Basic for IELTS: Trọn bộ tài liệu 4 kĩ năng luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang đốt đuốc đi tìm một bộ sách IELTS hay để bắt đầu làm quen với bài thi IELTS và cải thiện 4 kĩ năng trong bài thi, thì Basic for IELTS là bộ sách lý tưởng mà tuyệt đối bạn không thể bỏ lỡ.

Với phương châm “Basic is the best”, bộ sách đã thực sự gây được ấn tượng và hầu hết dân IELTS đều đánh giá khá cao em này. Và dĩ nhiên, mình cũng không ngoại lệ.

Vì nhận thấy, đây đích thị là bộ sách “đơn giản mà chất lượng” cho những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS, sau bao nhiêu ngày “đầu gối tay ấp”, mình quyết định bay liền vào chia sẻ cho các bạn về bộ sách này đấy.

Basic for IELTS: Đơn giản từ chính cái tên

Basic – Đơn giản chính là sự bắt đầu

Không có gì lạ lùng khi mình chọn bộ sách này để giới thiệu cho các bạn ngay sau khi kết thúc cuốn Grammar for IELTS.

Bởi vì, có một điều mình dám khẳng định chắc nịch: “Bộ sách này chính là sự lựa chọn khởi đầu hoàn hảo cho những ai đang bắt đầu luyện thi IELTS, và nó cũng tạo ra một bước dạo đầu nhẹ nhàng trước khi bạn sẵn sàng bước sâu vào chinh phục IELTS”

  •  Đơn giản cho người mới bắt đầu 

Không phải bỗng nhiên mà các tác giả đặt tên cho bộ sách này là Basic for IELTS. Nó xuất phát từ chính đối tượng mục tiêu mà bộ sách này hướng đến – Nhóm người mới bắt đầu luyện thi IELTS còn khá non nớt vớt bài thi.(Đã có nền tảng khá hoặc tốt, tương đương 3.4-4.5, nếu không biết gì khi sử dụng cuốn sách này sẽ thấy hơi khó khăn)

  •  Đơn giản từ thiết kế đến nội dung 

Không chỉ dừng lại ở đó, cuốn sách đưa ra những thông tin cơ bản về kì thi IELTS trước, để người học hiểu rõ hơn về cấu trúc bài thi, sau đó, tác giả dành tâm huyết xoáy sâu vào những điểm quan trọng của từng kĩ năng.

Lấy ví dụ, khi mình học cuốn Basic IELTS Listening, mình thực sự bị ấn tượng bởi cái cách tác giả tập trung vào chủ điểm “Names and Places” – một phần nhỏ sẽ xuất hiện trong Section 1 của bài thi và hướng dẫn người học cách để nghe chuẩn phát âm. Mà những cái bẫy nhỏ này chỉ có đi học, có người hướng dẫn bạn mới được luyện tập.

Basic for IELTS: Sự tuyệt vời của bộ 4 kĩ năng

Làm nên tên tuổi của bộ Basic for IELTS chính là sự góp mặt của 4 cuốn sách lần lượt là:

  • Basic IELTS Listening
  • Basic IELTS Reading
  • Basic IELTS Speaking
  • Basic IELTS Writing.

Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không đi chi tiết vào từng cuốn, và xem liệu nó có thực sự xứng đáng với sự tin tưởng của mình và nhiều người khác không nhé

Basic IELTS Listening

Mình chọn cuốn này để học đầu tiên, vì thấy mọi người ca tụng là “em này” nổi tiếng nhất và hay nhất trong bộ 4 kĩ năng.

Xem và tải cuốn sách

Đầu tiên, tác giả Li Ya Bin sẽ đưa ra một “bản tình ca giới thiệu” về IELTS sau đó sẽ là những dạng câu hỏi xuất hiện trong bài thi. Nói chung là, “bản tình ca” này chưa có gì đặc biệt lắm vì hầu hết sách IELTS nào bây giờ cũng sẽ cung cấp thông tin về bài thi IELTS trước.

Nhưng, đến phần sau, người học được phen bất ngờ với những Tips và mẹo cực chân thật của tác giả về bài thi Listening. Tại đây, bạn sẽ được nghe những lời khuyên làm sao để phân biệt Opinions với Facts, hay phân biệt cách phát âm “letters và numbers” giọng Anh Anh và Anh Mỹ, ….. nói chung để có được những Tips này bạn có thể mất 1 khoá học khá đắt đỏ, nhưng ở cuốn này, mọi thứ lại hoàn toàn miễn phí.

Khác hẳn với suy nghĩ ban đầu của mình, cuốn sách này chia thành 5 Units chính, mỗi Units sẽ tập trung vào 1 chủ đề.

Đoán xem, chủ đề ở đây sẽ là gì? Ồ, không phải là những chủ đề quá cao siêu, học thuật. Hết sức đơn giản, 5 Units này đảm bảo sẽ giúp bạn bách phát bách trúng vào những chủ đề đơn giản thường gặp trong IELTS đó là: Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, Academic English. 

Điều đặc biệt ở mỗi Unit chính là: Tác giả không đưa lý thuyết vào để dạy cách phải làm như này, như thế kia, mà sẽ cung cấp từ 5-15 bài tập để luyện. Nhiều bài tập như vậy sẽ nhanh chán? – Không hề nhé, mỗi bài tập đưa ra cực ngắn luôn, nhẹ tênh ý, lúc mình làm cảm giác mỗi bài mất đâu chưa đầy 2 phút (30 phút là xong 1 Unit)

Minh hoạ bài tập Listening trong cuốn Basic IELTS Listening

Tác giả của cuốn sách này vẫn không làm người học thất vọng khi tung ra file audio với giọng đọc rất dễ nghe, tốc độ vừa phải cực phù hợp với những người mới luyện nghe IELTS, cộng thêm việc các bài nghe được phân theo chủ đề, dễ dàng để học thêm cả từ vựng.

Basic IELTS Reading

Nếu như ở cuốn Basic IELTS Listening mình cho 8 điểm, thì ở cuốn này mình chỉ đánh giá em nó ở mức “khá” vì làm đúng trọng trách cái tên của nó – Cung cấp những bài đọc Reading đơn giản.

Mặc dù, ở cuốn này tác giả “bổ” sách thành 3 phần đi từ lý thuyết đến thực hành, theo format của những cuốn sách cùng mục đích khác nên không có gì quá đặc biệt.

Mở đầu cuốn sách, tác giả cung cấp các dạng câu hỏi xuất hiện trong bài thi Reading, không quên “đính kèm” cả những chiến thuật và Tips để giải quyết các dạng câu hỏi đó. Ở mỗi dạng, sẽ là 1 đoạn văn ví dụ + bài tập liên quan để làm nổi bật lên, giúp người học phân biệt được các dạng với nhau. Cứ thế, cho đến khi đi hết các dạng câu hỏi thì tác giả bắt đầu chuyển mình sang phần thực hành chuyên sâu.

Phần 2 của cuốn sách theo cách mình đánh giá là không quá nổi bật và khác biệt so với những cuốn sách khác. Vẫn là những đoạn văn ngắn để người học được luyện tập và thực hành nhiều hơn. Nếu hỏi có gì hữu ích không, thì tất nhiên là có rồi. Sách cung cấp những bài đọc đơn giản thôi, câu hỏi cơ bản, người mới bắt đầu hoàn toàn sẽ không gặp khó khăn gì cả.

Xem và tải cuốn sách

Cuốn sách vẫn còn những khuyết điểm:

Thứ nhất, sách không dạy bạn 3 kĩ năng quan trọng nhất trong Reading, đó là:

  • Skimming, scanning
  • Đoán nghĩa từ mới
  • Xác định Keywords

Mà lại dẫn thẳng người đọc vào các dạng câu hỏi → Cho dù giảng có kĩ đến đâu mà thiếu 1 trong 3 kĩ năng trên, bạn cũng sẽ không đạt kết quả cao được. Yếu tố này đã khiến cuốn sách bị hạ xuống 1 sao rồi nhé.

Tất nhiên, có khuyết điểm thì phải có giải pháp.

Bạn có thể tham khảo cuốn Hướng dẫn tự học IELTS Reading cho người mới bắt đầu, đây sẽ là lựa chọn xứng đáng hơn để bạn có thể được học 3 kĩ năng quan trọng trên, được học các dạng câu hỏi, được cung cấp bài đọc thực hành.

Basic IELTS Speaking

Liệu cuốn sách này một lần nữa khiến mình thấy thích thú hay lại khiến mình thấy “hụt hẫng” đây?

Từ sau cái khoảnh khắc gác tạm cuốn Reading lại và thử 1 cuốn khác, mình vẫn cố gắng vớt vát chút lòng tin vào cuốn này thử xem. Hoá ra, cuốn sách này lại một lần nữa khiến mình phải thốt lên rằng: “May thế, cuốn này thực sự hữu ích đấy”.

Xem và tải cuốn sách này

Bí ý tưởng để nói có thể tìm thấy ở đâu?

Là một đứa tự học IELTS trên mọi mặt trận, lại thêm cái khoản mất tự tin với kĩ năng nói từ những năm đầu mới học IELTS nên mình luôn mong muốn tìm được cuốn sách nào cho mình nhiều ý tưởng nhất, nhiều câu trả lời mẫu nhất có thể để mình học theo.

Vì theo mình, Speaking chính là 1 kĩ năng cần nhiều ý tưởng, nhiều từ vựng và quan trọng hơn là sự nhạy bén trong phản xạ.

Và quả thật, những gì có trong cuốn Basic IELTS Speaking này không đùa được đâu. Hai tác giả đã cung cấp rất nhiều bài hội thoại mẫu về 1 chủ đề hoặc 1 câu hỏi nào đó, cảm tưởng như chúng ta đang được nghe giám khảo và thí sinh thực hiện bài thi thật vậy (nhưng tất cả lại được thể hiện trên con chữ). Ai cũng nghĩ hội thoại thì sách nào cũng có, nhưng không phải bạn ạ, phải đọc cuốn sách này bạn mới thấy, người viết đã phải cật lực nghiên cứu câu trả lời hay và thuyết phục như thế nào.

Điểm mình thích nhất ở cuốn sách này không phải là sự đa dạng câu hỏi ở mỗi Topic mà tác giả cung cấp (Cái đó quá rõ ràng rồi) mà chính là phần từ vựng cực kì hay ho để không bị “thiếu nhiên liệu” khi nói.

Từ vựng được tác giả cung cấp trong cuốn sách

Với mình, cả cuốn sách chợt bừng sáng khi tác giả dẫn dắt người học vào cuộc hội thoại, sau đó lại đưa người đọc lên 1 chiếc taxi chở mình khám phá những chốt chạm ý tưởng, lúc bí thì biết tìm ý tưởng ở đâu, mở ra một trời từ vựng hay để mình học và cả 1 đống cấu trúc ăn điểm cực lạ, cực tự nhiên.

Bạn muốn có thêm ý tưởng và từ vựng cho bài nói?

Thì đừng quên bỏ túi thêm cuốn Từ vựng và ý tưởng chất cho bài thi IELTS này nhé. Cuốn sách này mà kết hợp với cuốn sách trên thì hay khỏi bàn luôn nhé, chỉ có thể là phong phú bài nói hơn thôi đấy. Đặc biệt, sách được viết bằng Tiếng Việt và được dịch nghĩa đàng hoàng các bạn nhé.

Basic IELTS Writing

Làm thế nào để bắt đầu các bước miêu tả một biểu đồ Line graph, hay viết 1 đoạn văn về 1 chủ đề mang tầm vĩ mô thật thuyết phục ở bài IELTS Writing Task 2?

Nếu bạn vẫn còn lóng ngóng thì nội dung trong cuốn sách này có thể giúp được bạn (& dĩ nhiên nó đã giúp cả mình nữa)

Ở thời điểm hiện tại, mình tin rằng hầu hết mọi người bị bội thực bởi quá nhiều tài liệu Writing khác nhau của nhiều tác giả với nhiều cách viết, và đến 80% trong số đó thường có xu hướng không viết đúng hoặc bị lạc lối không biết bắt đầu từ đâu. May mắn, là mình không như thế vì mình biết đến cuốn sách này sớm + có người hướng dẫn viết Writing ngay từ đầu.

Xem và tải cuốn sách này

Khác hẳn với 3 cuốn trên, cuốn sách này được minh hoạ rất đẹp, dễ học nên tạo cảm giác Writing is easy. Một điểm cộng đây. Tiếp đến, một điểm cộng nữa mà với nhiều bạn sẽ rất thích đó là cuốn sách cung cấp thêm cả kiến thức của bài thi IELTS General Training (Trong khi tìm được 1 cuốn sách viết về bài thi này như mò kim đáy bể vậy). Tại phần này, tác giả cung cấp bài mẫu sau đó cắt xé, phân tích từ đầu đến gót chân bài mẫu đó → Đưa ra những chia sẻ, tips cực hay.

Còn với phần Academic thì sao, có gì khác biệt?

Task 1 IELTS Writing: Chơi đùa với những biểu đồ và con số

Nói không ngoa nhưng thực sự cuốn sách đã mở mang tư duy của mình rất nhiều. Nếu như trước khi biết đến cuốn sách này, kiến thức của mình chỉ xoay quanh cách dùng từ miêu tả tăng, giảm, vài cấu trúc so sánh nghèo nàn, thì kể từ khi vớ được “em này” mình đã vận dụng được rất nhiều cấu trúc hay, lẫn cách đặt câu hỏi phân tích biểu đồ trước khi đặt bút xuống vèo vèo viết.

Task 2 IELTS Writing: Bố cục viết bài rõ ràng

Điểm sáng của phần Task 2 chính là cách tác giả đưa người học đến bố cục chuẩn của một bài viết IELTS thuyết phục. Bằng cách đưa ra 1 topic hay gặp, kết hợp với việc cung cấp bài mẫu được viết rất ngắn gọn và xúc tích, phía cuối của mỗi bài mẫu, người học như kiểu đang được tham gia vào 1 lớp học Writing đắt giá dưới cách phân tích bài cực kì khoa học, dễ hiểu và chi tiết.

Ví dụ, có một Topic mình từng học, sau khi đọc xong bài viết, tác giả sẽ chỉ ra cho mình những điểm cần triển khai trong phần Intro, phần Body và phần Conclusion. Với phần Body, người viết cực kì tâm huyết khi đưa ra Main point, sau đó chỉ ra luôn dẫn chứng cụ thể để support cho Main Point đó làm sao cho thuyết phục và chặt chẽ nhất.

Điểm trừ của cuốn sách:

Tuy nhiên, mặt hạn chế của cuốn sách này chính là sẽ khó khăn cho những ai còn yếu về phần dịch. Nghĩa là, muốn hiểu hết nội dung truyền tải trong cuốn sách, bạn phải có khả năng dịch và hiểu tốt. Bởi vì, người Việt sẽ luôn ưa cách viết của người Việt hơn, nên một cuốn sách dạy Writing bằng tiếng Việt sẽ hữu ích hơn rất nhiều. Nếu thực sự khao khát 1 cuốn sách như thế, bạn hãy đọc thử ngay cuốn Hướng dẫn tự học IELTS Writing cho người mới bắt đầu nhé. Sách viết đầy đủ, dạy theo phong cách Việt Nam, dễ áp dụng hơn đấy.

Bài viết liên quan:

IELTS Thanh Loan – Trung tâm luyện thi IELTS cung cấp các khóa học IELTS Online, sách IELTS:

  • ĐT: 0974 824 724
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: S103 Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng