Câu hỏi & câu trả lời mẫu IELTS Speaking – topic Robots

Part 1

1. Are you interested in robots?

Yes, I’m a technophile. You know, robots are the cutting-edge items that have played an indispensable role in humans’ life. Robots are able to multitask better than men. And in fact, they assist me with household chores like laundry and cleaning. So I can save a great deal of my time.

  • technophile /ˈteknəfaɪl/ (noun): người yêu công nghệ
  • cutting-edge /ˌkʌt.ɪŋ ˈedʒ/ (adj): hiện đại nhất
  • indispensable /ˌɪn.dɪˈspen.sə.bəl/ (adj): cần thiết, không thể thiếu
  • multitask /ˌmʌl.tiˈtɑːsk/ (verb): đa nhiệm
  • household chore /tʃɔːr/ (noun): công việc nhà

Có chứ, tôi là một người yêu công nghệ mà. Bạn biết đấy, rô bốt là vật dụng tối tân đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Robot có khả năng đa nhiệm tốt hơn so với con người. Và trên thực tế, chúng giúp tôi làm nhiều việc nhà như giặt giũ và dọn dẹp. Vì vậy, tôi có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian của mình.

2. Do you like robots to work at your home?

Yes, I love that idea. As I’m fully occupied with my work and study all day, having a robot can help me free from domestic chores. So, I can have more time to pursue other interests and to be immersed in some real page-turners in the evening.

  • occupied with something /ˈɒk.jə.paɪd/ (adj): bận rộn với cái gì
  • be immersed in something /ɪˈmɜːst/ (adj): chìm đắm vào cái gì
  • (real) page-turner /ˈpeɪdʒˌtɜː.nər/ (noun): cuốn sách hay

Có chứ, tôi thích ý tưởng đó. Vì tôi rất bận rộn với công việc và học tập cả ngày, nên việc có một con rô-bốt có thể giúp tôi giải quyết hết đống công việc nhà. Vì vậy, tôi có thể có nhiều thời gian hơn để theo đuổi các sở thích khác và đắm mình trong một số cuốn sách hay vào buổi tối.

3. Do you want to take a car which robot is the driver?

Well, you know, nowadays, self-driving cars are certainly not a strange topic anymore. However, I gotta say I’m still afraid of letting robots take the wheel. I think they are not 100% reliable and may not handle dangerous situations like a slippery road as a human driver does. So, for now, I still prefer to drive on my own.

  • self-driving /ˌselfˈdraɪ.vɪŋ/ (adj): (ô tô) tự lái
  • take the wheel /wiːl/ (verb phrase): lái xe

Bạn biết đấy, ngày nay xe ô tô tự lái không còn là một chủ đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, tôi phải nói rằng tôi vẫn sợ việc để cho rô-bốt cầm lái. Tôi nghĩ rằng chúng không đáng tin cậy 100% và có thể không xử lý được các tình huống nguy hiểm ví dụ như đường trơn trượt như người lái xe là người có thể xử lý. Vì vậy, hiện tại, tôi vẫn thích tự mình lái xe hơn.

4. Will robots replace human beings in the workplace completely?

I don’t think human beings can be superseded by robots completely. Although robots can perform more effectively than humans, and can work 24/7 without complaint about working conditions or pressures like humans, there are still other fields that require the delicate touch of a human’s hand like producing handicraft products.

  • supersede something /ˌsuː.pəˈsiːd/ (verb): thay thế 
  • complaint about something/ somebody /kəmˈpleɪnt/ (noun): phàn nàn về cái gì  
  • delicate /ˈdel.ɪ.kət/ (adj): tinh xảo

Tôi không nghĩ rằng con người có thể bị thay thế hoàn toàn bởi robot đâu. Mặc dù robot có thể hoạt động hiệu quả hơn con người và có thể làm việc 24/7 mà không có bất cứ phàn nàn về điều kiện hoặc áp lực làm việc như con người, nhưng vẫn có những lĩnh vực khác đòi hỏi sự can thiệp tinh tế của bàn tay con người như sản xuất các sản phẩm thủ công chẳng hạn.

5. Would you like to buy a robot?

Owning a domestic robot will definitely be a dream come true. It should be smart, portable and also energy-saving because I wouldn’t want to waste too much energy on it. Especially, it would be better that it doesn’t cost me an arm and a leg, too.

  • a dream come true (idiom): giấc mơ thành hiện thực (cụm từ) 
  • cost an arm and a leg (idiom): đắt đỏ 

Việc sở hữu một con robot làm việc nhà luôn là ước mơ của tôi, và tôi luôn mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Nó phải thông minh, di động và cũng tiết kiệm năng lượng vì tôi không muốn lãng phí quá nhiều năng lượng vào nó. Đặc biệt, sẽ tốt hơn nếu tôi không mất một cánh tay và một chân.

Part 2

Describe a product or application which is based on artificial intelligence

You should say:

  • What it is
  • What it is used for
  • How it is used
  • And what you think of it

You know, artificial intelligence is gaining its popularity in modern life because of the convenience it brings to us. I desired to own one, so I had been tightening my belt to possess a household appliance that operates based on AI. This is a house-cleaning robot. 

I bought this robot on the Internet and only 3 days later, it became one of my family members. In fact, I could say that it is the most hard-working member of my family, and also the cleanest. It never refuses to work when I activate and tell it to clean the house, and it’s also so diligent since it can focus on cleaning up to 4 hours without complaint, no matter how dirty my room could be.

It can remove pet hair, automatically navigate around obstacles like chairs or tables’ legs. If I want it to clean the house when I go out, all I have to do is to set up a mapping plan, a time limit and turn it on. I’m pretty sure that the floor will be bright and shiny when I come back. More intelligently, this robot can autonomously recharge its battery and come back to its home when it has finished work. I mean that its operation is totally automatic, without any control or monitoring of humans. 

As for me, this is a state-of-the-art technological device that I could grasp the opportunity to buy. It’s really a labour-saving device. Thanks to this gadget, I never have to worry about tedious household chores like laundry or cleaning. Besides, I have more time to pursue other interests and be immersed in some real page-turners, so I still think it is a perfect purchase.

  • gain popularity /ˌpɒp.jəˈlær.ə.ti/ (verb phrase): ngày càng phổ biến
  • tighten my belt /ˈtaɪ.tən/ /belt/ (idiom): thắt lưng buộc bụng
  • diligent /ˈdɪl.ɪ.dʒənt/ (adj): chăm chỉ
  • obstacle /ˈɒb.stə.kəl/ (noun): vật cản 
  • autonomously /ɔːˈtɒn.ə.məsli/ (adv): tự động 
  • state-of-the-art /ˌsteɪt.əv.ðiːˈɑːt/ (adj): tối tân
  • labour-saving /ˈleɪ.bəˌseɪ.vɪŋ/ (adj): tiết kiệm sức lao động
  • purchase /ˈpɜː.tʃəs/ (noun): sự mua sắm, đồ mua sắm

Bạn biết đấy, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại bởi sự tiện lợi mà nó mang lại cho chúng ta. Tôi đã rất muốn có một chiếc, vì vậy tôi đã rất tiết kiệm để sở hữu một thiết bị gia dụng hoạt động dựa trên AI. Đó là một con robot lau nhà.

Tôi đã mua con robot này trên Internet và chỉ 3 ngày sau, nó đã trở thành một trong những thành viên trong gia đình tôi. Trên thực tế, tôi có thể nói rằng nó là thành viên chăm chỉ nhất trong gia đình tôi, và cũng là sạch sẽ nhất luôn. Nó không bao giờ từ chối hoạt động khi tôi kích hoạt và yêu cầu nó dọn dẹp nhà cửa, và nó cũng rất siêng năng vì nó có thể tập trung vào việc dọn dẹp đến 4 giờ mà không có bất cứ phàn nàn gì, bất kể phòng của tôi có thể bẩn đến mức nào.

Nó có thể loại bỏ lông vật nuôi, tự động điều hướng xung quanh các vật cản như chân ghế hoặc bàn. Nếu tôi muốn nó dọn dẹp nhà cửa khi tôi ra ngoài, tất cả những gì tôi phải làm là thiết lập kế hoạch lập bản đồ, giới hạn thời gian và bật nó lên. Tôi khá chắc chắn rằng sàn nhà sẽ sáng và bóng khi tôi quay lại. Đặc biệt hơn nữa, robot này có thể tự động sạc pin và trở về chỗ khi nó hoàn thành công việc. Ý tôi là hoạt động của nó hoàn toàn tự động, không có bất kỳ sự kiểm soát hay giám sát nào của con người cả.

Đối với tôi thì đây là thiết bị công nghệ tối tân nhất mà tôi đã có thể nắm bắt thời cơ để mua. Nó thực sự là một thiết bị tiết kiệm sức lao động. Nhờ tiện ích này mà tôi không bao giờ phải lo lắng về những công việc nhà tẻ nhạt như là giặt giũ hay là dọn dẹp. Bên cạnh đó, tôi có nhiều thời gian hơn để theo đuổi những sở thích khác và đắm chìm trong các cuốn sách hay, vì vậy tôi vẫn nghĩ đó là một cuộc mua sắm tốt.

Part 3

1. How does artificial intelligence affect our lives?

Artificial intelligence has had a huge impact on our lives in various aspects over the past many years. As regards the workplace, robots can replace human beings in some certain fields like assembling cars, and they can even perform tasks more effectively than humans. In addition to that, in our daily life, state-of-the-artdevices based on artificial intelligence such as washing machines or washdishers help people to do household chores, so humans can find more spare time to pursue their interests and save a great deal of energy.

  • as regards something /rɪˈɡɑrdz/ (idiom): khi nói về điều gì
  • a great deal of something /diːl/ (idiom): nhiều cái gì

Trí tuệ nhân tạo đã có tác động to lớn đến cuộc sống của chúng ta ở nhiều khía cạnh khác nhau trong nhiều năm qua. Về môi trường làm việc, robot có thể thay thế con người trong một số lĩnh vực nhất định như lắp ráp ô tô, thậm chí chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn con người. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các thiết bị hiện đại dựa trên trí tuệ nhân tạo như máy giặt hay máy rửa bát giúp con người làm việc nhà, vì vậy con người có thể có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để theo đuổi sở thích của mình và tiết kiệm một lượng lớn năng lượng.

2. Will artificial intelligence have emotions in the future?

I think it’s feasible that artificial intelligence will have emotions in the future thanks to advances in technology. Moreover, since the need of humans for making friends with robots is increasing, I suppose that programming robots to have emotions is likely to happen in the near future.

  • feasible /ˈfiː.zə.bəl/ (adj): linh hoạt
  • advances in technology /ədˈvɑːns/ (noun phrase): những tiến bộ trong công nghệ
  • make friends with somebody (verb phrase): kết bạn với ai đó

Tôi nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ có cảm xúc trong tương lai là khả thi nhờ vào những tiến bộ của công nghệ. Hơn nữa, vì nhu cầu kết bạn của con người với robot ngày càng tăng, tôi cho rằng việc lập trình robot để có cảm xúc là điều có thể xảy ra trong tương lai gần.

3. Would robots change our society significantly?

Well, I do think that our society would experience significant changes due to robots’  presence. A huge percentage of human labor would be superseded by artificial intelligence in the workplace, especially in manufacturing zones. Labor-intensive work could be done precisely by robots which would save a great deal of money for enterprises. Besides, automatons can take the place of humans in dangerous working sites, such as underground mines or outer space.

  • labor-intensive /ˌleɪ.bər.ɪnˈten.sɪv/ (adj): cần nhiều sức lao động
  • enterprise /ˈen.tə.praɪz/ (noun): doanh nghiệp
  • automaton /ˌɔː.təˈmeɪ.ʃən/ (noun): ô tô tự động lái
  • take the place of something/ somebody (verb phrase): thay thế cái gì/ ai

Tôi nghĩ rằng xã hội của chúng ta sẽ trải qua những thay đổi đáng kể do sự hiện diện của robot. Một tỷ lệ rất lớn lao động của con người sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc, đặc biệt là trong các khu sản xuất. Công việc sử dụng nhiều lao động có thể được thực hiện một cách chính xác bởi robot, điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều tiền cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ô tô tự động có thể thay thế con người ở những nơi làm việc nguy hiểm, chẳng hạn như hầm mỏ hay là làm việc ngoài không gian.

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng