúc bài thi, các sĩ tử ôn luyện theo cách tự học IELTS Speaking cũng nên nắm rõ tiêu chí chấm điểm kỹ năng Nói để có thể chủ động hơn khi tham gia kỳ thi. Như đã đề cập, IELTS Speaking sẽ đánh giá trình độ ngoại ngữ của thí sinh dựa trên 4 tiêu chí, cụ thể:

Fluency & Coherence

(Độ trôi chảy và mạch lạc khi nói)

Lexical resource

(Cách dùng từ vựng)

Grammar Range & Accuracy

(Cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp và chính xác)

Pronunciation

(Cách phát âm)

– Đánh giá khả năng nói liên tục trong thời gian dài và đúng trọng tâm câu hỏi của thí sinh.

– Đánh giá khả năng mở rộng và triển khai ý tưởng của thí sinh/ có ví dụ minh họa để giúp người nghe hiểu rõ toàn bộ câu chuyện.

– Đánh giá khả năng ứng dụng đa dạng từ vựng vào chủ đề một cách chính xác.

– Đánh giá khả năng giải thích về khái niệm mà thí sinh không rõ bằng tiếng Anh một cách chính xác.

– Đánh giá khả năng sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp vào phần thi một cách chính xác. Trong đó, thí sinh nên tránh mắc phải các lỗi ngữ pháp cơ bản như “thêm s/es”, đồng thời bạn nên hạn chế những câu đơn khi trình bày ý tưởng. – Đánh giá khả năng phát âm chính xác phụ âm, nguyên âm, cách nhấn trọng tâm của thí sinh.

– Đánh giá ngữ điệu, tốc độ trình bày và cách ngắt nghỉ thích hợp của các sĩ tử.

Hướng dẫn cách tự học IELTS Speaking từ 0 – 7.5+

Sau khi nắm được những tiêu chí chấm điểm cũng như cấu trúc bài thi, bạn đã có thể bắt đầu hành trình tự học IELTS kỹ năng Nói theo phương pháp của riêng mình. Để giúp học viên chinh phục band điểm IELTS Speaking mục tiêu nhanh hơn, dưới đây là kinh nghiệm tự học Speaking IELTS chi tiết mà IELTS Thanh Loan muốn chia sẻ đến bạn.

Giai đoạn khởi động: Mục tiêu 0 – 3.0

Ở giai đoạn này, bạn cần xây dựng một nền tảng kiến thức thật vững chắc để những chặng đường sau “dễ thở” hơn. Để đạt mục tiêu 3.0 trong vòng 2 – 3 tháng, mỗi ngày bạn cần dành ra ít nhất 2 – 3 tiếng ôn luyện ngữ pháp cơ bản cũng như luyện phát âm chuẩn IPA.

Về Grammar Range & Accuracy: Nắm được kiến thức và cách sử dụng các thì, cách chia động từ, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện, so sánh ở mức cơ bản.

Về Pronunciation: Bổ sung kiến thức về các âm tiết trong tiếng Anh và đọc được từ phiên âm.

Về Lexical Resource: Biết cách sử dụng từ vựng để biểu đạt ý tưởng của mình qua các chủ đề đơn giản như gia đình, bạn bè, bản thân…

Về Fluency & Coherence: Có thể hiểu và trả lời các câu hỏi theo chủ đề đơn giản.

Kinh nghiệm tự học speaking ielts nền tảng

Giai đoạn khởi động đòi hỏi học viên phải nắm vững kiến thức nền tảng

  • Đối với ngữ pháp giai đoạn 0 – 3.0:

Một trong các yếu tố tối quan trọng để người nghe có thể nắm bắt chính xác những gì bạn muốn truyền tải chính là sử dụng đúng ngữ pháp. Để áp dụng đúng loại ngữ pháp vào trong bài thi, học viên có thể tham khảo cách tự học Speaking IELTS dưới đây:

Nội dung chính
Các thì tiếng Anh cơ bản

Ở giai đoạn đầu, học viên chỉ cần chú trọng nắm được kiến thức và cách ứng dụng các thì cơ bản trong tiếng Anh, đây cũng là những chủ điểm ngữ pháp thường dùng trong kỳ thi IELTS Speaking.

+ Hiện tại đơn

+ Quá khứ đơn

+ Tương lai đơn

+ Hiện tại tiếp diễn

+ Hiện tại hoàn thành

Lưu ý: Bạn chưa cần học những kiến thức phức tạp hơn để tránh sử dụng sai dẫn đến mất điểm.

Quy tắc hòa hợp chủ vị cơ bản

 

Trong tiếng Anh, động từ sẽ chia thành số ít hoặc số nhiều theo chủ ngữ, đây cũng là kiến thức cơ bản mà học viên cần phải nằm lòng để tránh mắc lỗi khi nói. Trong trường hợp chia sai động từ, bài thi của bạn sẽ bị giám khảo đánh giá và bị trừ điểm rất nặng.

– Những trường hợp bắt buộc chia động từ số ít bao gồm:

+ Chủ ngữ là danh từ đếm được, số ít (VD: My friend is…)

+ Chủ ngữ là danh từ không đếm được (VD: Sugar is…)

+ Chủ ngữ chỉ một ngôn ngữ cụ thể (VD: Vietnamese is…)

+ Chủ ngữ là cụm từ chỉ thời gian, tiền bạc, đo lường, kích thước (VD: The 200 metres is…)

– Những trường hợp bắt buộc chia động từ số nhiều bao gồm:

+ Chủ ngữ là danh từ đếm được, số nhiều (VD: my pets are…)

+ Chủ ngữ được kết nối với nhau bởi “both”, “and” (VD: My friend and I are…)

+ Chủ ngữ chỉ một dân tộc (The Vietnamese are…)

Câu bị động

Ngoài việc học các thì cơ bản, học viên cũng cần nắm được các cấu trúc người bản xứ hay dùng trong giao tiếp như câu bị động để được đánh giá cao trong kỳ thi. Bạn hãy học những cấu trúc bị động của những thì sau:

+ Hiện tại đơn

+ Quá khứ đơn

+ Tương lai đơn

+ Hiện tại tiếp diễn

+ Hiện tại hoàn thành

Ngoài ra, học viên cũng nên nắm vững các cấu trúc câu so sánh, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ… và cách ứng dụng chính xác trong bài thi để giúp câu nói trở nên tự nhiên và diễn đạt trôi chảy.

  • Đối với phần phát âm giai đoạn 0 – 3.0:

Việc nắm được quy tắc phát âm, cách nhấn nhá đúng trọng âm sẽ giúp bạn đạt được kết quả vượt mong đợi trong phần thi Speaking và Listening. Vì thế, cách tự học IELTS Speaking mà bạn nên áp dụng trong giai đoạn này là rèn luyện cách phát âm thật chuẩn theo bảng IPA quốc tế.

Học cách phát âm theo chuẩn IPA

Giai đoạn 3.0 yêu cầu học viên phải nắm được cách phát âm theo chuẩn IPA

Theo đó, IELTS Thanh Loan khuyến khích bạn nên học cách phát âm từ âm lẻ và đứng trước gương để quan sát khẩu hình hoặc ghi âm giọng nói. Ngoài ra, các sĩ tử cũng có thể tập nói nhại theo người bản xứ để luyện ngữ điệu, cách nhấn nhá trọng âm để cải thiện độ tự nhiên và độ trôi chảy trong khi nói.

  • Đối với từ vựng giai đoạn 0 – 3.0:

Ở giai đoạn này, người học không cần quá đặt nặng vấn đề từ vựng và cũng không nên tìm đến các loại từ vựng học thuật cao siêu để tránh mất thời gian nhưng lại không đạt hiệu quả. Thay vào đó, bạn hãy chọn những chủ đề từ vựng đơn giản và có thể ứng dụng trực tiếp trong cuộc sống hằng ngày như: People, Home, School & Workplace,…

Để tự học IELTS Speaking một cách hiệu quả, bạn có thể cùng luyện với partner hoặc thầy cô để thực hành các dạng câu hỏi trong IELTS Part 1. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự luyện tập bằng cách ghi âm giọng nói, sau đó nghe lại và chỉnh sửa câu trả lời theo cách hoàn thiện nhất.

Giai đoạn vượt chướng ngại vật: Mục tiêu 4.5

Tổng thời gian ước tính: 2.5 – 3 tháng (mỗi ngày học 2 tiếng).

Đặt mục tiêu cao hơn một chút – band 4.5 đòi hỏi các sĩ tử phải nắm được các chủ điểm ngữ pháp nâng cao để cải thiện band điểm. Theo đó, bạn cần diễn đạt thành những câu dài và chuẩn bị nhiều ý để triển khai trong quá trình nói. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ôn lại những kiến thức cũ, từ ngữ pháp cho đến các quy tắc trọng âm, nối âm để phần thi IELTS Speaking diễn ra thật tự nhiên.

Về Grammar Range & Accuracy: Học viên phải sử dụng thành thạo các chủ điểm ngữ pháp và thì ở giai đoạn trước, ngoài ra bạn còn phải nắm được các cấu trúc phức tạp hơn như: thì hoàn thành tiếp diễn, tương lai tiếp diễn, cách chia động từ, câu bị động, câu so sánh nâng cao, câu điều kiện loại 3, mệnh đề rút gọn…

Về Pronunciation: Cần biết cách đọc từ khi nhìn phiên âm tiếng Anh, nắm vững quy tắc nhấn trọng âm, nối âm, đồng thời làm quen đến Intonation (ngữ điệu).

Về Lexical Resource: Cần sử dụng đúng từ vựng theo chủ đề cũng như ứng dụng trạng từ một cách linh hoạt để phần Nói được tự nhiên và có sức thuyết phục hơn…

Về Fluency & Coherence: Người học được yêu cầu phải nói những câu dài kết hợp ngữ pháp chuẩn, từ nối đã học để cải thiện độ trôi chảy và tính mạch lạc của bài thi Nói.

Tự học ielts speaking phần ngữ pháp

Giai đoạn 4.5 yêu cầu học viên phải ứng dụng được ngữ pháp, từ nối vào những câu dài

  • Đối với ngữ pháp giai đoạn 4.5:

Với mục tiêu IELTS Speaking đạt band 4.5, người học cần nắm vững cách dùng các thì, nguyên tắc hòa hợp chủ – vị cũng như các câu bị động, so sánh nâng cao, cụ thể:

Các thì tiếng Anh: Học viên cần nắm vững cấu trúc, cách dùng của thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn và thì tương lai tiếp diễn để áp dụng hiệu quả trong bài Nói. Trong giao tiếp thực tế, 2 thì này không được sử dụng quá nhiều, nhưng nếu bạn dùng tốt chúng trong phần thi IELTS Speaking thì đó sẽ là một điểm cộng lớn.

Quy tắc hòa hợp chủ vị: Người học cần nắm được kiến thức và cách sử dụng của các chủ ngữ, cách chia động từ phức tạp hơn khi có những từ như: neither…nor, either…or, not only….but also, every, each, many, as well as, no less than, together with, along with, none of, One of, Either of, the number, a number…

Những điểm ngữ pháp quan trọng: Để đạt được điểm cao trong phần thi Speaking, các thí sinh cần phải thể hiện thật tốt và không sử dụng sai bất cứ lỗi ngữ pháp nào. Trong đó, những điểm ngữ pháp có thể để lại ấn tượng tốt cho giám khảo bao gồm: câu điều kiện loại 3, so sánh ngang/bằng/kém, câu bị động, mệnh đề quan hệ rút gọn,…

  • Đối với cách phát âm giai đoạn 4.5:

Để giúp các sĩ tử tự học IELTS Speaking hiệu quả và nâng cấp trình độ nhanh hơn, IELTS Thanh Loan sẽ “mách” bạn cách ôn tập phần phát âm như sau:

Về trọng âm:

Không giống như tiếng Việt, mỗi từ vựng trong tiếng Anh đều sẽ có những trọng âm riêng, do đó nếu bạn nhấn sai trọng âm sẽ khiến người đối diện hiểu sai vấn đề bạn muốn truyền tải. Do đó, người học nên tập trung nắm vững cách nhấn trọng âm của danh từ, động từ và tính từ có từ 2 âm tiết trở lên. Ngoài ra, bạn cũng nên ghi nhớ cách nhấn trọng âm trong những trường hợp sau:

Trọng âm ở các từ có đuôi – ic, – ical, – ish, – tion, – sion, – ance, – idle, – ious, – iar, – ity…

Trọng âm từ có hậu tố  – ain, – ique, – ee, – eer, – ese, – esque, – er/ or, – ment, – ship, – ness, – hood…

Trọng âm danh từ, tính từ ghép

Cách nối phụ âm với nguyên âm…

Về ngữ điệu:

Để có được ngữ điệu giống người bản xứ đòi hỏi việc tự học Speaking IELTS phải luyện tập trong thời gian dài. Theo đó, IELTS Thanh Loan khuyến khích bạn nên luyện ngữ điệu bằng cách xem phim tiếng Anh hoặc theo dõi các video trên Youtube, Facebook,… Đồng thời, trong lúc xem, bạn hãy thử bấm dừng video và nhại lại theo cách nói của diễn viên. Áp dụng phương pháp này trong một khoảng thời gian, bạn sẽ bất ngờ với khả năng ngữ điệu của bản thân đấy!

Tự học speaking ielts bằng cách xem phim

Cải thiện ngữ điệu và trọng âm bằng cách xem phim tiếng Anh

  • Đối với từ vựng giai đoạn 4.5:

Để nâng cấp vốn từ vựng, người học hãy chọn những trang web học thuật như British Council, BBC Learning English… hoặc tìm mua những đầu sách kinh điển như English Vocabulary in Use. Ngoài ra, ở giai đoạn này, bạn đã có thể bước đầu làm quen với format phần thi Speaking IELTS Part 2 và tiếp xúc với những chủ đề lớn như People, Things, Event, Situation…

Giai đoạn tăng tốc: Mục tiêu 5.0 – 5.5 +

Thời gian ước tính: 2.5 – 3 tháng (mỗi ngày học 2 – 3 tiếng).

Ở giai đoạn tăng tốc, các sĩ tử đã có được một lượng kiến thức và kỹ năng Speaking IELTS nhất định. Do đó trong phần này, bạn sẽ củng cố lại toàn bộ ngữ pháp, từ vựng trong Part 1 & Part 2. Đồng thời, bạn cũng nên biết cách sử dụng đa dạng cấu trúc diễn đạt và từ đồng nghĩa, phrasal verb để đạt tiêu chí “Lexical Resource”.

Phương pháp tự học speaking ielts 5.5+

Học viên cần củng cố ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc diễn đạt trong giai đoạn tăng tốc

Về Grammar Range & Accuracy: Ngoài việc dùng ngữ pháp một cách chính xác, người học còn cần phải sử dụng thành thạo các câu đơn và vận dụng câu ghép, câu phức ở cấp độ cơ bản.

Về Pronunciation: Học cách phát âm rõ ràng, biết sử dụng trọng âm và ngữ điệu trong khi nói.

Về Lexical Resource: Người học đã có thể sử dụng linh hoạt từ vựng theo đúng chủ đề được giao và nói trong khoảng thời gian dài.

Về Fluency & Coherence: Bạn đã có thể nói những câu dài và vận dụng từ nối một cách hợp lý.

  • Đối với ngữ pháp, từ vựng giai đoạn 5.0 – 5.5:

Để tự học IELTS Speaking chinh phục band điểm từ 5.0 – 5.5, người học cần biết cách paraphrase và sử dụng từ vựng một cách linh hoạt để thể hiện kỹ năng của mình. Trong giai đoạn này, các sĩ tử hãy tập trung ôn luyện Part 1 & Part 2 một cách nhuần nhuyễn theo từng dạng bài. Ngoài ra, IELTS Thanh Loan sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm tự học Speaking IELTS qua phương pháp A.R.E.A, trong đó:

A – Answer: Đưa ra câu trả lời trực tiếp, vào thẳng vấn đề trọng tâm.

R – Reason: Đề cập đến lý do liên quan trực tiếp đến câu trả lời và trình bày rõ ràng luận điểm của bản thân.

E – Example: Lấy ví dụ minh họa cho luận điểm vừa nêu để tăng khả năng thuyết phục cho phần thi IELT Speaking.

A – Alternatives: Đảo ngược vấn đề được hỏi và đưa ra ý kiến tranh luận cho câu hỏi (đây là bước không bắt buộc).

  • Đối với việc luyện nói:

Việc luyện nói giai đoạn 5.0 – 5.5 không có quá nhiều điểm khác biệt so với những level trước, tuy nhiên bạn cũng cần duy trì thói quen tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày để không bị mai một kiến thức. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên áp dụng các phương pháp luyện nói, ghi âm, chép và nhại theo tone giọng của người bản xứ để cải thiện ngữ điệu của mình một cách hiệu quả.

Luyện nói tiếng Anh thường xuyên

Duy trì thói quen luyện nói tiếng Anh để cải thiện kỹ năng Speaking

>>> Tham khảo: Lộ trình tự học IELTS 5.5 cực hiệu quả cho người mới bắt đầu

Giai đoạn về đích: Mục tiêu 6.0 – 7.0

Thời gian ước tính: 2 – 3 tháng (mỗi ngày học 2 tiếng).

Đây là giai đoạn nước rút sau chuỗi ngày tự học IELTS Speaking để chuẩn bị bước vào kỳ thi thực tế. Ở giai đoạn đặc biệt quan trọng này, bạn hãy luôn đặt tâm thế trong kỳ thi. Hãy tập trung ôn lại toàn bộ kiến thức từ các giai đoạn trước thông qua việc luyện đề Speaking IELTS. Đồng thời, người học hãy cố gắng giữ cho bản thân tâm trạng thoải mái, nghỉ ngơi đúng lúc, tránh quá áp lực vì có thể ảnh hướng đến sức khỏe và kết quả bài thi IELTS.

Ôn lại toàn bộ kiến thức IELTS Speaking

Ôn lại toàn bộ kiến thức từ những giai đoạn trước và bắt đầu luyện đề

Về Grammar Range & Accuracy: Sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao, từ câu đơn đến câu ghép.

Về Pronunciation: Phát âm rõ ràng, chuẩn IPA, nhấn đúng trọng âm và sử dụng ngữ điệu thích hợp.

Về Lexical Resource: Sử dụng từ vựng, collocations, idioms phù hợp cho từng chủ đề từ topic đơn giản cho đến topic khó.

Về Fluency & Coherence: Triển khai ý tưởng một cách logic, sử dụng vốn từ đa dạng cũng như từ nối để giúp phần thi Speaking IELTS đạt kết quả mong đợi.

  • Đối với việc luyện nói:

Ở giai đoạn đầu, người học có thể xem và nhại lại tone giọng, ngữ điệu, cách nhấn nhá của các nhân vật truyền cảm hứng trên TED Talk, Youtube… Nhưng quan trọng hơn hết, bạn cần duy trì thói quen sử dụng tiếng Anh mỗi ngày để hình thành phản xạ giao tiếp nhé!

  • Đối với việc luyện từ vựng:

Để nâng cấp từ vựng và làm quen với các topic khó, bạn có thể lựa chọn ôn luyện theo những chủ đề thường gặp trong IELTS như: Technology and Skills, The press and Media, Tourism, Traffic and Transport, Weather, Education…

Học từ vựng theo chủ đề

Luyện từ vựng theo những chủ đề đã xuất hiện trong kỳ thi IELTS Speaking

Ngoài ra, người học cũng nên học cách sử dụng một số loại từ vựng nâng cao hơn như: Collocations, academic words, idioms, topic-related words… để đạt được điểm cao trong kỳ thi chính thức. Trong đó, bạn nên vận dụng những từ vựng này từ Part 1 để gây ấn tượng với giám khảo, đồng thời tăng khả năng đạt được band điểm mục tiêu.

  • Đối với việc luyện đề:

Đến với giai đoạn luyện đề, IELTS Thanh Loan khuyến khích các thí sinh nên luyện kỹ năng Speaking trong quyển Cambridge IELTS (từ Cambridge 11 trở lên) và trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách. Bên cạnh đó, bạn có thể chép câu trả lời ra giấy hoặc ghi âm lại để tự đánh giá phần phát âm, ngữ điệu của bản thân, từ đó có được cách điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo câu trả lời mẫu và chắt lọc những cấu trúc ngữ pháp hay, từ vựng đắt giá để làm “vốn” cho bài thi Nói của mình.

Kinh nghiệm luyện thi IELTS Speaking hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hành trình chinh phục IELTS chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là những bạn tự học IELTS Speaking hoặc chưa có nền tảng về IELTS. Tuy nhiên, bằng việc áp dụng đúng phương pháp học và duy trì thói quen ôn luyện, mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Để tiếp thêm sức mạnh và hỗ trợ các sĩ tử, dưới đây là kinh nghiệm tự học Speaking IELTS mà IELTS Thanh Loan muốn chia sẻ đến bạn:

Củng cố ngữ pháp và từ vựng

Yếu tố ngữ pháp và từ vựng chính là tiền đề quan trọng khi ôn luyện IELTS Speaking, ảnh hưởng phần lớn đến band điểm của bạn. Vì thế, các học viên cần chú trọng ôn luyện thường xuyên để hiểu chính xác nghĩa của từ, ngữ cảnh sử dụng phù hợp cũng như loại từ để linh hoạt vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.

Ôn luyện ngữ pháp và từ vựng thi IELTS Speaking

Ôn luyện ngữ pháp và từ vựng thường xuyên để cải thiện band điểm

Ngoài ra, học viên cần luyện nói theo đúng cấu trúc câu của IELTS. Những điểm ngữ pháp và cấu trúc trong phần thi Speaking của IELTS thường phức tạp và mang tính học thuật hơn so với ngôn ngữ hàng ngày. Do đó, để làm chủ phần này, sĩ tử nên tự học từ vựng IELTS theo từng chủ đề và sau đó đặt câu để ghi nhớ lâu hơn. Nếu nhận thấy mình còn yếu hoặc chưa nắm vững điểm ngữ pháp nào, hãy hệ thống lại cấu trúc và ôn luyện một cách khoa học để cải thiện.

Tham gia các kỳ thi thử

Một trong những cách tự học IELTS Speaking hiệu quả, đánh giá đúng trình độ bản thân chính là tham gia vào các kỳ thi thử. Bằng cách này, các thí sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế từ cách thức đăng ký, hình thức thi, hiểu rõ format đề thi cho đến những áp lực xuất hiện trong quá trình thi Speaking IELTS. Thông qua đó, bạn sẽ tự đúc kết được những kinh nghiệm và cách quản lý thời gian, làm chủ cảm xúc trong quá trình thực hiện bài Nói.

Tuy nhiên, để phản ánh chính xác band điểm Speaking hiện tại của mình, các sĩ tử nên chọn những đơn vị tổ chức thi IELTS uy tín, chất lượng và được đánh giá cao nhé!

Luyện tập giao tiếp với người bản xứ

Các sĩ tử cũng có thể tự học IELTS Speaking và cải thiện phát âm của mình bằng cách bắt chuyện với người bản xứ. Thông qua việc giao tiếp với họ, bạn không chỉ nâng cao trình độ Speaking mà còn tăng thêm sự tự tin và linh hoạt trong phần thi Nói.

Để luyện giao tiếp một cách hiệu quả, chất lượng, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm trên Facebook, ôn luyện với các giảng viên bản xứ tại trung tâm, tự học IELTS Online trên các ứng dụng giao tiếp trực tuyến hoặc đăng ký giao lưu tại các câu lạc bộ tiếng Anh offline.

Kinh nghiệm tự học speaking ielts với người bản xứ

Cải thiện trình độ IELTS Speaking bằng cách giao tiếp với người bản xứ

Tài liệu luyện thi Speaking IELTS

Trong hành trình chinh phục IELTS Speaking, việc chuẩn bị những tài liệu luyện thi chất lượng và phù hợp với trình độ là vô cùng quan trọng. Trong đó, tài liệu IELTS Speaking sẽ cung cấp đến các bạn học viên những câu hỏi thực hành cùng cách trả lời đúng trọng tâm để phần thi Speaking IELTS đạt kết quả tốt nhất. Hãy cùng IELTS Thanh Loan khám phá những tài luyện thi Speaking đắt giá được gợi ý dưới đây:

Hướng dẫn học IELTS Speaking

Để cải thiện kỹ năng Speaking một cách có hệ thống, bạn có thể tham khảo giáo trình tự học IELTS Speaking của IELTS Thanh Loan – “Hướng dẫn học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu (Academic)”. Sách được thiết kế với những kiến thức phù hợp với các đối tượng tự học IELTS Speaking và những người mới bắt đầu, có thể chưa biết gì về IELTS Speaking hoặc còn hạn chế về từ vựng, vì thế bạn sẽ không quá ngợp khi sử dụng sách.

Về nội dung:

  • Xuyên suốt 273 trang sách, tài liệu này sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ nhất về bài thi Speaking như chủ đề thường gặp, cấu trúc câu, từ vựng, tiêu chí chấm điểm…
  • Bên cạnh đó, sách còn cung cấp những khuôn mẫu trả lời ăn điểm cho cả 3 Part. Từ đó, học viên có thể tích lũy thêm nhiều ý tưởng, từ vựng để hoàn thiện kỹ năng IELTS Speaking của mình.
  • Ngoài ra, quyển sách còn sẽ bao gồm phần giải đáp ngắn gọn các câu hỏi trước và trong kỳ thi của bạn, đảm bảo giúp học viên thông suốt mọi vấn đề liên quan đến IELTS Speaking.

Bên cạnh đó, sách “Hướng dẫn học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu (Academic)” của IELTS Thanh Loan sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức một cách hệ thống, dễ hiểu với 3 chương chi tiết, cụ thể:

  • Chương 1: Cung cấp các thông tin tổng quát về phần thi Speaking IELTS, bao gồm cấu trúc, thời gian, tiêu chí chấm điểm và những điều giám khảo mong đợi ở thí sinh.
  • Chương 2: Cung cấp các dạng câu hỏi trong Speaking Part 1 + 2 + 3 và cách trả lời ăn điểm.
  • Chương 3: Cung cấp những câu hỏi điển hình trước, trong và sau bài thi IELTS Speaking, đồng thời chia sẻ những giải pháp xử lý hiệu quả.

Hướng dẫn học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu (Academic)

 

IELTS Speaking là một tronng những cuốn sách dễ hiểu nhất về Speaking trong IELTS. Các dạng câu hỏi được phân loại cùng hướng dẫn siêu chi tiết về cách trả lời, phát triển ý, các từ vựng tương ứng và đi kèm nhiều ví dụ thực tế nhất giúp người học dễ dàng theo dõi và có thể tự học tốt tại nhà.

 

Hướng dẫn học IELTS Speaking

English Vocabulary in Use

Để hành trình tự học IELTS Speaking của các sĩ tử đạt hiệu quả mong đợi, tích lũy thêm nhiều từ vựng hay, bạn có thể tham khảo quyển “English Vocabulary in Use”. Đây là đầu sách được thiết kế bởi đội ngũ giáo sư đại học Cambridge, vì thế sách sẽ mang đến cho học viên kho từ vựng phong phú, giúp bạn có đủ vốn từ để tự tin thể hiện với giám khảo.

Tự học IELTS Speaking với sách English Vocabulary in Use

Sách English Vocabulary in Use cung cấp kho từ vựng phong phú

Bộ sách “English Vocabulary in Use” sẽ bao gồm 4 quyển sách, tương ứng với từng trình độ riêng biệt của học viên. Nhìn chung, mỗi quyển sách được thiết kế thành 2 chương chính, bao gồm phần giới thiệu và nội dung chi tiết, cụ thể:

  • Quyển Vocabulary in Use Elementary: Với hơn 170 trang sách cùng 60 bài học, quyển Vocabulary in Use Elementary sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản về Danh – Tính – Động – Trạng, cùng các cấu trúc ngữ pháp đơn giản.
  • Quyển Vocabulary in Use Pre – Intermediate & Intermediate: Quyển sách này được tổng hợp đến 100 bài học đắt giá, đa dạng chủ đề và bài tập khác nhau, rất thích hợp với các bạn đang ở band 3.0 IELTS.
  • Quyển Vocabulary in Use Upper – Intermediate: Quyển sách cung cấp những kiến thức IELTS Speaking chất lượng qua 100 bài học, trong đó chủ yếu xoay quanh các cấu trúc ngữ pháp nâng cao như countables/uncountables, compound nouns…
  • Quyển Vocabulary in Use Advanced: Ngoài cung cấp kho từ vựng nâng cao cho học viên, quyển sách này còn gói gọn những cấu trúc khó cùng hệ thống từ vựng phức tạp hơn như: Society and institutions, Leisure and lifestyle, Environment…

31 High-Scoring Formulas to Answer The IELTS speaking Question

Để chinh phục band điểm cao trong bài thi Speaking, các sĩ tử phải nắm rõ các dạng câu hỏi và cách trả lời thuyết phục giám khảo. Trong đó, quyển sách “31 High-Scoring Formulas to Answer The IELTS speaking Question” sẽ giúp học viên làm quen với các câu hỏi thường gặp trong kỳ thi Speaking và cấu trúc trả lời tư duy để tăng khả năng ăn điểm tuyệt đối. Với 31 bài học xen kẽ các khuôn mẫu trả lời, quyển sách này sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp phần IELTS Speaking Part 1 + 2 + 3 của bạn trở nên tự nhiên và mạch lạc hơn.

31 High-Scoring Formulas

Sách 31 High-Scoring Formulas giúp bạn trả lời tự nhiên và ghi điểm với giám khảo

IELTS Speaking Recent Actual Tests

Ngoài ra, các học viên tự học IELTS Speaking cũng có thể nâng cao kỹ năng Nói của mình bằng cách tham khảo quyển sách “IELTS Speaking Recent Actual Tests”. Với các câu hỏi được tổng hợp từ kỳ thi thực tế, cuốn sách này sẽ giúp học viên hiểu rõ toàn bộ cấu trúc và yêu cầu của phần Speaking trong IELTS.

Sách IELTS Speaking Recent Actual Tests

Sách IELTS Speaking Recent Actual Tests giúp học viên nắm rõ cấu trúc đề thi thật

Ngoài ra, sách IELTS Speaking Recent Actual Tests được biên soạn tổng cộng 9 chương, mỗi chương sẽ tương ứng với những thông tin, kiến thức riêng biệt.

Về nội dung:

  • Cung cấp những kiến thức cơ bản, phù hợp với trình độ 4.0 – 5.0, bao gồm cách dùng tính từ, trạng từ…
  • Cung cấp các câu hỏi thực tế trong kỳ thi IELTS Speaking và cách trả lời điển hình.
  • Cung cấp kho từ vựng đắt giá giúp học viên vận dụng linh hoạt trong bài thi Nói.

220 IELTS Speaking Topics With Sample Answer Test

Cuối cùng, người học có thể tự chuẩn bị cho kỳ thi IELTS Speaking của mình bằng cách tham khảo các chủ đề và câu trả lời mẫu trong sách tự học IELTS Speaking “220 IELTS Speaking Topics with sample answer test”. Quyển sách này được tổng hợp hơn 200 chủ đề và câu hỏi phổ biến trong cả 3 phần thi Speaking.

Về nội dung:

  • Cung cấp khái quát những thông tin về phần thi Speaking như tiêu chí chấm điểm, thời gian thi…
  • Phân tích các câu hỏi và mẹo trả lời gây ấn tượng cho giám khảo trong cả 3 phần thi.
  • Đưa ra những lời khuyên về cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp, từ vựng để học viên tự tin chinh phục band điểm Speaking IELTS mục tiêu.
  • Cung cấp đến học viên 10 bài Sample test và audio giúp các sĩ tử có cơ hội tự rèn luyện phát âm, ngữ điệu, từ đó nâng cao kỹ năng Speaking.
Giáo trình tự học ielts speaking 220 IELTS Speaking Topics

Sách 220 IELTS Speaking Topics cung cấp đa dạng chủ đề và mẹo trả lời ăn điểm

Như vậy, IELTS Thanh Loan đã chia sẻ chi tiết lộ trình tự học IELTS Speaking một cách hiệu quả cũng như những đầu sách hỗ trợ luyện thi Speaking phổ biến nhất. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các học viên, giúp hành trình chinh phục IELTS Speaking trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, để có thể cải thiện band điểm IELTS Speaking trong thời gian sớm nhất, bên cạnh việc tự học, bạn cũng nên đăng ký các khóa học luyện thi IELTS Online từ cơ bản đến nâng cao. Liên hệ ngay đến IELTS Thanh Loan để được tư vấn khóa học phù hợp với trình độ và xây dựng lộ trình học tập bài bản nhất!

Chi tiết khóa học IELTS Online tại Thanh Loan

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng