Review Sách Intensive IELTS Listening: Hướng dẫn cách học hiệu quả

Đạt được band điểm 7.0 trở lên trong phần thi Listening đòi hỏi người học cần có sự nỗ lực và phương pháp ôn tập hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều tài liệu ôn thi IELTS Listening, trong đó sách Intensive IELTS Listening là bộ tài liệu được nhiều học viên ưu tiên sử dụng trong hành trình luyện thi của mình. Vậy, cuốn sách này có những ưu điểm gì nổi bật? Hãy cùng IELTS Thanh Loan tìm hiểu chi tiết qua bài review sau đây nhé!

Giới thiệu sơ lược về sách Intensive IELTS Listening

Được biên soạn bởi tổ chức giáo dục hàng đầu tại Trung Quốc – New Oriental Education & Technology Group, “Intensive IELTS Listening” là quyển tài liệu chuyên về luyện đề kỹ năng Nghe thuộc bộ sách luyện thi Intensive IELTS nổi tiếng. Với cấu trúc nội dung được thiết kế một cách khoa học, sách Intensive IELTS Listening mang đến cho người học một lộ trình toàn diện để nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh học thuật (Academic).

Sách Intensive IELTS Listening

Sách Intensive IELTS Listening – Tài liệu rèn luyện kỹ năng Nghe thuộc bộ sách Intensive IELTS

Điểm đặc biệt của quyển sách này là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, giúp người học không chỉ hiểu rõ mà còn có thể áp dụng hiệu quả các kỹ năng đã học vào bài thi thực tế. Cụ thể, cuốn sách chú trọng vào việc trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng như:

  • Các chiến lược nghe hiệu quả, giúp nắm bắt thông tin chính xác và nhanh chóng.
  • Kỹ thuật xử lý các dạng câu hỏi đa dạng trong bài thi IELTS Listening.
  • Bài tập thực hành phong phú, mô phỏng chính xác các dạng bài Nghe thường xuất hiện trong kỳ thi IELTS.
Tên sách Sách Intensive IELTS Listening
Tác giả  New Oriental Education & Technology Group
Nhà xuất bản NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh
Năm xuất bản NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh
Đối tượng phù hợp Sách rèn luyện kỹ năng nghe cho người mới bắt đầu tìm hiểu về IELTS Listening
Ngôn ngữ Tiếng Anh
Số trang 140

Link download bản PDF + Audio Sách Intensive IELTS Listening

Ai nên học sách Intensive IELTS Listening?

Là bộ tài liệu chuyên về luyện đề, sách Intensive IELTS Listening giúp người học phát triển các kỹ năng làm bài Nghe theo mức độ từ dễ đến khó. Vì thế, quyển sách này đặc biệt hữu ích cho những bạn đã quen thuộc với các dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Listening nhưng vẫn thiếu chiến lược làm bài hiệu quả hoặc chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, do sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên người học cần có khả năng đọc hiểu cơ bản và vốn từ vựng tương đối tốt. Ngoài ra, các bài nghe trong sách cũng có độ khó nhất định và không cung cấp thêm từ vựng liên quan đến chủ đề, nên sẽ phù hợp hơn với những bạn có trình độ kỹ năng Nghe khoảng 4.0 trở lên.

Nội dung chi tiết sách Intensive IELTS Listening

Tuy chỉ có độ dài khoảng 140 trang, nhưng quyển sách Intensive IELTS Listening lại bao quát hết tất cả các dạng bài phổ biến trong bài thi IELTS Listening với 5 phần nội dung trọng tâm như sau:

Chương sách Nội dung
Phần IELTS Overview  Tổng quan về bài thi IELTS
Chương 1 IELTS Listening Task Types 

(Cung cấp bài tập theo dạng: luyện nghe sơ cấp & bài tập dạng Table-filling, Short answers, Map labelling, Matching và Multiple-Choice Questions).

Chương 2 IELTS Listening Practice Test

(Các đề thi luyện tập)

Chương 3 Tapescripts 

(Script của các bài tập theo dạng và đề thi)

Chương 4 Answer Key(Phần đáp án chi tiết)

 

Review sách Intensive IELTS Listening

Quyển sách Intensive IELTS Listening bao gồm 5 chương nội dung được biên soạn chi tiết

Để giúp học viên hiểu rõ hơn về cấu trúc của từng chương, IELTS Thanh Loan đã tổng hợp thông tin chi tiết về nội dung của 5 Chapter trong phần review sau đây: 

Phần IELTS Overview

Sách ​​Intensive IELTS Listening mở đầu với phần IELTS Overview nhằm cung cấp cho người học những thông tin cơ bản về kỳ thi IELTS. Trong phần này, quyển sách sẽ trình bày chi tiết về cấu trúc bài thi, phương pháp tính điểm, cũng như cách bài thi IELTS đánh giá chính xác trình độ sử dụng tiếng Anh của thí sinh.

Đối với những bạn mới làm quen với IELTS, chương Overview là phần không thể bỏ qua vì chúng sẽ giúp bạn nắm vững nền tảng trước khi đi sâu vào các kỹ năng cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đã hiểu rõ về cấu trúc, nội dung bài thi IELTS thì có thể lược bỏ phần này để tập trung vào nội dung chuyên sâu hơn ở các chương tiếp theo.

Chương 1 được xem là phần quan trọng nhất của cuốn sách Intensive IELTS Listening khi tập trung vào các dạng câu hỏi thường gặp trong bài thi Nghe. Cụ thể, nội dung kiến thức trong Chapter 1 được chia thành 6 Unit nhỏ, trong đó Unit 1 giới thiệu tổng quan, còn từ Unit 2 đến Unit 6 tương ứng với từng dạng câu hỏi sẽ xuất hiện trong bài thi thực tế. Ngoài ra, mỗi Unit còn cung cấp thêm từ 10 bài tập thực hành trở lên nhằm giúp người học làm quen với từng dạng câu hỏi và ôn luyện hiệu quả.

Sau đây là chi tiết nội dung ôn tập trong 6 Unit mà bạn có thể tham khảo:

Unit Dạng bài tập Mô tả
Unit 1: Warm-up Exercises Spelling Nghe đánh vần
Dictation Nghe viết chính tả
Times and dates Nghe các khoảng thời gian và cách diễn đạt ngày tháng
Address Nghe địa chỉ
Numbers Nghe các con số như số điện thoại, mã môn học/dịch vụ
Names Nghe tên người
Geographical names Nghe tên địa danh
Proper nouns Nghe tên riêng của sự vật/nơi chốn/con người
Unit 2: Ticking and Table-filling Ticking Đánh dấu tick vào mệnh đề đúng
Table-filling Hoàn thành thông tin trong bảng
Unit 3: Map labeling Định nhãn cho bản đồ Nghe và xác định vị trí của các địa danh trên bản đồ.
Unit 4: Short Answers Câu trả lời ngắn Nghe và trả lời các câu hỏi với số lượng từ quy định.
Unit 5: Matching Nối thông tin Nghe và nối thông tin giữa các câu hỏi và danh sách các mục liên quan.
Unit 6: Multiple Choice Câu hỏi trắc nghiệm Nghe và chọn đáp án đúng cho các câu hỏi trắc nghiệm.
Bài tập minh hoạ task type trong sách

Hình ảnh bài tập Task type: Table Filling trong Unit 2

Chương 2: IELTS Listening Practice Test

Chapter 2 của quyển sách Intensive IELTS Listening là phần Practice Test (bài luyện tập kiểm tra). Được thiết kế như một bài kiểm tra thật, Chương 2 sẽ bao gồm 4 Section với tổng cộng 40 câu hỏi và tất cả các dạng bài, kỹ năng đã được ôn tập ở Chương 1. Thông qua việc thực hành với bài thi mô phỏng này, học viên có thể xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó có kế hoạch ôn tập hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc làm quen với áp lực thời gian, độ khó của bài thi mô phỏng cũng giúp người học tự tin hơn khi tham gia kỳ thi IELTS thực tế.

Chương 3: Tapescripts

Ở Chương 3, sách Intensive IELTS Listening sẽ cung cấp bản ghi âm (Tapescripts) cho tất cả các dạng bài Nghe. Đây là phần nội dung quan trọng giúp người học kiểm tra chính xác trình độ Nghe hiểu của mình. Bằng cách đối chiếu những gì nghe được với nội dung Tapescripts, học viên có thể xác định những từ, cụm từ hoặc ý chính mà họ có thể đã bỏ sót hoặc hiểu sai. Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng Nghe mà còn tăng cường vốn từ vựng, hiểu biết về cấu trúc câu trong tiếng Anh giao tiếp.

Chương 4: Answer Key

Chương cuối cùng của sách Intensive IELTS Listening sẽ cung cấp đáp án cho tất cả các bài tập và đề thi thực hành. Thông qua việc đối chiếu câu trả lời của mình với đáp án, người học có thể đánh giá chính xác trình độ Nghe hiểu, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập sao cho phù hợp nhất.

Đánh giá chung sách Intensive IELTS Listening

Được biên soạn với mục đích hỗ trợ người học nâng cao kỹ năng Nghe, sách Intensive IELTS Listening hiện là bộ tài liệu luyện thi được cộng đồng người học IELTS sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, tương tự như những quyển sách khác, Intensive IELTS Listening cũng tồn tại một số ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

  • Bài tập đa dạng bối cảnh, giọng điệu, ngữ âm: Sách cung cấp bài tập phong phú với nhiều ngữ cảnh, giọng điệu, và ngữ âm khác nhau từ nhiều quốc gia. Điều này giúp người học làm quen với đa dạng accent trong tiếng Anh như: Anh – Mỹ, Anh – Anh, Anh – Úc,…
  • Rèn luyện kỹ năng nghe toàn diện: Các dạng bài tập trong sách được thiết kế để nâng cao toàn diện các kỹ năng Nghe cần thiết. Nhờ vậy, người học được rèn luyện khả năng nắm bắt ý chính, định vị thông tin, nghe đọc chính tả và nhiều kỹ năng khác.
  • Nội dung thực tế, bổ sung từ vựng: Ngôn ngữ và nội dung các bài Nghe trong sách được mô phỏng sát thật với bài thi thực tế. Qua đó, người học không chỉ được ôn luyện kỹ năng Listening mà còn có cơ hội bổ sung vốn từ vựng hữu ích.
  • Trình bày khoa học, dễ ôn luyện: Nội dung quyển sách được trình bày rõ ràng và phân loại theo từng dạng bài cụ thể. Với hệ thống kiến thức được sắp xếp khoa học, người học sẽ dễ dàng tập trung ôn luyện những phần kiến thức trọng tâm nhất.

Sách Intensive IELTS Listening có nội dung sát với đề thi thực tế, dễ dàng ôn luyện

Nhược điểm

  • Thiếu hướng dẫn sử dụng và phân loại đối tượng: Sách Intensive IELTS Listening không có phần hướng dẫn sử dụng cụ thể. Ngoài ra, việc không đề cập rõ đối tượng học viên phù hợp có thể dẫn đến việc người học sử dụng sách không hiệu quả.
  • Thiếu phần lý thuyết và hướng dẫn làm bài: Mặc dù sách được chia thành các dạng bài riêng biệt, nhưng mỗi Unit trong Chương 1 lại thiếu phần lý thuyết cơ bản, hướng dẫn làm bài và lưu ý khi xử lý từng dạng câu hỏi. Vì thế, sách Intensive IELTS Listening sẽ không phù hợp với những bạn chưa nắm vững cách làm bài thi IELTS Listening. 
  • Nội dung thiếu tính cập nhật: Do được xuất bản từ năm 2013 và không được cập nhật thường xuyên nên các dạng câu hỏi và đề thi trong sách Intensive IELTS Listening đã có phần “lỗi thời”. Cụ thể:
    • Dạng bài Ticking trong Unit 2 của Chapter 1 không còn xuất hiện trong các bài thi IELTS Listening gần đây.
    • Sách thiếu các dạng bài mới như: Plan,, Form, note, flowchart, diagram labelling, summary completion, Sentence Completion.

Hướng dẫn cách học sách Intensive IELTS Listening hiệu quả

Để tối ưu hóa việc sử dụng cuốn sách “Intensive IELTS Listening”, người học nên tham khảo các bước hướng dẫn ôn luyện hiệu quả sau đây:

Trước khi bắt đầu:

  • Nắm vững kiến thức về bài thi Listening IELTS và các dạng bài trong sách. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ mục tiêu học tập và cấu trúc của tài liệu.
  • Khởi động kỹ năng Nghe với hệ thống bài tập trong Unit 1: Warm up Exercises. Đây là bước quan trọng để củng cố nền tảng, cũng như chuẩn bị cho các bài tập phức tạp hơn.

Luyện tập theo dạng bài:

  • Bắt đầu làm bài tập trong Chapter 1 từ Unit 2 trở đi và tập trung vào từng dạng bài cụ thể.
  • Mặc dù dạng bài Ticking không còn xuất hiện trong bài thi thực tế nhưng người học vẫn nên luyện tập thường xuyên. Việc này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng nghe và nhận diện thông tin chính xác, đồng thời tránh bị đánh lừa bởi các “distractor” (thông tin nhiễu).
  • Thay vì phải làm hết tất cả các bài tập trong sách Intensive IELTS Listening, người học chỉ nên tập trung vào những dạng bài mà bạn còn yếu hoặc cảm thấy khó khăn.

Kiểm tra và ôn tập:

  • Sử dụng các bài kiểm tra trong Chapter 2 để đánh giá năng lực của bạn. Điều này giúp bạn theo dõi tiến độ và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
  • Tham khảo Chapter 3 để xem transcript, ghi chú từ mới và lý giải cho các câu hỏi khó hoặc câu trả lời sai. Đây là bước quan trọng để hiểu rõ lỗi sai và cải thiện kỹ năng Nghe hiểu.
  • Thường xuyên luyện nghe chép chính tả bài và đối chiếu với Transcript. Phương pháp này giúp nâng cao khả năng nghe chi tiết và mở rộng vốn từ vựng.
Hướng dẫn cách đọc sách Intensive IELTS Listening hiệu quả

Tham khảo cách học sách Intensive IELTS Listening giúp luyện thi hiệu quả

Một số lưu ý khi luyện nghe thông qua sách Intensive IELTS Listening

Như đã đề cập, quyển sách Intensive IELTS chỉ tập trung vào bài tập mà không cung cấp kiến thức hay hướng dẫn làm bài cụ thể. Vì thế, người học cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về IELTS trước khi bắt đầu bằng các nguồn tài liệu luyện thi như Cambridge IELTS hay IELTS Practice Test để xây dựng nền tảng vững chắc.

Đặc biệt, nếu bạn đã có nền tảng căn bản và đang trong quá trình luyện đề chuyên sâu thì có thể tham khảo thêm sách giải đề Listening trong 12 cuốn IELTS Cambridge từ 07 – 18 (Academic). Đây là quyển tài liệu ôn thi chất lượng được trung tâm IELTS Thanh Loan biên soạn dành riêng cho những bạn đang luyện đề IELTS (Academic) từ band 5.0 lên 6.5+ với phần Answer Key chi tiết cùng nhiều mẹo làm bài hữu ích.

Sách giải đề Listening trong 12 cuốn IELTS Cambridge từ 07 - 18 (Academic)

Sách giải đề Listening trong 12 cuốn IELTS Cambridge từ 07 – 18 (Academic)

Ngoài ra, trong quá trình làm bài thi mô phỏng trong sách Intensive IELTS Listening, người học nên đọc kỹ hướng dẫn để không bỏ sót yêu cầu cũng như hiểu sai đề bài. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý ghi lại những từ khóa, cấu trúc ngữ pháp mới khi luyện Nghe. Việc này không chỉ giúp mở rộng vốn từ vựng mà còn cải thiện khả năng Nghe hiểu hiệu quả. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành bài tập, hãy tiến hành nghe lại một lần nữa với tapescripts. Phương pháp này giúp bạn kiểm tra độ chính xác của câu trả lời, đồng thời hiểu rõ hơn về cách diễn đạt và cấu trúc câu trong bài thi Listening.

Sách “Giải đề Listening IELTS Cambridge 07 – 18 (Academic)

 

Với 44 đề thi IELTS Listening bám sát thực tế cùng phần lời giải chi tiết, sách “Giải đề Listening IELTS Cambridge 07 – 18 (Academic)” sẽ hướng dẫn học viên cách đọc hiểu và trả lời hiệu quả nhất cho tất cả các dạng câu hỏi phổ biến trong bài thi Nghe. Ngoài ra, quyển sách này còn chú trọng về các tips làm bài hữu ích để người học hạn chế những lỗi sai thường gặp trong phần thi IELTS Listening.

 

Luyện IELTS Listening bám sát đề thi thực tế cùng IELTS Thanh Loan

Luyện thi IELTS Listening thông qua sách là phương pháp hiệu quả giúp người học nhanh chóng bổ sung kiến thức còn thiếu và cải thiện kỹ năng Nghe. Tuy nhiên, để đạt được band điểm cao trong phần thi này, việc chỉ dựa vào sách vở là chưa đủ. Người học cần có một lộ trình luyện thi Listening bài bản, khoa học với nội dung ôn tập bám sát đề thi thực tế. 

Theo đó, khóa học Online qua ZOOM “IELTS OVERALL FROM ZERO TO HERO tại IELTS Thanh Loan chính là giải pháp lý tưởng cho những bạn mới bắt đầu làm quen với format bài thi IELTS, hoặc muốn nâng cao kỹ năng làm bài qua các đề thi sát thật. Khóa học IELTS Online này đặc biệt phù hợp với học viên mới bắt đầu ôn luyện, hoặc chưa biết gì về IELTS nhưng sở hữu nền tảng tiếng Anh (ngữ pháp, phát âm, nghe đọc) ở mức khá tương đương IELTS 4.5 hoặc B1 theo khung tham chiếu châu Âu.

Đăng ký khóa học IELTS Overall

Cụ thể, khi tham gia khoá IELTS Overall, học viên sẽ được rèn luyện và trau dồi những kiến thức, kỹ năng quan trọng như: 

  • Nắm vững cấu trúc bài thi IELTS 4 kỹ năng: Học viên sẽ được giới thiệu chi tiết về cấu trúc của bài thi IELTS cho cả bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Ngoài ra, khóa học còn hướng dẫn cụ thể về cách trả lời các dạng câu hỏi khác nhau, cùng với những mẹo hay và kinh nghiệm làm bài. Các mẫu câu và cấu trúc bài viết cần thiết cũng được cung cấp để giúp học viên nâng cao điểm số một cách nhanh chóng nhất. 
  • Hoàn thiện từ vựng, ngữ pháp, phát âm: Khóa học IELTS Overall tập trung phát triển vốn từ vựng học thuật cho các chủ đề phổ biến nhất trong IELTS. Bên cạnh đó, học viên sẽ được chỉnh sửa và hoàn thiện phát âm, đồng thời giảm thiểu tối đa các lỗi ngữ pháp trong bài viết và bài nói.
  • Luyện đề thi IELTS sát thật & Phát triển kỹ năng phòng thi: Khi theo học tại IELTS Thanh Loan, học viên sẽ được tiếp cận với hệ thống đề thi mô phỏng sát thực nhất với đề thi thực tế. Nhờ vậy, học viên có thể áp dụng kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và giữ vững tâm lý trong phòng thi. Ngoài ra, trung tâm còn đặc biệt tổ chức các đợt đánh giá năng lực thường xuyên, giúp bạn xác định mức bandscore hiện tại của mình.

Với mục tiêu giúp học viên chinh phục IELTS thần tốc chỉ sau 1 khoá học, khóa luyện thi IELTS Overall sẽ bao gồm 40 buổi học được chia đều theo 4 kỹ năng: 10 buổi Listening Reading, 15 buổi Writing và 15 buổi Speaking. Trong đó, mỗi buổi học sẽ chỉ tập trung ôn luyện từ 1 – 2 kỹ năng và kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết & thực hành, giúp bạn học đến đâu, chắc đến đó. Nhờ vậy, sau khi hoàn thành khóa IELTS Overall tại IELTS Thanh Loan, bạn sẽ nắm chắc trong tay band điểm đầu ra tương đương IELTS 6.0+.

Đăng ký học

Nhìn chung, sách Intensive IELTS Listening là quyển tài liệu hữu ích dành cho người học đang trong quá trình rèn luyện kỹ năng Nghe và luyện đề Listening. Hy vọng với những thông tin hữu ích từ bài review, bạn sẽ có thêm định hướng trong việc tự học IELTS Listening hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng từ trung tâm luyện thi uy tín thì hãy liên hệ IELTS Thanh Loan ngay hôm nay để nhận tư vấn chi tiết về lộ trình và học phí nhé!

IELTS Thanh Loan – Ôn Luyện Thi IELTS Cá Nhân Hóa

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng