Câu hỏi & câu trả lời mẫu IELTS Speaking – topic Emotions (Happiness)

Part 1

1. What do you think of happiness?

I think that happiness is a very abstract concept, and people have conflicting opinions about it. As for me, spending some time sipping a cup of coffee with my beloved ones really cheers me up. But others suppose that happiness comes from money or possessions. That’s why they always wanna own as many luxurious items as possible.

  • sip something /sɪp/ (verb): nhâm nhi cái gì
  • cheer somebody up /tʃɪər/ (phrasal verb): khiến ai vui lên
  • luxurious item /lʌɡˈʒʊə.ri.əs/ (noun): đồ xa xỉ

Tôi nghĩ rằng hạnh phúc là một khái niệm rất trừu tượng và mọi người có những ý kiến khác nhau về nó. Đối với tôi, dành một chút thời gian để nhâm nhi một tách cà phê với những người thân yêu là đủ khiến tôi hạnh phúc rồi. Nhưng những người khác lại cho rằng hạnh phúc đến từ tiền bạc hoặc tài sản. Đó là lý do tại sao họ luôn muốn sở hữu càng nhiều đồ xa xỉ càng tốt.

2. What do you like to do when you are happy?

When I’m in a good mood, I usually hang out with my friends and spend the whole day sippinga cup of coffee. Sometimes, I go for a picnic and soak up the beautiful sunshine if the weather is nice.

  • soak something up /səʊk/ (phrasal verb): tận hưởng cái gì

Khi mà tâm trạng tốt, tôi thường đi chơi với bạn bè và dành cả ngày để nhâm nhi một tách cà phê. Đôi khi, tôi đi dã ngoại và đắm mình trong ánh nắng đẹp trời nếu mà thời tiết đẹp.

3. What kinds of things make you happy?

There are two kinds of things that come to mind right now. The first thing is my relationships with others. If I’m on intimate terms with my family and friends, I feel blissfully happy. Secondly, having a chance to do what I’m interested in also cheers me up. For example, as I’m a bookworm, I feel on cloud nine whenever I buy a new book and immerse myself in this book. 

  • on intimate terms with /ˈɪn.tɪ.mət/: có mối quan hệ thân mật với ai
  • blissfully happy /ˈblɪs.fəl.i/ (adj): rất vui
  • on cloud nine (idiom): rất vui

Có hai loại điều tôi nghĩ đến ngay bây giờ. Điều đầu tiên là các mối quan hệ của tôi với những người khác. Nếu tôi giữ mối quan hệ thân mật với gia đình và bạn bè của mình, tôi cảm thấy hạnh phúc tột độ. Thứ hai, có cơ hội làm những gì tôi hứng thú cũng khiến tôi phấn chấn. Ví dụ: vì tôi là một con mọt sách, tôi cảm thấy như đang ở trên chín tầng mây bất cứ khi nào tôi mua một cuốn sách mới và đắm mình trong cuốn sách này.

4. Is it easy to make you happy?

Yes, it’s easy to cheer me up. When I was still a student, being an academic high-flyer in class made me really happy. But now as being an English teacher, I will be on cloud nine if my students get their goal. 

  • an academic high-flyer /ˌhaɪˈflaɪ.ər/( noun): người đạt điểm cao

Có, rất dễ để làm tôi vui lên. Khi tôi vẫn còn là một học sinh,  thì việc là một học sinh đạt điểm cao trong lớp khiến tôi thực sự hạnh phúc. Nhưng bây giờ khi là một giáo viên tiếng Anh, tôi sẽ thực sự rất vui nếu học sinh của tôi đạt được mục tiêu của họ.

Part 2

Describe a special day that made you happy

You should say:

  • When it was
  • Who you were with
  • What you did
  • And explain why it made you happy

I would like to describe a day off last week that I had a real blast with my friends.

You know, I’m up to my ears in work weekdays, and sometimes I try to get the right work-life balance and be on an intimate term with my friends. So, last week, when we had a national holiday, a day off work, I decided to hang out with my friends and have a picnic at Ecopark – a green park on the outskirts of Hanoi. 

We planned this picnic in advance, and each member was supposed to prepare some snacks, drinks, tents, or umbrellas. I still remember vividly that it was a glorious morning and the birds were chirping merrily in the trees. We reached the picnic spot within an one-hour drive and enjoyed the remaining day there. 

The special thing in this picnic was that my friends and I were all accompanied by our partner and a kid. So, while the kids played together, we sipped a cup of coffee and spent the whole day in idle chit-chat. Sometimes I was reminded of unforgettable memories in the past and laughed happily. And you can guess, we had a BBQ right in the park, under the shadow of many big trees, which was an experience that I had never had before. With a nice and cozy atmosphere, snacks and drinks all seemed to be tastier. 

Spending time with friends like this is a great way to recharge my batteries after busy days as well as to have fun. That’s why I really yearn for more picnics or hangouts

  • get the right work-life balance /ˌwɜːk.laɪf ˈbæl.əns/ (verb phr.): lấy lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
  • on the outskirts of somewhere /ˈaʊt.skɜːts/ (phrase): ở vùng ngoại ô của nơi nào
  • glorious /ˈɡlɔː.ri.əs/ (adj): rất đẹp
  • chirp merrily /tʃɜːp/ /ˈmer.əl.i/ (verb): hót líu lo
  • reach the picnic spot (verb phr.): đến địa điểm dã ngoại 
  • accompany by somebody /əˈkʌm.pə.ni/ (verb): đi cùng ai   
  • remind somebody of something (verb): nhắc nhở ai về điều gì 
  • yearn for something /jɜːn/ (verb): khao khát cái gì 
  • hangout /ˈhæŋ.aʊt/ (noun): buổi đi chơi

Tôi muốn mô tả về một ngày nghỉ tuần trước mà tôi đã thực sự rất vui cùng với bạn bè của mình.

Bạn biết đấy, tôi luôn bận rộn với công việc của mình vào các ngày trong tuần và đôi khi tôi cố gắng lấy lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và giữ mối quan hệ thân mật với bạn bè của mình. Vì vậy, tuần trước, khi chúng tôi được nghỉ lễ quốc khánh, tôi quyết định cùng bạn bè đi chơi và dã ngoại tại Ecopark – một công viên xanh ở ngoại thành Hà Nội.

Chúng tôi đã lên kế hoạch cho chuyến dã ngoại này từ trước, mỗi thành viên phải chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ, đồ uống, lều hoặc ô. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ đó là một buổi sáng rất đẹp và những chú chim đang ríu rít vui vẻ trên cây. Chúng tôi đến điểm dã ngoại trong một giờ lái xe và tận hưởng ngày còn lại ở đó.

Điều đặc biệt trong buổi dã ngoại này là tôi và bạn bè đều được đi cùng với chồng và con cái. Vì vậy, trong khi bọn trẻ chơi với nhau, chúng tôi nhâm nhi một tách cà phê và dành cả ngày để chém gió. Đôi khi tôi được nhắc về những kỷ niệm khó quên trong quá khứ và cười một cách vui vẻ. Và bạn có thể đoán ra, chúng tôi đã tổ chức một buổi tiệc nướng BBQ ngay trong công viên, dưới bóng nhiều cây lớn, đó là một trải nghiệm mà tôi chưa từng có. Với một bầu không khí đẹp và ấm cúng như vậy thì đồ ăn và đồ uống dường như trở nên ngon hơn rất nhiều.

Dành thời gian với bạn bè như thế này là một cách tuyệt vời để nạp lại năng lượng sau những ngày bận rộn cũng như để tận hưởng niềm vui. Đó là lý do tại sao tôi thực sự khao khát có nhiều buổi dã ngoại hoặc đi chơi nhiều hơn như vậy.

Part 3

1. Do you think people who have more talent are happier than others?

I don’t think there is a strong connection between talent and happiness. As you can see, a lot of well-known singers or actresses who are very talented do not lead a happy life at all. Many of them have to turn to things like drugs or even committing suicide to escape from the considerable pressure that they’re facing. But, there are those who aren’t talented but still lead a happy life with their beloved ones. All in all, I believe that talent bears little relation to happiness.

  • turn to something/ somebody (phrasal verb): tìm đến thứ gì/ ai như một sự cầu cứu
  • commit suicide /ˈsuː.ɪ.saɪd/ (verb phr.): tử tự
  • bear little relation to something/ somebody /beər/ (verb phr.): có ít mối quan hệ

Tôi không nghĩ rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa tài năng và hạnh phúc. Như bạn có thể thấy, rất nhiều ca sĩ hay diễn viên nổi tiếng rất tài năng lại không có một cuộc sống hạnh phúc. Nhiều người trong số họ phải tìm đến những thứ như ma túy hoặc thậm chí tự tử để thoát khỏi áp lực lớn mà họ đang phải đối mặt. Nhưng, có những người dù không tài giỏi nhưng vẫn có cuộc sống hạnh phúc bên người mình yêu. Nói chung, tôi tin rằng tài năng không liên quan nhiều đến hạnh phúc.

2. Do you think money makes people happy?

Yes and no. Well, money actually can cheer people up to a lesser extent in certain cases. For example, if you lack money, and you cannot cover your daily expenses, this might make you really depressed. Or when you suffer from a serious ailment, how you can be happy if you don’t have much money to cure it. However, in some other situations, whether money can help you to be on intimate terms with your friends even though you betrayed them.

  • lesser (adj): nhỏ, không quan trọng
  • suffer from a serious ailment /ˈeɪl.mənt/ (verb phr.): bị bệnh nặng

Có và không. Tiền thực sự có thể khiến mọi người vui lên ở một mức độ nhỏ trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, nếu bạn thiếu tiền và bạn không thể trang trải các chi phí hàng ngày, điều này có thể khiến bạn thực sự chán nản. Hoặc khi bạn bị bệnh nặng, làm sao bạn có thể hạnh phúc nếu bạn không có nhiều tiền để chữa bệnh. Tuy nhiên, trong một số tình huống khác, liệu tiền bạc có thể giúp bạn giữ mối quan hệ thân thiết với bạn bè dù bạn đã phản bội họ.

3. Why are some people unhappy nowadays?

There are a ton of reasons for this. For some students, they feel down in the dumps maybe because they don’t achieve their goals or fall behind at university. Some workers have to deal with a heavy workload, and this puts them under considerable pressure. Others may feel unhappy because they’re getting into a monotonous routine, or aren’t allowed to do what they’re interested in.  

  • down in the dumps /dʌmp/ (idiom): buồn
  • fall behind (somebody/something): bị tụt lại so với ai/ cái gì
  • get into a monotonous routine /məˈnɒt.ən.əs/ (verb phr.): có lối sống đơn điệu

Có rất nhiều lý do cho điều này. Đối với một số sinh viên, họ cảm thấy buồn có thể vì họ không đạt được mục tiêu của mình hoặc không theo kịp với các bạn ở trường đại học. Một số người đi làm thì phải giải quyết khối lượng công việc nặng nề và điều này khiến họ phải chịu áp lực không nhỏ. Những người khác có thể cảm thấy không vui vì họ đang có một lối sống đơn điệu hoặc không được phép làm những gì họ hứng thú.

4. Are people today happier than in the past?

I think contemporary people are happier than people in the past to some extent. Since there are a wide range of options for entertainment and more conveniences nowadays, people can take part in any activity to have fun. Besides, people today can have about everything they want at their fingertips thanks to the internet, it’s much easier to feel on cloud nine. Furthermore, with modern medicine, people might be free from diseases that would have plagued people in the past. So,  I believe that modern life helps people lead healthier and happier lives.  

  • at their fingertips /ˈfɪŋ.ɡə.tɪp/ (idiom): (có cái gì) trong tầm tay, một cách dễ dàng
  • plague somebody/ something /pleɪɡ/ (verb): khiến ai/ cái gì mắc bệnh 

Tôi nghĩ người đương đại hạnh phúc hơn người trong quá khứ ở một mức độ nào đó. Vì ngày nay có rất nhiều lựa chọn giải trí và nhiều tiện ích hơn nên mọi người có thể tham gia bất kỳ hoạt động nào để có được niềm vui. Bên cạnh đó, mọi người ngày nay có thể có mọi thứ họ muốn một cách dễ dàng nhờ có internet, nên họ dễ dàng vui vẻ hơn. Hơn nữa, với y học hiện đại, con người có thể không mắc các bệnh đã từng mắc phải trong quá khứ. Vì vậy, tôi tin rằng cuộc sống hiện đại giúp mọi người có cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng