Phương pháp tự học IELTS cho người mới bắt đầu từ con số 0

Quá trình tự học IELTS sẽ không phát huy tác dụng và rất dễ lan man nếu không tìm thấy cách tự học IELTS hiệu quả, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Đừng lo lắng, những bí quyết tự học IELTS cho người mới bắt đầu được chia sẻ từ Trung tâm luyện IELTS Online Thanh Loan sẽ nhanh chóng giúp bạn lấy lại nền tảng tiếng Anh, tự tin chinh phục các kỳ thi IELTS. Dù là người mới bắt đầu hay đang tìm cách cải thiện band điểm IELTS, bài viết dưới đây sẽ là kim chỉ nam cho hành trình tự học IELTS hiệu quả nhất dành cho bạn.

Cẩm nang tự học IELTS từ con số 0 cho người mất gốc

Việc tự học IELTS có thể trở gặp nhiều trở ngại và thách thức, đặc biệt là những đối tượng mới bắt đầu tự học tiếng Anh IELTS hoặc bị mất gốc. Nếu bạn còn hoang mang chưa biết tự học IELTS bắt đầu từ đâu thì hãy lưu lại ngay cẩm nang tự học IELTS cho người mới bắt đầu qua các bước hướng dẫn tự học IELTS dưới đây để giúp hành trình chinh phục IELTS tự học thêm dễ dàng.

Bước 1: Xác định điểm khởi đầu tự học IELTS cho người mới bắt đầu

Muốn tự học thi IELTS hiệu quả, đạt điểm cao thì yếu tố đầu tiên bạn cần phải xác định đó là trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân. Việc nắm rõ xuất phát điểm sẽ giúp lộ trình tự học IELTS từ con số 0 thêm rõ ràng vì lịch trình tự học IELTS của mỗi cá nhân sẽ hoàn toàn khác nhau. 

Thông thường, người tự học luyện thi IELTS sẽ chia thành 2 đối tượng cụ thể:

  • Đối tượng thứ nhất: Người muốn tự học tiếng Anh thi IELTS nhưng bị mất gốc, thường gặp lỗi sai ngữ pháp, phát âm không chuẩn hoặc không nghe nói được tiếng Anh.
  • Đối tượng thứ hai: Người đã có nền tảng ngữ pháp, biết cách phát âm cũng như đã có một vốn từ vựng nhất định và muốn tự học IELTS miễn phí.

Để biết mình thuộc nhóm nào, IELTS Thanh Loan sẽ mách bạn 2 cách sau đây:

  • Cách 1: Đến trung tâm luyện thi IELTS gần nhất và đăng ký làm bài kiểm tra đầu vào. Từ đó, bạn sẽ biết mình đang thuộc nhóm đối tượng nào: mất gốc hay đã có nền tảng tiếng Anh.
  • Cách 2: Tham khảo và thực hành các trang web luyện thi IELTS Online cho người mới bắt đầu có sẵn trên mạng để đánh giá trình độ bản thân. 

Tuy nhiên, IELTS Thanh Loan khuyến khích các bạn tự học IELTS từ con số 0 nên lựa chọn cách 1, bởi vì các giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ chỉ ra và giải thích các lỗi sai trong bài test. Đồng thời, thầy cô cũng sẽ giúp các bạn xác định đúng điểm khởi đầu của mình, từ đó lộ trình tự học IELTS sẽ chính xác và hiệu quả hơn.

Xác định trình độ hiện tại để tự học IELTS cho người mới bắt đầu

Xác định trình độ hiện tại để tự học IELTS cho người mới bắt đầu một cách hiệu quả

Sau khi đã biết được điểm xuất phát của mình, hãy xem tiếp bước thứ 2 trước khi tìm hiểu lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu nhé!

Bước 2: Xác định mục đích tự học tiếng Anh luyện thi IELTS

Việc xác định mục đích tự học IELTS cho người mới bắt đầu không chỉ giúp tăng động lực học tập cho bản thân mà còn hỗ trợ bạn định hướng việc lên kế hoạch học tập, đồng thời có được bí quyết tự học IELTS phù hợp. Theo đó, mục đích của việc tự học IELTS có thể là:

  • Phục vụ mục đích học tập: Du học, học bổng, xét đại học, xét tốt nghiệp.
  • Phục vụ mục đích công việc: Công việc làm trong môi trường tiếng Anh, di cư.
  • Phục vụ mục đích cá nhân: Cải thiện kỹ năng tiếng Anh, thách thức bản thân.

Vì thế, trước khi đặt ra câu hỏi “tự học IELTS nên bắt đầu từ đâu”, mỗi cá nhân hãy xác định rõ mục đích tự học tiếng Anh là để làm gì. 

Bước 3: Xây dựng mục tiêu cho người mới bắt đầu học IELTS

Thông thường, mỗi cá nhân có thể xác định mục tiêu tự học IELTS hiệu quả của bản thân bằng cách áp dụng mô hình SMART. Cụ thể: 

  • S – Specific (Cụ thể): Để phương pháp tự học IELTS cho người mới bắt đầu đạt hiệu quả cao thì điều quan trọng là bạn hãy đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt. 

Ví dụ: Không nên đặt mục tiêu như “cao nhất có thể” vì nó không rõ ràng. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu cụ thể hơn như “phải thi được IELTS … trong …”.

  • M – Measurable (Đo lường được): Bài thi IELTS sẽ có thang điểm cụ thể, do đó bạn hãy đặt mục tiêu cho từng kỹ năng để tối ưu band điểm nhất có thể. 

Ví dụ: Nếu muốn overall 7.0 và mạnh về Listening nhưng lại gặp khó khăn với Writing, bạn có thể chia điểm như sau: 8.0 Listening, 7.0 Speaking, 7.0 Reading và 6.5 Writing. Cách chia này sẽ giúp dễ dàng tập trung hơn vào điểm mạnh để kéo band điểm.

  • A – Achievable (Khả năng đạt được): Nếu tự học IELTS từ con số 0 và nền tảng chưa vững thì tốt nhất không nên đặt mục tiêu quá cao. 

Ví dụ: Nếu bạn gần như mất gốc tiếng Anh, chưa từng biết đến IELTS trước đây nhưng muốn đạt 8.0 trong 6 tháng bằng cách tự học IELTS cho người mới bắt đầu là điều không thể. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu dễ đạt được hơn như IELTS từ 5.0 – 6.0.

  • R – Realistic (Tính thực tế): Mục tiêu này liên quan trực tiếp đến nhu cầu học tập và phát triển cá nhân của bạn. 

Ví dụ: Nếu muốn tự học tiếng Anh luyện thi IELTS và cần đạt band 6.5 để xét tuyển vào trường đại học thì việc đặt mục tiêu 7.0 hay 7.5 là không cần thiết. Thay vào đó, hãy chỉ tập trung vào số điểm cần đạt để tránh mất thời gian. 

  • T – Timebound (Khung thời gian): Bên cạnh xác định cụ thể số điểm cần đạt được, việc sắp xếp thời gian cũng cực kỳ quan trọng. Đây là yếu tố cần thiết giúp kế hoạch tự học để thi IELTS đi đúng hướng cũng như đúng tiến độ đề ra. 

Ví dụ: Xác định rõ “bạn cần đạt band … vào tháng…, năm…”.

Ví dụ cụ thể về việc tự học IELTS cho người mới bắt đầu theo mục tiêu SMART: “Tôi cần đạt IELTS 6.0 trong vòng 6 tháng để xét tuyển thẳng vào Đại học X vào tháng 8/2024, bằng cách ôn luyện 10 – 15 giờ mỗi tuần, theo 3 giai đoạn: 

  • Nắm vững kiến thức nền tảng trong 3 tháng đầu
  • Nắm rõ cấu trúc đề thi IELTS trong 2 tháng tiếp theo
  • Luyện đề thi IELTS band 6.0 trong 1 tháng cuối”
Áp dụng mô hinh để xây dựng mục tiêu tự học IELTS cho người mới bắt đầu

Xây dựng mục tiêu cho việc học IELTS bằng cách áp dụng mô hình SMART

Bước 4: Xác định thời gian tự học IELTS cho người mới bắt đầu

Để xác định được chính xác lộ trình tự học IELTS cho người mất gốc trong bao lâu còn tùy vào năng lực cá nhân, khả năng tiếp thu cũng như phương pháp học. IELTS Thanh Loan sẽ gợi ý cho các bạn cách xác định thời gian tự học IELTS cho người mất gốc như sau: 

  • Người mới bắt đầu hoàn toàn: Nếu bạn chưa biết gì về kỳ thi này nhưng muốn trở thành một thành viên trong cộng đồng tự học IELTS cho người mới bắt đầu, có thể bạn sẽ cần khoảng 6 -12 tháng ôn luyện IELTS với ít nhất 10 – 15 giờ mỗi tuần. 
  • Trình độ tiếng Anh cơ bản: Nếu bạn đã có nền tảng tiếng Anh cơ bản nhưng chưa tiếp xúc với format của bài thi IELTS thì sẽ cần ít nhất 3 – 5 tháng học với 10 – 15 giờ mỗi tuần.
  • Trình độ tiếng Anh trung cấp: Trong trường hợp này, thời gian ôn luyện IELTS có thể nhanh hơn, rơi vào khoảng 2 – 4 tháng, tùy vào mục tiêu điểm số và sự nỗ lực của mỗi cá nhân.

Bước 5: Chọn hình thức tự học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

Để tìm ra hình thức tự học IELTS hiệu quả nhất, bạn cần phải hiểu rõ về phong cách học tập cá nhân, chi phí có thể bỏ ra và mục tiêu cụ thể cần đạt. Dưới đây là những phương pháp tự học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

  • Tự học Online.
  • Học qua sách và tài liệu in.
  • Học qua app tiếng Anh.
  • Học với nhóm, bạn bè.
  • Kết hợp các hình thức trên.

Việc lựa chọn hình thức tự học đúng đắn không chỉ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ mà còn giúp quá trình học trở nên thú vị và có động lực hơn. Vậy lộ trình học IELTS Online cho người mất gốc như thế nào? Cùng theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết nhé!

Lộ trình tự học IELTS cho người mất gốc hiệu quả

Học IELTS cấp tốc cho người mới bắt đầu rất cần một lộ trình được xây dựng chi tiết và có kế hoạch rõ ràng. Dưới đây là lộ trình chi tiết giúp bạn tự học IELTS hiệu quả và đạt được band điểm mục tiêu.

Lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả

Chọn ra hình thức tự học IELTS đúng đắn giúp nhanh chóng tiến

Giai đoạn 1: Tự học IELTS từ con số 0 – Nắm vững kiến thức cơ bản

Ở giai đoạn đầu tiên trong hành trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu, bạn cần học thật kỹ Ngữ pháp, Từ vựng và Phát âm vì đây là 3 hạng mục cực kỳ quan trọng cho việc học tiếng Anh, đặc biệt là trong bài thi IELTS. Vì thế, hãy luyện các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết song song với Từ vựng – Ngữ Pháp – Phát âm và biến nó trở thành thói quen cần làm trong 1 ngày. Dưới đây, IELTS Thanh Loan sẽ giới thiệu đến bạn cách tự học IELTS đạt hiệu quả cao trong giai đoạn 1 như sau:

Nâng cao ngữ pháp 

Ngữ pháp là kiến thức mà mỗi người đều được học bài bản khi học tiếng Anh nhưng đây cũng là kiến thức dễ sai và nhầm lẫn nhất dù đó là ngữ pháp cơ bản hay các cấu trúc phức tạp. Vì thế, tốt hơn hết là bạn hãy ôn thật kỹ các chủ điểm ngữ pháp từ thêm s/es, các thì tiếng Anh… đặc biệt là các dạng ngữ pháp trọng điểm trong bài thi IELTS để tránh mất điểm cơ bản.

Về tài liệu học, bạn có thể học ngữ pháp từ bất kỳ sách ngữ pháp cấp 3 nào bạn có, hoặc thử sử dụng cuốn Grammar in Use hoặc Grammar for IELTS (mức độ khó hơn) để nâng cao kỹ năng của mình.

Học từ vựng

Để có đủ vốn từ vựng khi làm bài thi IELTS thì việc đầu tư thời gian, công sức để học từ vựng là điều bắt buộc. Vì thế, bạn hãy luôn chuẩn bị sẵn một bộ từ điển Anh – Anh để tra nghĩa từ mới. 

Có 4 loại từ điển thông dụng mà bạn có thể tải trên điện thoại, bao gồm:

  • Từ điển Oxford.
  • Từ điển Cambridge.
  • Từ điển Longman.
  • Từ điển tra từ đồng nghĩa Thesaurus (tìm từ vựng hay cho bài IELTS Writing). 

Nếu muốn hiểu rõ và nhớ từ vựng lâu hơn, bạn hãy áp dụng vào trong giao tiếp hoặc đưa ra ví dụ về một câu có chứa từ mới ấy. Bạn có thể xem ví dụ liên quan đến từ mới ngay bên dưới từ điển hoặc sử dụng app ghi nhớ từ vựng Quizlet.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung kiến thức từ vựng của mình qua sách Cambridge Vocabulary for IELTS, Essential Vocabulary in Use… Nếu muốn tiện lợi hơn, bạn có thể tìm những ứng dụng học từ vựng IELTS ngay trên điện thoại nhé!

Luyện phát âm đúng

Trong hành trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu, việc phát âm đúng bảng chữ cái là rất quan trọng. Vì thế, bạn hãy dành thời gian học phát âm theo chuẩn IPA. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng cách BẮT CHƯỚC người bản xứ để cải thiện phát âm của mình.

Hãy tận dụng những video có chủ đề mà bạn yêu thích để xem thường xuyên và cũng đừng quên nhại lại phát âm, ngữ điệu, tone giọng của họ nhiều lần nhé. Bạn có thể tìm video trên Youtube, TikTok… và tìm video chuẩn giọng Anh để nghe và nhại lại.

Học phát âm bằng phương pháp nhại lại

Học phát âm bằng cách “bắt chước” là điều nên làm đầu tiên khi tự học IELTS cho ngừơi mới bắt đầu

Nâng cao khả năng nghe

Đây là một trong những kỹ năng khó nhằn nhất đã nhiều lần “đánh bại” các sĩ tử trên con đường chinh phục IELTS. Người Việt chúng ta thường đề cao đến ngữ pháp hoặc từ vựng mà quên mất rằng việc luyện nghe cũng rất quan trọng. 

Thông thường những người muốn luyện thi IELTS sẽ được khuyên những câu như: “Nên nghe BBC English, xem phim có phụ đề tiếng Anh để nghe giỏi hơn,…” Tuy nhiên, điều này sẽ không phát huy tác dụng đối với những người mất gốc. 

Thay vào đó, bạn hãy tìm những kênh có level basic, phù hợp cho giai đoạn 1 như:

  • Spotlight English: Đây là trang luyện nghe phù hợp cho những bạn mới bắt đầu làm quen với IELTS. Các topic ở đây đều quen thuộc, từ vựng ở dạng cơ bản. Ưu điểm của kênh này là có thêm phần Transcript rất tiện lợi cho các bạn trong việc luyện nghe và nhại theo. 
  • Listen and Write: Đúng như tên gọi, các bạn có thể luyện nghe theo phương pháp Nghe & Chép chính tả. Kênh này có đầy đủ các mức độ từ dễ đến khó với đa dạng chủ đề cho bạn lựa chọn.
  • 6 minutes English: Kênh này sẽ tổng hợp các từ vựng “cực chất” với những giải thích chi tiết cho bạn tự tin thể hiện trong bài Speaking. 

Lưu ý nhỏ: 

Luyện Listening chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi sự kiên nhẫn và niềm đam mê nhất định. Do đó, các bạn mới bắt đầu học IELTS nên chọn những dạng bài nghe ngắn thuộc chủ đề yêu thích của bản thân để làm quen trước, tránh bị “ngợp”.

Ngoài những kênh rèn luyện kỹ năng nghe trên, bạn cũng có thể luyện nghe theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” bằng cách nghe nhạc, xem phim hoạt hình hoặc bất cứ chủ đề nào có yếu tố “tiếng Anh”. Hãy đảm bảo dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để luyện Listening, chắc chắn sau một thời gian kỹ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện bất ngờ.

Luyện kỹ năng nghe thông qua video

Luyện kỹ năng nghe qua các video ngắn thuộc chủ đề yêu thích để không bị quá tải

Nâng cao khả năng đọc

Bạn có thể nâng cao khả năng Reading của mình bằng cách download cuốn sách Basic IELTS Reading. Cuốn sách này bao gồm nhiều bài đọc ngắn với đầy đủ các từ vựng mới, câu hỏi trong bài đọc cũng không quá khó, rất thích hợp cho những bạn mới tiếp xúc với format bài thi IELTS.

Trong trường hợp bạn là một người dùng mạng xã hội chính hiệu, vừa muốn “hóng hớt” vừa muốn nâng cấp kỹ năng IELTS thì bạn có thể lựa chọn Quartz – một trang web với đầy đủ các thông tin trên thế giới. Các bài trên đây sẽ rất sát với đề thi IELTS thật, vì thế, việc của bạn là chỉ cần vào trang web và đọc, ghi lại từ vựng mới, tra từ điển và thử dịch sang tiếng Việt.

Bạn nên ôn Reading skill theo phương pháp này ít nhất 2 lần 1 tuần. Với tần suất trên, chắc chắn trong khoảng 3 – 4 tháng sau là bạn đã có thể đọc hiểu được 1 bài test trong IELTS Reading đấy!

Nếu cảm thấy khó khăn trong việc tự học IELTS trong giai đoạn này thì vẫn có cách đơn giản hơn dành cho bạn. Đó chính là đăng ký tham gia khóa học IELTS Foundation của Thanh Loan, đặc biệt dành cho những người mất gốc hoặc nền tảng tiếng Anh kém, giúp họ xây dựng nền tảng vững chắc và nâng cao kỹ năng để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và đạt điểm số cao hơn.

Khoá học IELTS Foundation

Giai đoạn 2: Lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu – Nâng cao kỹ năng

Để 100 ngày tự học IELTS tối ưu nhất, bạn hãy luyện tập thật nhuần nhuyễn các dạng Nghe – Nói – Đọc – Viết thường gặp trong bài thi IELTS. Nhằm giúp các bạn chuẩn bị thật tốt, IELTS Thanh Loan sẽ chia sẻ kinh nghiệm tự học IELTS hiệu quả nhất cho bạn tham khảo, cụ thể như sau: 

Tìm hiểu về cấu trúc bài thi IELTS

Trước khi bắt đầu lộ trình tự học IELTS, việc tìm hiểu rõ về cấu trúc bài thi là cực kỳ quan trọng. Đối với các bạn đã có kiến thức nhất định về cấu trúc hoàn chỉnh của một bài thi IELTS thì cứ thoải mái đọc tiếp. Nhưng trong trường hợp bạn chưa biết cấu trúc thi IELTS như thế nào thì bắt buộc phải tìm hiểu ngay. Chỉ khi nắm được những phần gì, những dạng câu hỏi sẽ xuất hiện trong kỳ thi IELTS thì lộ trình học IELTS Online mới hiệu quả.

Bước 1: Tìm hiểu về format bài thi IELTS

  • Bài thi IELTS bao gồm những phần nào?
  • Đặc điểm của từng phần là như thế nào?
  • Thời gian làm bài mỗi phần là bao lâu?
  • Cách chấm điểm được thực hiện như thế nào?

Bước 2: Làm quen với từng dạng câu hỏi trong từng phần

  • Liệt kê tất cả các dạng câu hỏi trong từng kỹ năng.
  • Xem các câu hỏi được trả lời như thế nào. Ví dụ: Với dạng biểu đồ Line graph trong Task 1, câu hỏi sẽ được trả lời như thế nào?
  • Đọc và phân tích các bài mẫu để hiểu cách trả lời.
  • Thực hành với từng dạng câu hỏi.
Tìm hiểu rõ cấu trúc bài thi IELTS

Nắm rõ cấu trúc bài thi IELTS là rất quan trọng

Để thực hiện hai bước trên, bạn có thể lựa chọn:

  • Cách 1: Học IELTS Online miễn phí qua kênh Youtube của IELTS Thanh Loan với hơn 300+ bài học về 4 kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao.
  • Cách 2: Tham gia khóa học IELTS Overall tương tác qua Zoom, giúp bạn hiểu về IELTS Format và làm quen với đề thi thật. Khóa học bao gồm 10 buổi học Listening Reading theo dạng câu hỏi và theo từng phần trước khi hướng dẫn học viên cách luyện đề chi tiết. Cùng với 30 buổi học Writing Speaking từ đầu, xây dựng kiến thức vững chãi về cách trả lời từng dạng câu hỏi trong IELTS.
  • Cách 3: Học IELTS 7.0 qua video bài giảng quay sẵn tiết kiệm chi phí và linh hoạt thời gian học.

Luyện tập kỹ năng Nghe

Trước khi luyện nghe, hãy chắc rằng bạn đã tìm hiểu lý thuyết của bài thi IELTS Listening. Bao gồm những dạng câu hỏi trong IELTS Listening và cách làm từng dạng bài, những lưu ý khi làm,…

Hướng dẫn học IELTS Listening cho người mới bắt đầu (Academic)

 

Quyển Hướng dẫn tự học IELTS cho người mới bắt đầu về Listening – một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn mới bắt đầu tự học IELTS. Nội dung quyển sách bao gồm đa dạng các bài tập thực hành theo từ loại câu hỏi, mỗi audio có thời lượng khoảng 3 – 10 phút. Ngoài ra, sách còn mang đến cho các bạn các chiến thuật làm bài, từ vựng hay… cho từng loại câu hỏi và phân tích, giải thích tường tận cho các bạn dễ hiểu.

 

Phương pháp luyện nghe tốt nhất mà IELTS Thanh Loan muốn gửi đến bạn chính là nghe đi nghe lại một audio cho đến khi thực sự hiểu những gì “Speaker” truyền đạt. Các sĩ tử có thể áp dụng phương pháp Repetition của cô Thanh Loan để luyện tập hiệu quả kỹ năng Nghe.

Sau khi kỹ năng Listening đã có tiến bộ, bạn có thể nâng cấp độ khó bằng cách chuyển sang nghe TED Talk. Có thể nói, đây chính là một “vũ trụ” đầy đủ kiến thức học thuật ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế, luyện nghe TED Talk không chỉ giúp cải thiện kỹ năng Listening mà còn giúp người nghe “up level” khả năng tư duy của bản thân.

Luyện kỹ năng Đọc

Muốn đạt band điểm cao trong IELTS Reading thì điều quan trọng nhất chính là học từ vựng. Đây là một cuộc đua giữa Thời gian + Từ vựng và Tips. Thực tế, những năm trở lại đây, các bài thi IELTS đã nâng cấp khó hơn khi yêu cầu người đọc phải nắm 70% thông tin có trong bài đọc thì mới có thể làm được bài.

Bạn chỉ có khoảng 20 phút để đọc và hiểu toàn bộ nội dung của bài đọc. Hơn nữa, bạn cũng đừng hy vọng chỉ dùng Tips là có được điểm cao vì chắc chắn việc này là không thể. Vì vậy, nếu không có đủ vốn từ vựng làm bài thì đồng nghĩa với việc bạn phải “buông tay chịu trận”.

Vậy làm thế nào mới nâng band điểm Reading? Cô Thanh Loan khuyến khích các bạn nên đọc qua quyển Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu vì đây chính xác là những gì các bạn đang cần trong thời gian này. 

Hướng dẫn học IELTS Reading cho người mới bắt đầu (Academic)

 

Quyển sách này sẽ giúp cho việc tự học IELTS cho người mới bắt đầu trở nên dễ dàng hơn. Sách bao gồm các dạng bài Reading điển hình như True/ False/ Not Given hay Gap-filling… được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Đồng thời, mỗi bài tập đều đi kèm đáp án giải thích chi tiết giúp các bạn không bị tâm lý “hoảng sợ”.

 

Hướng dẫn học IELTS Listening cho người mới

Luyện kỹ năng Viết

Trong số các kỹ năng của IELTS, kỹ năng Viết đòi hỏi người dự thi phải có khả năng tư duy logic, sắp xếp ý, và phong cách viết sáng tạo. Cần phải biết sử dụng từ vựng đa dạng và chính xác, cũng như duy trì một phong cách viết rõ ràng, không mắc lỗi ngữ pháp.

Đối với Task 1: Miêu tả biểu đồ cho sẵn

Ở phần này, có hai điểm kiến thức quan trọng nhất của bài thi IELTS Writing mà các sĩ tử cần nắm, đó chính là Cấu trúc mô tả xu hướng và Cấu trúc so sánh. Bạn có thể xem chuỗi video bài giảng Writing Task 1 của cô trên Youtube để tiện cho việc học. 

Chuỗi video bài giảng Writing Task 1

Chuỗi video bài giảng miễn phí của cô Thanh Loan về Writing Task 1

Tiếp theo, hãy tổng hợp thật nhiều các bài mẫu hay và note lại các từ vựng, cấu trúc miêu tả, cách paraphrase… giúp bạn “ăn điểm”. Đồng thời hãy tập trung mở rộng và tích lũy vốn từ vựng cũng như ngữ pháp của mình. 

Trong giai đoạn này, các bạn chưa cần phải làm nhiều nhưng hãy làm kỹ. Hãy tập trung chữa lỗi ngữ pháp, chọn từ vựng phù hợp, nắm kỹ cấu trúc bài viết,… 

Đối với Task 2

Tương tự như Task 1, hãy đi từ lý thuyết cho đến thực hành. Lý thuyết ở đây bao gồm các dạng câu hỏi trong Writing task 2, cách trả lời từng dạng, cách paraphrase, cách xây dựng thân bài hiệu quả (vì đây là phần quan trọng nhất trong task 2). Đồng thời, bạn cũng cần biết cách xây dựng ý tưởng phát triển bài cũng như các từ vựng liên quan để phần IELTS Writing đạt điểm tốt. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng chuỗi video bài giảng về Writing Task 2 của cô Thanh Loan trên YouTube để hỗ trợ việc học của mình một cách hiệu quả.

Chuỗi video bài giảng Writing Task 2

Chuỗi video bài giảng miễn phí của cô Thanh Loan về Writing Task 2

Luyện kỹ năng Nói

Học Speaking với giáo viên bản xứ sẽ có học phí khá đắt đỏ, chưa kể việc sỉ số lớp đông sẽ dẫn đến tình trạng một số học viên không có cơ hội nói. Vậy tại sao chúng ta không thử tự học IELTS tại nhà? Dưới đây là hướng dẫn tự học IELTS Speaking tại nhà của cô Thanh Loan cho bạn tham khảo.

Đối với IELTS Speaking Part 1:

  • Thông thường, các câu hỏi phố biến nhất hay được hỏi trong Part 1, có kèm theo câu trả lời mẫu để các bạn học hỏi thêm từ vựng, ý tưởng.
  • Các bạn lên kế hoạch, dàn ý câu trả lời cho các chủ đề trên. 
  • Bắt đầu thực hành Speaking một mình trước gương hoặc có thể luyện với partner. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hành mỗi topic Speaking trong nhiều lần để đảm bảo câu trả lời đã đáp ứng tốt cả về cả từ vựng, ngữ pháp cũng như phát âm, độ trôi chảy.

Đối với IELTS Speaking Part 2 & 3: 

IELTS Speaking Part 2 & 3 sẽ có phần khó hơn vì lúc này bạn bắt buộc phải sử dụng từ vựng chính xác, không mắc lỗi sai cơ bản, cấu trúc rõ ràng và các câu trả lời cũng phải dài hơn. Vì thế bạn hãy:

  • Chuẩn bị một câu trả lời hoàn hảo nhất cho 6 dạng câu hỏi phổ biến trong part 2.
  • Luyện Speaking trước gương nhiều lần để tăng sự trôi chảy cũng như sự tự tin.
  • Sử dụng phần record của Google Translate như một công cụ hỗ trợ kiểm tra liệu rằng Google có hiểu những gì mình nói không. Trong trường hợp Google không hiểu được thì chứng tỏ phát âm của bạn cần cải thiện thêm đấy. 
Luyện nói trước gương

Luyện nói trước gương để rèn luyện sự tự tin và tăng độ trôi chảy

Giai đoạn 3: Luyện đề hiệu quả để đạt điểm cao

Hành trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu đến giai đoạn này đang cách mục tiêu mà bạn đặt ra rất gần. Lúc này các sĩ tử vẫn sẽ cần trau dồi kiến thức liên quan đến từ vựng, ngữ pháp, ý tưởng… Tuy nhiên, phần lớn thời gian bạn nên dành cho việc luyện đề và khắc phục những hạn chế của mình.

Tập trung luyện đề

Luyện đề thực tế để đánh giá trình trước khi tự học IELTS cho người mới bắt đầu

Vậy trong giai đoạn này nên làm gì để khắc phục tuyệt đối các lỗi sai? Hãy tham khảo ngay Combo sách luyện đề IELTS do IELTS Thanh Loan biên soạn với các tiêu chí sau:

  • Sát đề thi thật: Ebook bao gồm các câu hỏi, bài thực hành cũng như đề thi đều lấy từ 100% đề thật, đảm bảo độ khó tương đương với độ khó đề thật .
  • Tỉ lệ trúng tủ cao: Khi ôn Combo luyện đề này, rất có thể bạn sẽ “trúng tủ” và có điểm thi ấn tượng, nhất là trong phần thi Speaking.
  • Tối ưu hóa khả năng áp dụng: Sách được biên soạn theo cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Vì thế, các bạn có thể dễ dàng nắm được nội dung để áp dụng kiến thức từ bộ Ebook vào chính bài thi của mình.

Giai đoạn 4: Bước vào kỳ thi IELTS

Đến đây, hành trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu cơ bản đã tương đối hoàn thiện. Tuy nhiên, để tránh lâm vào trường hợp “học tài thi phận”, hãy chuẩn bị thật kỹ cho buổi thi mang tính quyết định này. Đồng thời củng cố thêm khả năng đạt được band điểm phản ánh đúng thực lực cũng như sự nỗ lực đã bỏ ra trong quá trình ôn luyện. 

Có 2 thứ bạn cần tham khảo trước khi tham gia vào kỳ thi:

  • Thứ nhất: Hãy tra cứu và tìm hiểu cách đăng ký và lựa chọn ngày thi IELTS. Từ việc đăng ký ở đâu, lệ phí thi IELTS, và nhiều câu hỏi liên quan khác.
  • Thứ hai: Tham khảo các bài review từ thủ tục đăng ký cho tới hình thức diễn ra bài thi IELTS của các thí sinh trước để hình dung rõ ràng nhé!

Bí quyết tự học IELTS Online cho người mất gốc đạt hiệu quả cao

Để hành trình chinh phục IELTS diễn ra thuận lợi nhất, dưới đây là các tips tự học IELTS hiệu quả nhất mà chắc chắn bạn sẽ cần:

Tham gia khóa học IELTS Online giúp tiết kiệm thời gian

Một cách vẹn toàn cho những bạn muốn tiết kiệm thời gian học IELTS chính là tham gia vào các khóa học luyện thi IELTS Online cho người mới bắt đầu. Trong đó, IELTS Thanh Loan là một trong những đơn vị luyện thi IELTS Online cho người mới bắt đầu chất lượng, uy tín nhất Việt Nam. Với kinh nghiệm luyện thi trải dài từ 2014 đến nay, IELTS Thanh Loan đã tổ chức hàng trăm khóa học IELTS chất lượng và nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ các bạn học viên.

Chương trình học IELTS Online cho người mất gốc tại Thanh Loan được xây dựng cá nhân hoá dựa trên trình độ của mọi học viên. Bên cạnh đó, các bạn không chỉ có thể tiếp cận đến các dạng bài thi trong IELTS một cách hiệu quả do chính cô Thanh Loan giảng dạy, mà còn có thể tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển, chỉ cần mở máy là có thể học. Liên hệ ngay IELTS Thanh Loan để được tư vấn hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Khóa học IELTS Online tại IELTS Thanh Loan

Tham gia khóa học IELTS Online cho người mất gốc cùng cô Thanh Loan

Tạo không gian học tập thoải mái

Một trong những cách tự học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả là tạo ra một không gian học tập thoải mái. Khi chuẩn bị một không gian riêng tư, thoải mái, không ồn ào, bạn sẽ tăng cường sự tập trung tối đa, từ đó có thể tiếp thu các kiến thức IELTS một cách triệt để. 

Chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ

Để tối ưu việc học IELTS tại nhà, hãy chuẩn bị tốt các thiết bị hỗ trợ trong khi học nhé. Những thiết bị này sẽ giúp trải nghiệm học tập của bạn lý tưởng hơn, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả học tập một cách đáng kể. Một số thiết bị cần thiết khi tự học IELTS cho người mới bắt đầu bao gồm: tai nghe, laptop/máy tính bảng, microphone,… và một kết nối Internet thật ổn định.

Chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ

Chuẩn bị tốt tai nghe, laptop và kết nối ổn định khi tự học IELTS

Tham gia vào các nhóm thảo luận trực tuyến về IELTS

Khi tham gia vào các nhóm thảo luận IELTS, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng IELTS, từ các sĩ tử đã thi, chuẩn bị thi cho tới các chuyên gia, thầy cô có trong nhóm. Bạn có thể đăng các vấn đề mình gặp phải khi luyện thi IELTS để cộng đồng giúp đỡ. Bằng cách này, bạn cũng sẽ biết được lý do mình sai, đồng thời học hỏi thêm các kiến thức và kinh nghiệm của những người có mặt trong cộng đồng IELTS trực tuyến.

Chủ động kết nối với giáo viên khi cần giúp đỡ

Việc thực hiện các bước tự học IELTS chắc chắn không tránh khỏi những lúc bạn làm sai nhưng không biết mình sai ở đâu. Lúc này, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các giáo viên để xác định và giải thích lỗi sai. Sự hỗ trợ của các giáo viên đầy kinh nghiệm không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức hiệu quả và chính xác, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng cũng như thời gian so với việc tự tìm hiểu.

Chủ động kết nối với giáo viên

Chủ động kết nối với giáo viên dạy IELTS để được hỗ trợ

Đảm bảo có thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý

Các đối tượng tự học IELTS thường sẽ không duy trì được thời gian học tập cố định. Thay vào đó, họ thường học theo tâm trạng và cảm xúc, có khi sẽ học trong khoảng 1h, có lúc lại học trong nhiều giờ liền. Tuy nhiên, mẹo tự học IELTS cho người mới bắt đầu này đôi khi sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của bạn. Chính vì thế, hãy đảm bảo bạn có thời gian học tập rõ ràng và kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Lập kế hoạch học tập chi tiết để duy trì trong thời gian dài

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy lên kế hoạch học tập thật chi tiết trong quá trình học để tập thói quen duy trì. Không nên học dồn trong vài ba buổi mà hãy chia nhỏ ra mỗi ngày một ít. Việc này không chỉ giúp bạn có thể nắm rõ và nhớ lâu nội dung từng phần, không bị quá sức trong mỗi buổi học mà còn giúp bạn duy trì được thói quen tốt cho cả học tập và trong đời sống. 

Như vậy, IELTS Thanh Loan đã chia sẻ đến các bạn “tất tần tật” về lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu cũng như người mất gốc. Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy trình tự học IELTS, từ đó giúp việc ôn luyện thêm hiệu quả. Trong trường hợp bạn muốn tìm một trung tâm luyện thi IELTS cấp tốc cho người mất gốc chất lượng với đội ngũ giáo viên tận tâm, IELTS Thanh Loan luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Liên hệ IELTS Thanh Loan ngay hôm nay nhé!

IELTS Thanh Loan – Ôn Luyện Thi IELTS Cá Nhân Hóa

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng