Cấu trúc đề thi IELTS – Tổng hợp đề thi IELTS 4 kỹ năng sát thật nhất [2023]

Hi cả nhà.

Theo các bạn, với một người mới học IELTS, họ nên và cần phải làm gì đầu tiên? chắc chắn là cần phải tìm hiểu về cấu trúc bài thi IELTS rồi. IELTS có gì? Hỏi gì? Có bao nhiêu câu hỏi …..

Mình và các bạn sẽ cùng tìm câu trả lời trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Cấu trúc chung của đề thi IELTS

Giống như việc học lái một chiếc xe, muốn ung dung cầm lái lượn lờ phố phường thì trước đấy bạn phải tìm hiểu về “nội thất xe” cho tốt đã. Học IELTS cũng thế, hãy bắt đầu với việc …..IELTS có những phần thi nào.

Bài thi IELTS đánh giá 4 kỹ năng

Thực ra mình có chia sẻ qua qua về bài thi IELTS trong bài viết trả lời câu hỏi IELTS là gì rồi. Mình tóm tắt lại 1 chút nhé!

Khác với cấu trúc đề thi TOEIC – chỉ bao gồm hai kĩ năng đó là Nghe và Đọc, bài thi IELTS có cấu trúc hoàn thiện hơn với đầy đủ 4 kĩ năng chính: Nghe, Nói, Đọc và Viết.

Lưu ý: Ba kĩ năng Nghe, Đọc và Viết sẽ thường diễn ra trong cùng một ngày thi. Kĩ năng Nói có thể diễn ra trước/ cùng ngày vào buổi chiều/ sau ngày thi chính, và sẽ được thông báo thời gian cụ thể qua email.

Hai hình thức thi IELTS khác nhau có cấu trúc khác nhau

IELTS được phân loại theo hai hình thức: IELTS học thuật và IELTS tổng quát, và mỗi hình thức thi này sẽ có những điểm khác nhau về cấu trúc đề.

Cụ thể là:

  • Phần Listening và Speaking của hai hình thức thi có cấu trúc đề thi giống nhau
  • Phần Reading và Writing sẽ có cấu trúc khác nhau

Mình sẽ minh hoạ chi tiết ở phần thứ 2 của bài chia sẻ này (khi chúng ta học về cấu trúc bài thi IELTS theo từng kỹ năng).

Cấu trúc đề thi IELTS theo từng kỹ năng

Okie, giờ là lúc mình và các bạn sẽ nhìn chi tiết vào từng phần, từng kỹ năng của bài thi IELTS và cùng tìm hiểu về cấu trúc của nó nhé!

Cấu trúc bài thi IELTS Listening (Nghe)

Ở phần thi này, cả hình thức học thuật (academic) và tổng quát (general training) đều có cấu trúc bài thi tương tự nhau. Thí sinh sẽ được cung cấp hai tài liệu:

  • Question booklet ⇒ Phần câu hỏi, cho phép thí sinh ghi chú và gạch xoá thoải mái khi nghe
  • Answer sheet ⇒ Phần thí sinh điền đáp án (Các bạn có thể đọc thêm hướng dẫn sử dụng tờ answer sheet nhé)

Đây là ảnh minh họa cho 1 phần của bài thi Listening.

Thời gian: 40 phút – trong đó bài nghe dài 30 phút và 10 phút cho bạn chuyển đáp án vào phiếu trả lời. Tuy nhiên, hiện tại các bạn còn có hình thức thi IELTS trên máy tính, có cấu trúc bài thi tương tự, nhưng thí sinh chỉ có 2 phút để chuyển đáp án vào tờ answer sheet.

♠ Cấu trúc: Gồm 4 parts tương ứng với 40 câu hỏi.

Trước kia, chúng ta gọi các phần trong IELTS Listening là Section, nhưng kể từ năm 2020 thì nó được gọi lần lượt là Part 1, Part 2…..

  •  Part 1:  Một cuộc hội thoại giữa 2-3 người trong môi trường tương tác xã hội xảy ra hằng ngày ( eg: Đặt vé máy bay, đặt mua đồ, đăng ký học …).
  •  Part 2:  Độc thoại gồm 1 người trình bày về một chủ đề trong đời sống hằng ngày (eg: Một bài giới thiệu 1 địa điểm du lịch, ….)
  •  Part 3:  Một cuộc hội thoại giữa 3 hoặc 4 người về nhiều chủ đề, nhưng đa phần là trong môi trường học tập (eg: Giáo viên và học sinh thảo luận về bài luận). Đây là phần mình đánh giá là khá khó vì nó yêu cầu các bạn nhanh nhạy với các giọng nói từ nhiều nơi mới có thể catch được thông tin.
  •  Part 4 : Một bài diễn thuyết từ 1 người (thường là bài giảng tại các trường đại học). Ở phần này chứa khá nhiều từ vựng học thuật, nhưng tốc độ và ngữ điệu khá dễ nghe.

Cấu trúc bài thi IELTS Reading (Đọc)

Ở kỹ năng này, đã có sự khác biệt về cấu trúc của hai hình thức thi.

Thời gian: 60 phút cho cả IELTS Academic và IELTS General Training

♠ Cấu trúc: Gồm 3 đoạn văn tương ứng với 40 câu hỏi. Độ khó của bài thi sẽ tăng dần theo đoạn văn, và yêu cầu người thi phải thực sự tập trung để nắm rõ thông tin (Nếu chỉ dùng tips thì điểm chẳng bao giờ cao được đâu các bạn nhé)

Dạng học thuật (academic) – Gồm 3 bài đọc dài, được trích từ sách, báo cáo, tạp chí và không mang tính chuyên môn cao. Các bài đọc dài, thông tin nhiều, và không có các headings (tiêu đề chính cho từng đoạn)

  • Dạng tổng quát (general training) – Gồm 3 sections được trích từ các thông báo, quảng cáo, tài liệu công ty, tạp chí, sách.
  •  Section 1 : Chứa 2 hoặc 3 đoạn văn ngắn mang tính thực tế. Các chủ đề thường liên quan đến đời sống hằng ngày (eg: Một đoạn quảng cáo khách sạn)
  •  Section 2 : Chứa 2 đoạn văn mang tính thực tế, chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến công việc (eg: Xin việc, những chính sách công ty)
  •  Section 3 : Chứa 1 đoạn văn dài hơn, phức tạp hơn về các chủ đề tùy ý, và phần này khá giống với dạng thức thi học thuật

Nếu như bạn là một người mới tự học IELTS Reading, không sao cả. Mình đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm và lộ trình học Reading của mình rồi và bạn hoàn toàn có thể tham khảo.

Cấu trúc bài thi IELTS Writing (Viết)

Dù cho bạn thi IELTS học thuật hay IELTS tổng quát thì bài thi Writing cũng được chia thành hai phần, lần lượt được gọi tên là Writing task 1 và Writing task 2

Thời gian: 60 phút

♠ Cấu trúc: Gồm hai phần, phần 1 có giới hạn là 150 từ và phần 2 có giới hạn là 250 từ hoặc hơn.

Dạng học thuật (academic) sẽ có một số đặc điểm như sau nhé:

  •  Phần 1 (Task 1):  Bạn sẽ được cho thấy một biểu đồ (cột, bảng, đường) và được yêu cầu tóm tắt và miêu tả ngắn gọn bằng 1 bài báo cáo. Ở phần này, các bạn phải “khoe” ra khả năng lựa chọn từ vựng, khả năng so sánh số liệu tốt bằng ngôn từ của bạn.
  •  Phần 2 (Task 2):  Bạn sẽ được yêu cầu viết 1 bài luận thể hiện ý kiến của bạn về một vấn đề, quan điểm.

Dạng tổng quát (general training) sẽ có cấu trúc bài thi như sau:

  •  Phần 1 (Task 1):  Bạn sẽ được cho thấy 1 tình huống, sau đó được yêu cầu viết 1 bức thư yêu cầu thông tin và giải thích tình huống. Văn phong có thể mang tính cá nhân, trang trọng.
  •  Phần 2 (Task 2):  Bạn sẽ được yêu cầu viết 1 bài luận thể hiện ý kiến của bạn về một vấn đề, quan điểm. (Giống bài thi Academic)

Cấu trúc bài thi IELTS Speaking (Nói)

Giống với bài thi Listening, phần thi Speaking giữa hai hình thức cũng hoàn toàn giống nhau.

Thời gian: 11-14 phút tương tác trực tiếp 1-1 giữa giám khảo và thí sinh thi

♠ Cấu trúc: Gồm ba phần. Bạn sẽ trực tiếp phỏng vấn với giám khảo và bài thi của bạn sẽ được ghi âm để chấm.

  •  Phần 1:  Một cuộc phỏng vấn và giới thiệu (4-5 phút). Chủ đề thường rất quen thuộc và xoay quanh cuộc sống hằng ngày của bạn (eg: Gia đình, công việc, sở thích, món ăn…)
  •  Phần 2:  Bạn sẽ được yêu cầu kể về 1 chủ đề (3-4 phút)  và sẽ có 1 phút để chuẩn bị, sau đó sẽ bắt đầu bài thi. Giám khảo sẽ có thể hỏi bạn thêm 1 câu hỏi phụ để khai thác nhiều hơn khả năng của bạn. Nên liệu liệu mà học nói cho nhiều vào đấy.
  •  Phần 3: Bạn sẽ được yêu cầu trả lời thêm một số câu hỏi liên quan đến topic ở phần 2. Đây là phần bạn cần “khoe” ra hiểu biết của bản thân, sử dụng những cấu trúc phức tạp hơn nhằm “ăn điểm” một cách trọn vẹn.
Khoá học IELTS cho người mới bắt đầu (100k/ 1 giờ học)
Thực sự việc tự học IELTS tốn khá nhiều thời gian và sức lực, mà thậm chí lại còn khó nữa cơ. Không phải ai cũng có thể đủ kiến thức tiếng Anh nền tảng, đủ sự bền bỉ và quyết tâm để tự học.

Mình rất khuyên các bạn nên tham gia khoá IELTS Overall để được hướng dẫn cách trả lời các dạng câu hỏi trong từng kỹ năng lần lượt từ dễ đến khó, kết hợp lý thuyết và thực hành. Quan trọng nhất, đi học để bạn có quy củ và thời gian biểu cụ thể cho việc học hành, không bị lười nhác

Tổng hợp đề thi IELTS 4 kỹ năng sát nhật nhất [2023]

Đề thi IELTS Listening Reading mẫu kèm đáp án

Bộ IELTS Cambridge là bộ sách luyện Listening và Reading tuyệt vời nhất

Lời khuyên: Bạn chỉ nên ưu tiên sử dụng từ cuốn Cam 07 trở về sau, vì các cuốn Cam trước đó đã ‘hơi cũ’ so với đề thật 

Bạn hỏi vì sao ư?

  • Thứ nhất vì cuốn Cambridge do chính Đại học Cambridge xuất bản, nên đây chính là nguồn tài liệu đáng tin cậy.
  • Thứ hai là bộ Cambridge được thiết kế theo format rất sát với đề thi IELTS thật. Vậy nên, bạn có thể dễ dàng áng chừng được điểm số của mình trước khi đi thi để xem đã đạt được band điểm target chưa.
  • Thứ ba nữa là bộ Cambridge này quá phổ biến rồi nên việc tìm kiếm nó trên mạng cũng trở nên dễ dàng hơn các cuốn sách khác. Rất nhiều trang web chia sẻ link download chúng free trên mạng.

Download bộ Cam

Gợi ý sách liên quan

Giải đề Reading trong 11 cuốn IELTS Cambridge từ 07 – 17 (Academic)

 

IELTS Thanh Loan đã dịch đề & phân tích đáp án chi tiết bộ IELTS Cambridge này, giúp quá trình luyện đề Reading của bạn dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao nhất.

 

Tổng hợp đề thi IELTS Writing mới nhất (kèm bài mẫu)

Đối với đề thi Writing, hãy cứ bám sát ôn luyện theo đề thi của các năm trước vì không có nguồn đề nào sát thật hơn đâu bạn ạ. Thực tế, các chủ đề xuất hiện trong bài thi IELTS Writing task 2 có tính lặp lại, mà cụ thể hơn là có cố định những top chủ đề thường xuất hiện trong bài thi IELTS Writing task 2, ví dụ như Education, Environment, hay Media & Advertising … Hơn thế nữa nhé, các câu hỏi xuất hiện trong bài thi IELTS Writing task 2 còn có xu hướng lặp lại, y nguyên đề của các năm cũ hay có thay đổi thì cũng chỉ thay đổi một vài từ vựng trong câu hỏi nhưng nội dung thì vẫn giữ nguyên.

Ví dụ như bạn thi thật vào năm 2023, bạn có thể thực hành với các đề thi của năm 2022, 2021 hoặc quay lại của năm 2018 cũng okie luôn.

“Nói có sách, mách có chứng”. Hãy cùng điểm qua một vài đề thi trong quá khứ, mình sẽ chứng minh có rất nhiều đề thi trùng lặp lại y hệt, hoặc có phần giống với đề thi năm cũ nhé.

Thế còn Writing Task 1 thì sao nhỉ?

Mặc dù đề thi Task 1 không bao giờ được lặp lại và cũng không có bất kỳ sự dự đoán nào, nhưng các chủ đề trong task 1 cũng có tính lặp lại, xoay quanh những chủ đề phổ biến trong bài thi thôi, ví dụ như: Money Spending, Consumption of Something, production of Something …

Vì vậy việc chuẩn bị bằng cách ôn theo bộ đề cũ cũng giúp bạn có thể chuẩn bị được thật nhiều từ vựng tốt cho mỗi chủ đề, và cũng là để làm quen với cấu trúc của đề thi IELTS thật và tìm ra những điểm yếu của mình và cải thiện chúng.

Và nguồn lựa chọn tốt nhất với các đề thi IELTS Writing mẫu và kèm cả đáp án/ bài mẫu tham khảo là gì?

Sách Giải đề thi thật IELTS Writing Task 1 & 2

 

  • Cuốn sách tổng hợp rất nhiều đề thi thật đã được đưa ra gần đây
  • Bạn được gợi ý các bước làm bài và phân tích câu hỏi
  • Có bài mẫu tham khảo, kèm từ vựng và lược dịch tiếng Việt

 

Hoặc là bạn có thể đọc tạm series đề thi và bài mẫu Writing cô cập nhật, chắc chắn các bạn cũng sẽ học hỏi được vô cùng nhiều kiến thức hữu ích.

Tổng hợp đề thi IELTS Speaking mẫu mới nhất (có đáp án)

Còn đối với Speaking thì bám theo bộ đề dự đoán của từng quý bạn ạ.

Nếu bạn chưa biết thì:

  • Bộ đề được xây dựng dựa trên chia sẻ của các thí sinh đã hoàn thành phần thi Speaking trong quý đó.
  • Bộ đề được chia thành 3 quý trong 1 năm: Quý 1 (Từ tháng 1 đến tháng 4), Quý 2 (Từ tháng 5 đến tháng 8) và Quý 3 (Từ tháng 9 đến tháng 12)

Việc chuẩn bị cho bài thi Speaking bằng cách luyện tập thực hành theo bộ đề sẽ giúp bạn chuẩn bị trước được một khối lượng từ vựng và ý tưởng mà sau đó có thể sử dụng được trong phòng thi thật, từ đó giúp bạn tăng được sự trôi chảy cũng như là chất lượng của câu trả lời.

Gợi ý sách liên quan

Câu hỏi và Bài mẫu IELTS Speaking Part 1 2 3 theo chủ đề

 

Nếu bạn muốn tham khảo các bài mẫu IELTS Speaking bám sát với đề thi thật nhất, thuộc những chủ đề thường được hỏi trong IELTS Speaking Part 1 2 3, sở hữu cuốn này chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

 

Bài viết liên quan:

IELTS Thanh Loan – Trung tâm luyện thi IELTS cung cấp các khóa học IELTS Online, sách IELTS:

  • ĐT: 0974 824 724
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: S103 Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng