IELTS 7.0: Có khó không? Mất bao lâu? Liệu có thể tự học?

Mình biết trước khi chọn một band điểm IELTS bất kỳ làm điểm mục tiêu, câu hỏi đầu tiên mà các bạn luôn đặt ra đó là “Mình cần phải dành bao nhiêu thời gian để đạt được số điểm đó? Liệu có khó không?”

Để đạt 7.0 IELTS, có thể bạn sẽ chỉ mất một vài tháng để đạt được band điểm này. Nhưng bạn cũng có thể phải mất đến vài năm hay thậm chí là cả đời cho nó. Nhiều bạn sẽ thấy IELTS 7.0 thật đơn giản, nhiều bạn chật vật mãi chẳng thể thi nổi band điểm này.

Vậy, tại sao lại có sự khác biệt lớn đến vậy?

Hãy cùng mình tìm hiểu ngay trong bài chia sẻ này!

Thi IELTS 7.0 có khó không?

Mình sẽ có hai câu trả lời cho câu hỏi này:

Nếu bạn giỏi tiếng Anh từ bé thì IELTS 7.0 thật đơn giản

Theo như mình quan sát ý, thì bây giờ có rất nhiều bạn trẻ có khả năng tiếng Anh phải nói là cực kỳ siêu đỉnh luôn. Lên lớp 3 hay lớp 4 thôi là các bạn đã có thể giao tiếp tiếng Anh thuần thục như người bản ngữ rồi.  

Mình có thể mô tả cụ thể hơn nhóm đối tượng này như sau:

  • Thường rất giỏi nghe và đọc
  • Phát âm tốt và tự tin nói tiếng Anh 
  • Ngữ pháp khá tổn, chỉ còn những lỗi sai nhỏ

Khi bạn đã giỏi tiếng Anh – nghĩa là có một nền kiến thức khá vững chắc rồi thì việc thi IELTS bây giờ chỉ còn là việc tìm hiểu về bài thi IELTS, tiếp xúc với cấu trúc của bài thi IELTS, tiêu chí chấm điểm để đạt 7.0, luyện đề để căn chỉnh thời gian và đặc biệt là phải làm quen với IELTS Writing nhé. Nhóm này thường có điểm Listening và Reading cao hơn hẳn hai kỹ năng còn lại, giúp cứu vãn điểm overall.

“Nói có sách mách có chứng”, mình xin được chia sẻ luôn điểm một số học viên của mình.

Ví dụ 1, học viên khóa IELTS Advanced của IELTS Thanh Loan, em Hiếu – sinh năm 2001 – đã dự thi và đạt IELTS 7.0 khi em là học sinh lớp 12. 

Học viên lớp IELTS Advanced đạt IELTS 7.0

Các bạn có thể thấy điểm hai kỹ năng Nghe và Đọc của em Hiếu cao hơn hẳn so với Nói và Viết. Mặc dù chỉ đạt 6.0 cho cả Nói và Viết nhưng nhờ có điểm 2 kỹ năng kia nên vẫn đạt 7.0 overall. 

Ví dụ 2, một học viên sinh năm 2000 – sinh viên năm nhất của ĐH Ngoại Thương, là học viên khóa IELTS Advanced của IELTS Thanh Loan cũng đạt 7.0 IELTS.

Học viên Minh Châu lớp IELTS Advanced đạt band IELTS band 7.0

Một học viên khác khoá học IELTS Overall, dù lớn tuổi hơn chút (sinh năm 1991) nhưng cũng được tiếp xúc với tiếng Anh từ bé nên nghe đọc cũng khá tốt.

Học viên Tú Đinh đạt IELTS band 7.0

Nói túm lại là, nếu như bạn “giỏi tiếng Anh từ bé” thì việc ôn thi IELTS 7.0 thực sự rất dễ dàng và không tốn nhiều thời gian. 

Nếu bạn chưa giỏi tiếng Anh, thi IELTS 7.0 khó hay dễ?

Khó…!

Vì 7.0 yêu cầu bạn yêu thương, hiểu và ngấm ngôn ngữ này thực sự chứ không phải chỉ đơn thuần là học để thi cử, học theo kiểu máy móc, học thuộc mấy trăm bài mẫu writing và speaking để áp dụng vào đề thi thật, học mấy cái mẹo giúp tăng một vài điểm… 

Để đạt được 7.0 IELTS, vấn đề đôi khi chẳng còn phải là thời gian nữa. Minh chứng của điều này đó là nhiều bạn có hẳn cả 1 năm 2 năm để học nhưng chưa chắc đã có thể đạt được band điểm này. Đó là vì 7.0 còn là tư duy về ngôn ngữ, khả năng tư duy logic, hiểu biết về xã hội.

Ngoài ra, thực tế cho thấy có nhiều bạn không đạt được band điểm như mong muốn là vì các bạn không có một lộ trình học cụ thể, không có một phương pháp học hiệu quả, không tìm được cho mình những nguồn tài liệu phù hợp. Do đó, việc học cứ thế không có chút tiến bộ nào, dẫn đến việc bạn cảm thấy nản, việc học bị trì trệ và không đạt được mục tiêu.  

Nhưng hãy cứ đọc đến cuối bài để tìm giải pháp!

Học IELTS 7.0 trong thời gian bao lâu?

Mình không nghĩ có thể đưa ra 1 mốc thời gian chính xác cho câu hỏi này, nhất là khi mình còn đang không biết bạn có giỏi tiếng Anh không?

Vài người chỉ mất 1-2 tháng để đạt IELTS 7.0

Sao lại nhanh vậy? Nhờ có nền tảng tiếng Anh cực kỳ vững chắc

1 đến 2 tháng này là khoảng thời gian để các bạn làm quen với cấu trúc bài thi IELTS, luyện đề và thi đạt IELTS 7.0. Cụ thể, thời gian có thể được phân bổ như sau:

  • 1 tuần làm quen với cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi, luyện đề cho bài thi IELTS Listening
  • 1 tuần làm quen với cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi, luyện đề cho bài thi IELTS Reading
  • 1 đến 2 tuần làm quen với cấu trúc bài thi, tiêu chí chấm điểm, luyện đề theo bộ đề dự đoán cho bài thi IELTS Speaking
  • 1 tuần làm quen với cấu trúc bài thi, tiêu chí chấm điểm, dạng câu hỏi, cách trả lời, luyện đề cho bài thi IELTS Writing task 1
  • 1 đến 2 tuần làm quen với cấu trúc bài thi, tiêu chí chấm điểm, dạng câu hỏi, cách trả lời, luyện đề cho bài thi IELTS Writing task 2

Và điều hay ho nữa là các bạn đã có nền tảng tiếng Anh tốt rồi thì khả năng tự học cũng rất tốt luôn, có khi chỉ cần xem 1 loạt khoá học IELTS 4 kỹ năng online của mình thôi là cũng đủ nắm hết cách làm các dạng câu hỏi và sẵn sàng đi thi rồi. Đơn giản thực sự!

Túm lại là: Với những bạn giỏi tiếng Anh, các bạn sẽ chỉ phải mất khoảng 1 đến 2 tháng để đạt được số điểm IELTS 7.0.

Đôi khi phải mất cả vài năm hoặc cả đời để đạt IELTS 7.0

Tuy nhiên sẽ có những bạn phải mất đến vài năm hoặc thậm chí là cả đời thì mới đạt được band điểm IELTS 7.0. Tại sao lại cần phải mất nhiều thời gian đến vậy?

Vì mất gốc tiếng Anh.

Mất gốc tiếng Anh là biểu hiện của những bạn không có vốn từ vựng để sử dụng, thậm chí là từ vựng thuộc những chủ đề quen thuộc trong đời sống thường ngày, không kiểm soát được ngữ pháp mình đang sử dụng khi nói hay viết (ví dụ như không chia động từ thêm s/es sau các chủ ngữ số ít, không thêm mạo từ a/an vào các danh từ số ít chưa xác định …), nghe và đọc không hiểu gì hết, phát âm sai từ những âm cơ bản nhất.

Bởi vậy nên họ phải mất nhiều thời gian hơn rất nhiều so với nhóm đối tượng thứ nhất. Thêm vào đó, khác với các band điểm từ 5.5 trở xuống, các band điểm mà chúng ta có thể học máy móc: học vài cái mẹo, học thuộc lòng chục bài mẫu, trăm bài nói là được, band điểm 7.0 lại thể hiện là một band điểm hoàn toàn khác. Bạn phải thể hiện được rằng mình có thể sử dụng tiếng Anh một cách khá thành thạo rồi.

Vì vậy với band điểm 7.0 thì bạn phải học chăm chỉ mỗi ngày, và phải học trong thời gian dài. Thế nhưng ngược lại thì, có rất nhiều bạn với câu hỏi “học IELTS 7.0 mất bao lâu?” lại mong rằng việc học đạt số điểm này làm sao để vừa nhanh lại vừa dễ.

Vô lý!

Không có một thành tựu nào có thể đạt được vừa nhanh lại vừa dễ cả. Nhóm 1 chỉ mất khoảng 1 – 2 tháng để ôn thi, nhưng họ đã phải dành cả chục năm để học tiếng Anh trước đó. Còn bạn thì chưa, cái lúc họ học tiếng Anh thì bạn đang chơi hoặc đang học một môn học khác. Thế thì giờ bạn phải bù đắp thời gian tương ứng thôi.

Vậy,

Có thể tự học IELTS 7.0 không?

Có thể chứ. Nhiệm vụ của bạn là cần phải chăm chỉ và bền bỉ đi theo hướng dẫn sau đây.

Phương pháp tự học IELTS Listening 7.0

Đừng chỉ nghĩ học nghe thì chỉ đơn giản là nghe thôi, cần gì phương pháp. Mọi thứ đều phải có quy trình và cách thức thực hiện chứ, và tương tự với phần nghe cũng thế. 

Nghe chép chính tả là phương pháp học nghe tốt

Nghe chép chính tả là nghe từng cụm từ, từng câu văn, tua đi tua lại nhiều lần cho đến khi bạn nghe được từ hay cụm từ đó thì thôi, sau đó thì chép lại y nguyên những thông tin nghe được. Có thể kiểm tra khả năng nghe của bạn bằng cách đối chiếu những thông tin bạn ghi được trên giấy với transcript của file nghe.

Cụ thể các bước sẽ như sau: 

Bước 1: TÌM NGUỒN NGHE

Đối với bước này, bạn cần phải lưu ý một số điểm:

  • Nguồn nghe phải phù hợp với trình độ hiện tại của bạn (bạn nghe 1 lần và hiểu 25% – 50% bài nghe thì đó là nguồn nghe thích hợp cho việc nghe chép chính tả)
  • Nguồn nghe có giọng phát âm tiếng Anh chuẩn, Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ. Nếu bạn chưa biết cách phân biệt Anh – Anh và Anh – Mỹ, bạn có thể tìm những nguồn nghe chính thống nổi tiếng như BBC hoặc CNN….
  • Nguồn nghe đề cập đến chủ đề bạn hứng thú. Nếu bạn thích thể thao, hãy nghe và chép chính tả những bản tin thể thao …. Việc chọn nguồn mình thích giúp bạn không bị oải, chán khi chép chính tả
  • Nguồn nghe có phụ đề hoặc transcript đi kèm (Transcript là phần ghi lại toàn bộ nội dung bài nghe). Điều này rất quan trọng!
  • Nguồn nghe có độ dài: từ 2-6 phút là tối đa, vì nếu bài nghe kéo dài 2 phút, bạn đã phải mất 1-2 tiếng để hoàn thành phần chép chính tả, và độ dài có thể lên đến 2 mặt giấy A4. Chọn nguồn nghe quá dài khiến bạn không thể đủ thời gian chép tất, nên hay bỏ giữa chừng
Bước 2: NGHE VÀ CHÉP CHÍNH TẢ

  • Nghe theo từng cụm từ hoặc một câu, sau đó dừng bài nghe. Nếu bạn mới chép chính tả, có thể bạn chỉ nghe 2-5 giây rồi dừng lại để chép luôn. Nếu bạn đã luyện nghe chép chính tả nhiều, bạn có thể nghe cả mệnh đề hoặc 1 câu dài rồi mới dừng lại chép.
  • Chép lại tất cả những thông tin nghe được xuống giấy/ vở. Nếu nghe lần 1 bạn còn sót thông tin, chưa nghe được cả mệnh đề hoặc cả câu, bạn có thể tua đi tua lại nhiều lần để nghe lại phần thông tin bị thiếu.
  • Cuối cùng, đối chiếu với transcript/ phụ đề với phần thông tin bạn chép và hoàn thành thông tin còn thiếu trong bản đã chép ra bằng một màu mực khác. Những thông tin bạn không nghe được có thể do bạn không viết từ đó, hoặc không biết phát âm, hoặc phát âm sai từ đó, hoặc chưa biết những nguyên tắc nối âm liên quan ….. và đó chính là phần bạn cần cải thiện để nghe tốt hơn.
Bước 3️: TẬP ĐỌC THEO TRANSCRIPT VÀ THU ÂM

  • Nghe đi nghe lại bài, chú ý đến cách phát âm, trọng âm, nối âm và ngắt nghỉ của người bản xứ trong bài nghe
  • Hãy bắt chước theo giọng của họ theo từng câu, từng đoạn ngắn. Vừa bật file nghe, bạn vừa nhắc lại theo những câu văn của bài nghe, cố gắng ngắt nghỉ, nhấn nhá giống file nghe nhất.
  • Sau khi luyện bắt chước xong cả đoạn audio, thì ghi âm lại toàn bộ bài đọc của mình. Bước này đồng thời giúp bạn cải thiện cả phần Speaking và phát âm của mình.

Nguồn nghe thích hợp cho IELTS Listening 7.0

Có 3 nguồn luyện nghe mà mình đặc biệt muốn đề xuất với các bạn, đó là:

  • 6 minutes english: Mỗi video bài nghe thường kéo dài trong khoảng 6 phút, bao gồm phụ đề và phần tổng hợp từ mới rất dễ hiểu cho người nghe. Đặc biệt, giọng của video là giọng Anh – Anh nên rất phù hợp cho những bạn đang luyện thi IELTS.
  • TED Talks: Các video của Ted talks thì thường có thời lượng dài hơn so với 6 minutes english, bao gồm nội dung rất đa dạng vì vậy bạn có thể tha hồ lựa chọn một chủ đề mà bạn yêu thích để nghe. Kênh cũng có phụ đề để chúng ta có thể nghe chép chính tả. Vì các diễn giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên giọng nói trong các video cũng rất đa dạng, từ Anh – Anh, Anh – Mỹ cho đến thậm chí là Anh – Ấn. 
  • Bộ sách IELTS Cambridge: Cuối cùng, mình không thể không nhắc đến bộ Cam huyền thoại. Người ta nói: “Nếu chưa làm xong bộ Cam thì đừng đi thi.” để thấy được tầm quan trọng của việc luyện nghe trong bộ Cam này là như thế nào. Bộ Cam gồm các đề sát với đề thi thật, phần transcript bạn có thể dùng để nghe chép chính tả để cải thiện khả năng nghe của mình. 

Sự bền bỉ – Bạn rất cần có để đạt Listening 7.0

Yếu tố quan trọng nhất để tự học IELTS Listening 7.0 thành công, đó là: Nghe mỗi ngày, nghe bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng nghe, bạn cần và bắt buộc phải luyện nghe mỗi ngày để cho đôi tai làm quen với tiếng Anh cũng như là để tìm ra những điểm yếu cần khắc phục. Có thể mỗi lần nghe bạn chỉ nghe 10 đến 20 phút thôi, nhưng ngày nào cũng nghe đều đặn 1 khung giờ nào đó, nghe kỹ càng, bạn chắc chắn sẽ sớm về đích. 

Tóm lại là:
  • Phương pháp tự luyện nghe chép chính tả
  • Nghe từ các nguồn: 6 minutes english, ted talks, cambridge (7-14)
  • Nghe mỗi ngày, nghe bất cứ khi nào có thời gian

Phương pháp tự học IELTS Reading 7.0

Theo quan điểm cá nhân của mình, đọc là kỹ năng dễ tự học nhất. Tuy vậy, rất nhiều bạn vẫn đang gặp khó khăn với kỹ năng này vì bạn chưa tìm ra được phương pháp luyện đọc phù hợp và hiệu quả cho mình. Vì vậy, mình muốn chia sẻ đến các bạn phương pháp luyện đọc mà mình đã từng áp dụng thành công. 

Đọc theo dạng câu hỏi – Phương pháp rinh IELTS 7.0

Đọc theo dạng câu hỏi nghĩa là: luyện đọc lần lượt theo từng dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS Reading. Có thể là đi từ dạng Completion, đến dạng True – False – Not Given, đến dạng Multiple Choice Questions, cho đến dạng Matching Headings…

Việc luyện nghe theo từng dạng câu hỏi này rất có lợi, vì nó giúp bạn làm quen với từng dạng câu hỏi một cách kỹ càng, từ đó tìm được những đặc điểm nổi bật có trong từng dạng, chiến lược làm từng dạng sao cho hiệu quả và tiết kiệm thời gian, mẹo giúp đưa ra câu trả lời chính xác và tiết kiệm thời gian hơn. 

Nguồn tài liệu Reading band 7.0

Có 2 nguồn tài liệu mà mình rất muốn đề xuất cho các bạn đó là: 

Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu

Điểm hay của cuốn sách này là hướng dẫn bạn siêu chi tiết tất cả các kiến thức cần cho IELTS Reading từ cơ bản đến nâng cao rồi đó. Bạn chỉ cần bám sát theo kiến thức lý thuyết – bài tập thực hành trong cuốn sách, thế là đủ. 

Bộ sách IELTS Cambridge huyền thoại

Và tất nhiên là chúng ta không thể không nhắc tới bộ Cambridge huyền thoại được. Sau khi luyện thi từng dạng câu hỏi xong, bạn cần phải bước vào giai đoạn luyện đề để làm quen với áp lực của bài thi thật. Và Cam chính là nguồn tài liệu luyện đề cực sát đề thi thật giúp bạn trong giai đoạn luyện đề này.

Từ vựng là yếu tố cốt lõi để đạt IELTS Reading 7.0

Yếu tố quan trọng nhất để tự học Reading 7.0 thành công đó là chịu khó trau dồi từ vựng, và học dịch để hiểu bài kĩ hơn. 

Gợi ý của mình là khi học IELTS Reading, bạn nên song hành với những từ ‘flashcard trắng’ (có thể dễ dàng mua trên Shopee hoặc Tiki).

Dùng flashcard trắng để học từ vựng nhanh

Sau mỗi bài đọc, bạn nên check lại thật kỹ càng và tra những từ mới xuất hiện ở trong bài đọc rồi ghi lại trên flashcard. Măt phải của 1 tờ flashcard là để ghi từ mới kèm phát âm, trong khi mặt trái để ghi chú lại nghĩa tiếng việt, tiếng Anh và có thể kèm ví dụ. Sau đó, mỗi ngày hãy mang theo flashcard trên để ôn lại từ vựng, chắc chắn bạn sẽ đọc tốt hơn sau khoảng 1 tháng học từ vựng liên tục.

Tóm lại là:
  • Luyện đọc theo dạng câu hỏi
  • Luyện đọc từ cuốn Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu, và bộ Cambridge (từ 7-14)
  • Việc học từ vựng rất quan trọng để đọc tốt hơn 

Phương pháp tự học IELTS Writing 7.0

Viết luôn là kỹ năng khó để tự học nhất, các bạn thường bị rơi vào tình trạng như: không biết nên học từ đâu, không biết học theo phương pháp nào, không biết chọn tài liệu học đáng tin cậy. 

Tuy nhiên, kỹ năng này sẽ chỉ khó khi bạn chưa tìm ra phương pháp học đúng. Mọi chuyện sẽ khác khi bạn áp dụng phương pháp học dưới đây. 

Hãy học IELTS Writing theo phương pháp bậc thang

Hiểu đơn giản hơn là bạn nên học Writing lần lượt từ những kiến thức dễ nhất cho đến những cái khó nhất, học từ viết câu rồi dần dần liên viết đoạn viết bài. 

Cụ thể phương pháp viết theo bậc thang được mô tả trong 3 bước như sau:

Bước 1: Học viết câu. 

Với Writing Task 1, bạn chỉ cần tập trung vào hai dạng câu: câu so sánh và câu mô tả xu hướng thay đổi theo thời gian. 

Còn đối với Writing Task 2 thì bạn cần rèn luyện cách viết câu đơn, câu ghép, câu phức, mệnh đề chỉ nguyên nhân – kết quả, tương phản – nhượng bộ, điều kiện, mục đích … 

Ví dụ: Because private vehicles are creating a huge amount of exhaust fumes, the air becomes increasingly serious. (Câu chỉ nguyên nhân – kết quả)

Bước 2: Học viết đoạn. 

Với Writing Task 1 có đoạn văn mô tả xu hướng, đoạn văn so sánh từ những câu văn trên như thế nào. 

Còn đối với Writing Task 2 thì bạn cần học cách viết đoạn văn nói về lợi/ hại hay nguyên nhân – kết quả của một vấn đề cụ thể nào đó 

Ví dụ: There are several clear reasons for air pollution. Firstly, because private vehicles are creating a huge amount of exhaust fumes, the air becomes increasingly serious. Secondly, because of the increasing need for pastureland and growing fields, people tend to cut down a huge number of trees. As a result, the air is getting more and more polluted. (Đoạn văn mô tả nguyên nhân – kết quả) 

Và thực ra học cách viết đoạn văn chỉ đơn thuần là việc các bạn sẽ nối các câu văn trên ra sao bằng cách sử dụng từ nối trong IELTS, và thêm vào đó là việc các bạn sẽ sắp xếp ý như thế nào để thông tin trở nên mạch lạc nhất.

Bước 3: Học viết bài văn hoàn chỉnh theo từng dạng câu hỏi. 

Với Writing Task 1, bạn cần học cách viết dạng biểu đồ có xu hướng, dạng biểu đồ không có xu hướng, bản đồ, và quy trình theo những đoạn văn ngắn mà chúng ta đã luyện ở ở phía trước. 

Còn đối với IELTS Writing Task 2 thì sẽ có 4 dạng câu hỏi lần lượt là: Opinion, Discussion, Problem & Solution, Two-part Questions, và bạn cần học cách viết 4 dạng câu hỏi này ra sao nhé 

Mỗi dạng câu hỏi có cách tiếp cận và cách đưa ra câu trả lời khác nhau, vì vậy đến bước 3 bạn nên học theo từng dạng câu hỏi đề có thể phản ứng nhanh hơn, và nhuần nhuyễn với tất cả các dạng câu hỏi trong cả task 1 và task 2.

Nguồn tự học IELTS Writing 7.0 ‘chất’

Cá nhân mình nghĩ Writing là 1 kỹ năng rất đáng và rất cần phải đi học, vì kiến thức Writing thì mênh mang và tài liệu thì cũng bao la bát ngát. Hơn thế nữa, Writing cần và rất cần người chữa bài, nhận xét nên các bạn cứ ưu tiên tham gia khoá học IELTS là số 1. 

Lựa chọn cuối cùng, và nên song song với học offline hoặc online, là đọc sách các bạn ạ. Ví dụ như mình có biên soạn cuốn sách Hướng dẫn học IELTS Writing cho người mới bắt đầu để chia sẻ những kiến thức từ A đến Z cho kỹ năng này đó, và cũng có Giải đề thi thật IELTS Writing Task 1 & 2 để mang đến cho bạn những đề thi luyện tập sát thật nhất, với bài mẫu chất lượng luôn đó nhé.

Yếu tố quan trọng là phải có người chữa bài cho dù tự học

Việc chữa bài viết là cực kỳ quan trọng vì nó giúp bạn nhận ra được các lỗi sai trong bài viết của mình. Từ đó, bạn mới có thể đưa ra những sự chỉnh sửa và cải thiện điểm số cho kỹ năng Writing.

Vậy nên dù học kiểu gì, học ra sao thì bạn rất nhấn mạnh việc cần có 1 người có tầm để chữa bài và giúp bạn tiến bộ nhé!

Tóm lại là:
  • Học viết theo phương pháp bậc thang
  • Tốt nhất nên học Writing offline để logic kiến thức 
  • Yếu tố then chốt là phải có người chữa bài

Phương pháp tự học IELTS Speaking 7.0

Cuối cùng là kỹ năng nói – một kỹ năng cần phải thực hành thường xuyên. Có rất nhiều phương pháp để bạn có thể tự luyện nói ở nhà, tuy nhiên mình muốn chia sẻ với các bạn phương pháp học giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian nhất, mà quan trọng là vẫn rất hiệu quả.

Phương pháp luyện nói ‘tái chế’ hiệu quả

Luyện nói theo phương pháp tái chế là sử dụng lại một số cụm từ, ý tưởng từ một câu trả lời này sang một câu trả lời khác. Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với việc phải chuẩn bị câu trả lời cho tất cả các câu hỏi, sử dụng được nhiều từ vựng tốt, cấu trúc câu tốt và tăng được sự trôi chảy trong các câu trả lời.

Với phương pháp tái chế, bạn cần thực hiện như sau: 

Bước 1: Ghép nhóm câu hỏi thông minh  

Thực ra thì mỗi phần thi Speaking sẽ chỉ quẩn quanh trong 1 số dạng câu hỏi cụ thể thôi ạ, nên đầu tiên bạn hãy ghép nhóm các câu hỏi thành các chủ đề cụ thể. 

Ví dụ như một số những câu hỏi sau đây hoàn toàn có thể trùng 100% 1 câu trả lời, hoặc không sẽ có một phần ý tưởng, từ vựng nào đó trùng lặp. Lấy ví dụ nhé: 

  • Describe a person in you family that you admire 
  • Describe a teacher at your school 
  • Describe a person you know who is knowledgeable 

→ Tất cả đều có thể là 1 giáo viên nào đó của bạn, thầy/cô có nhiều kiến thức như thế nào và đó cũng chính là lí do bạn ngưỡng mộ thầy/ cô đúng không? 

Bước 2: Chuẩn bị bài mẫu hay cho mỗi nhóm 

Sau khi ghép nhóm như trên, bạn hãy chuẩn bị những bài mẫu hay cho mỗi nhóm câu hỏi. Ví dụ như mô tả về 1 người nào đó, bạn chỉ cần 1 bài mẫu về người thôi, rồi sau đó cố gắng tái chế, tái sử dụng lại từ vựng và ý tưởng sang các câu hỏi tương tự trong nhóm. 

Bước 3: Thực hành nói mỗi ngày

Có từ có ý chưa phải là tất cả, chúng ta cần phải tôi luyện phát âm và thực hành mỗi ngày để tăng sự trôi chảy nữa. 

Tốt nhất giai đoạn thực hành này bạn nên có 1 partner song hành, nhưng nếu không có thì bạn cũng có thể tự nói 1 mình rồi ghi âm câu trả lời và tự nghe lại để chữa lỗi cũng không sao nhé. 

Nguồn tự học IELTS Speaking 7.0 tốt nhất

Thực sự phương pháp học Speaking theo cách tái chế trên tiết kiệm thời gian cực nhiều và cũng giúp nâng band điểm nhanh chóng, nên mình cũng muốn các bạn hãy sử dụng những tài liệu tương ứng với phương pháp tái chế này để thống nhất trong quá trình học của mình. 

Phát âm chuẩn và nói trôi chảy rất quan trọng

Nếu bạn muốn đạt 7.0 cho kỹ năng Speaking, bạn không cần phải sử dụng quá nhiều từ vựng cao siêu hay cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Thay vào đó, bạn phải đảm bảo bạn có thể phát âm thật chuẩn xác từng từ, từng câu trong bài nói, ngữ điệu nói tốt và nói thật trôi chảy, không bị ngắc ngứ là được. 

Tóm lại là:
  • Học nói theo phương pháp tái chế
  • Học nói theo cuốn Học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu và cuốn Đáp án tham khảo bộ đề IELTS Speaking
  • Yếu tố then chốt để đạt IELTS Speaking 7.0 là phát âm chuẩn và nói trôi chảy trước khi quá chú trọng đến từ vựng khó hay ngữ pháp phức tạp nhé. 

Bài viết liên quan:

IELTS Thanh Loan – Trung tâm luyện thi IELTS cung cấp các khóa học IELTS Online, sách IELTS:

  • ĐT: 0974 824 724
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: S103 Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng