Các biện pháp giúp bạn tự tin hơn khi thi IELTS Speaking

Khi phải nói tiếng Anh trước người bản ngữ, hay đơn giản chỉ là giáo viên dạy bạn tiếng Anh bạn có cảm thấy mất bình tĩnh và không thể nào kiểm soát được sự lo lắng của mình không? Và bạn có thắc mắc liệu rằng có cách nào để giúp bạn tự tin hơn khi nói trước người bản ngữ hay khi vào phòng thi nói. Nếu có, thì hãy cùng IELTS Thanh Loan tìm hiểu về 5 cách giúp bạn tự tin hơn khi vào phòng thi nhé!

1. Luôn chuẩn bị sẵn sàng

Cách đầu tiên mình muốn chia sẻ với các bạn đó là chuẩn bị sẵn sàng. Vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì và chuẩn bị như thế nào để luôn ở trong tư thế sẵn sàng? Cùng mình tìm hiểu trong kĩ hơn trong các phần bên dưới nhé!

a. Chuẩn bị cái gì

Để bước vào phòng thi với một phong thái tự tin, các bạn cần trang bị rất nhiều thứ cho mình trước. Trong bài Blog hôm nay, IELTS Thanh Loan xin chia sẻ với bạn một vài điều cần thiết bạn nhất định cần phải trang bị trước khi bước vào phòng thi Speaking.

  • Tìm hiểu rõ các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong mỗi part của Speaking.
  • Với mỗi dạng câu hỏi hãy chuẩn bị sẵn hướng trả lời và một số ngôn từ để bắt đầu câu trả lời của mình.
  • Trang bị về các từ mới với các chủ đề thường gặp trong Speaking
  • Trang bị 1 số tips hay để nói tốt hơn như sử dụng fluency markers… 

Trên đây, mình đã liệt kê ra một số điều cần thiết mà bạn nhất định phải chuẩn bị trước khi bước vào phòng thi. Có như vậy, khi vào phòng thi gặp giám khảo bạn mới có thể tự tin thể hiện mình hơn. Vậy để chuẩn bị những điều này, các bạn cần phải làm gì để có thể trang bị chúng được tốt nhất? Cùng mình tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!

b. Chuẩn bị như thế nào

Bạn đã biết những điều mình cần chuẩn bị trước khi thi rồi, còn bây giờ là lúc bạn tìm hiểu xem mình cần chuẩn bị chúng như thế nào.

Tìm hiểu rõ các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong mỗi part của Speaking

Part 1: Có rất nhiều dạng câu hỏi thường xuất hiện trong part 1. Vậy nên, mình sẽ chỉ đưa ra một vài ví dụ về các dạng thường gặp nhất.

  • Do you prefer
  • Do people get/do enough
  • What do you usually do
  • Do you want to improve
  • Is something important/popular

Nhiệm vụ của bạn đó là hãy tìm hiểu yêu cầu của từng câu hỏi là gì và mình có các ngôn từ như thế nào để diễn đạt câu trả lời. Sau đó, hãy practice với một số câu hỏi của dạng câu hỏi đó để làm quen và có cách trả lời của riêng mình nhé.

Part 2: Có 6 dạng câu hỏi thường xuất hiện trong Speaking part 2. Nhiệm vụ của bạn là hãy chuẩn bị một số những từ và cụm từ cố định để sử dụng trong bài nói của mình cũng như một vài câu trả lời mẫu thích hợp. Bạn có thể tham khảo cụ thể hơn hướng dẫn cách học này trong bài “Phương pháp học Speaking hiệu quả và tiết kiệm thời gian” nhé.

  • Describe an object (a gift, something you use…)
  • Describe a person (someone you admire, a family members…)
  • Describe an event (a festival, celebration…)
  • Describe an activity (e.g a hobby…)
  • Describe a place (somewhere you visited, a holiday…)
  • Descrbie your favourite (book/film/advertisement/website…)

Part 3: Có 7 dạng câu hỏi xuất hiện trong part 3 – các bạn có thể tìm hiểu trong bài, bao gồm: 

  • Giving and supporting opinions 
  • Cause and Solution 
  • Talk about the future 
  • Evaluating two different opinions
  • Compare and Contrast 
  • How has ST changed 
  • Đưa giả định

Với mỗi dạng câu hỏi hãy chuẩn bị sẵn hướng trả lời

Về định hướng cách trả lời cho các dạng câu hỏi trên, IELTS Thanh Loan đã chỉ ra rất rõ với mỗi dạng trong các bài Blog trước. Vì vậy, các bạn cần tìm hiểu thêm về chúng để trang bị cho mình thông tin cần thiết.

Với mỗi dạng câu hỏi hãy chuẩn bị trước các functional words để tạo cho bài viết mạch lạc hơn

E.g: Trong part 3 thường xuất hiện dạng câu hỏi hỏi về ý kiến cá nhân. Vậy các bạn cần chuẩn bị 1 số từ để thể hiện quan điểm của mình như:

As I see, In my opinion, From my point of view

Trang bị về các từ mới với các chủ đề thường gặp trong Speaking

E.g: Trong các chủ đề thường xuất hiện, chủ đề về family là chủ đề khá phổ biến. Vì vậy, bạn cần tích lũy từ mới cho mình liên quan đến chủ đề này:

  • Immediate family: gia đình ruột thịt (bao gồm ba, mẹ & anh chị em ruột)
  • Nuclear family: gia đình hạt nhân (gồm có bố mẹ và con cái)
  • Extended family: gia đình mở rộng (bao gồm ông bà, cô chú bác, cậu, mợ…)
  • Family tree: sơ đồ gia đình, để chỉ mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.
  • Distant relative : họ hàng xa (cũng thuộc trong họ hàng nhưng ko gần gũi)
  • Loving family/ close-knit family : gia đình êm ấm (mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương nhau, có quan hệ tốt)
  • Dysfunctional family: gia đình không êm ấm (các thành viên trong gia đình không yêu thương nhau, hay tranh chấp, cãi vã…)

Về các chủ đề thường xuất hiện trong Speaking và từ vựng tương ứng, bạn hãy xem phần Vocabulary for IELTS IELTS Thanh Loan đã chuẩn bị nhé.

Trang bị 1 số tips hay để nói tốt hơn

IELTS Thanh Loan đã cung cấp “4 tips đơn giản để đạt điểm cao trong Speaking”, các bạn có thể tìm hiểu chúng để trang bị cho mình những thông tin hữu ích nhất nhé!

Vậy là xong về biện pháp thứ nhất để giúp bạn tự tin hơn. Bạn có thể thấy là chúng không hề đơn giản đúng không nào, vì vậy cần dành thời gian ngay hôm nay để chuẩn bị sẵn sàng cho mình thôi nào! 

2. Nghe các chương trình tiếng Anh người bản ngữ

Biện pháp thứ hai mình muốn chia sẻ với các bạn đó là nghe thật nhiều các chương trình tiếng Anh của người bản ngữ. Vậy nghe nhiều tiếng Anh sẽ giúp bạn tự tin hơn bằng cách nào, và có những websites hữu ích nào để giúp bạn nghe hiệu quả hơn? Cùng mình tìm hiểu nào! 

a. Tại sao phải nghe nhiều

Nghe thật nhiều chương trình tiếng Anh trước khi thi giúp bạn sẽ quen với việc nói và nghe tiếng Anh đặc biệt là tiếng Anh của người bản ngữ.  Từ đó, khi vào phòng thi và nghe người bản sứ đặt câu hỏi, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn và có thể nó còn giúp bạn nói trôi chảy hơn nữa đấy.

b. Các websites hữu ích để bạn luyện nghe trước khi thi

  • ESLvideo.com – Cung cấp các video là các bộ phim tài liệu, phim ngắn giúp luyện kĩ năng nghe và tăng vốn từ vựng học thuật. Một điều thú vị đó là sau khi xem xong 1 video, sẽ có một loạt các dạng câu hỏi Multiple Choice giúp bạn kiểm tra trình nghe của mình, thật là hữu ích phải không nào!
  • Postcastsinenglish.com – Chú trọng vào các chủ để học thuật, có tốc độ nói vừa phải
  • CNN – Cung cấp các tin tức hàng ngày giống như thời sự 19h ở Việt Nam
  • BBClearning – Chú trọng nhiều đến tiếng Anh công sở và tiếng Anh tổng quát, có rất nhiều cấp độ nói khác nhau (tốc độ nói chậm, vừa phải, và nhanh)
  • Lyricstraing – Cung cấp các bài hát của các MV Âu-Mỹ, và đưa ra các trò chơi để kiểm tra trình độ nghe của bạn.

Đó là một số websites hữu ích, vừa giúp bạn luyện nghe và nói tiếng Anh lại vừa giúp bạn có thể giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vậy còn chần chừ gì mà không subscribe các kênh này để luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày thôi nào!

3. Nghĩ bằng tiếng Anh

Cách thứ ba mình muốn chia sẻ với các bạn đó là luông suy nghĩ bằng tiếng Anh. Vậy tại sao nghĩ bằng tiếng Anh nhiều lại giúp bạn tự tin hơn, và có cách nào giúp bạn có thể nghĩ bằng tiếng Anh hiệu quả không? Cùng mình tìm hiểu nhé!

a. Tại sao phải nghĩ bằng tiếng Anh

Khi bạn suy nghĩ những tình huống hàng ngày bằng tiếng Anh và thận chí sử dụng tiếng Anh để giao tiếp hằng ngày, tư duy cũng như ngôn từ bằng tiếng Anh của bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn. Và từ đó, bạn sẽ tạo cho mình một độ trôi chảy nhất định khi nói tiếng Anh, và bạn sẽ tự tin hơn khi phải giao tiếp tiếng Anh với một người nước ngoài – đặc bỉệt là giám khảo của bạn. Tuy nhiên, là một người Việt học tiếng Anh, mình hiểu rằng rất khó để chúng ta có thể suy nghĩ và tư duy bằng tiếng Anh hằng ngày vì chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ mẹ đẻ. Vậy liệu có cách gì giúp các bạn có thể giải quyết được vấn đề này, và suy nghĩ bằng tiếng Anh một cách hiệu quả không? Cùng mình tìm hiểu nhé!

b. Cách để nghĩ bằng tiếng Anh hiệu quả

Có một vài cách có thể giúp bạn tập suy nghĩ bằng tiếng Anh, cụ thể ở đây mình xin chia sẻ với các bạn 3 tips giúp bạn tư duy bằng tiếng Anh được hiệu quả:

Đừng học 1 từ riêng lẻ, hãy học cả cụm từ hay một câu

E.g: Thay vì học mình từ “offer” hãy học cả câu của nó “Can I offer you something to drink/eat?

Nói chuyện nhiều với người bản sứ

Việc bạn nói chuyện và giao tiếp nhiều với người bản sứ không những sẽ giúp bạn tư duy nhanh hơn, mà bạn còn có thể học được các cụm từ hay mà họ dùng để dùng trong câu của mình.

Học tiếng Anh qua các bộ phim, hay lời bài hát

Khi xem phim hay nghe 1 bài hát bằng tiếng Anh, bạn sẽ có thể nhớ các cụm từ tiếng Anh nhanh và lâu hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể học được cách sử dụng đúng trong văn cảnh của các cụm từ đó để dử dụng chúng thật chính xác. Có một số bộ phim rất hay để học tiếng Anh, bạn có thể check và lựa chọn bộ phim thích hợp nhé.

Đó là 3 cách giúp bạn tập tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Anh, với 3 cách này bạn có thể yên tâm rằng tư duy tiếng Anh của mình sẽ cải thiện nhanh chóng đấy.

4. Tập duyệt nhiều lần như kì thi thật 

a. Tại sao phải tập trước kì thi

Trước kì thi, việc bạn tập duyệt như kì thi thật sẽ giúp bạn làm quen với áp lực của phòng thi và chuẩn bị sẵn tâm lý để trở nên tự tin hơn khi bước vào phòng thi thật. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rút ra cho mình những bài học để tự tin hơn khi bước vào phòng thi thật. 

b. Tập duyệt bằng cách nào

Có hai cách để tập luyện, phụ thuôc chủ yếu vào việc có partner hay không có partner. 

Nếu có partner, bạn hãy practice phòng thi thật hằng ngày 

Mỗi ngày, bạn và bạn của mình hãy practice với một đề thi thật theo format của phần Speaking. Một người đóng vai trò là giám khảo và một người khác sẽ đưa ra câu trả lời, lần lượt như vậy mỗi ngày bạn luyện tập một bài thì chắc chắn khi vào phòng thi thật bạn sẽ tự tin hơn nhiều.

Nếu bạn không có partner, hãy ghi âm cả trả lời của mình

Nếu không có partner, bạn có thể thực hành bằng cách tự mình chuẩn bị câu trả lời, tự mình nói trước gương và ghi âm câu trả lời. Sau đó, bạn nghe lại câu trả lời để sửa lại những lỗi sai và rút kinh nghiệm.

5. Nói tiếng Anh liên tục trước khi vào phòng thi

Khoảng 30 phút trước khi vào phòng chờ Speaking, bạn hãy nói tiếng Anh liên tục về bất cứ topic gì mình thích. Nói tiếng Anh trước khi thi sẽ giúp bạn nói không bị cứng lưỡi hay nói bị vấp, từ đó bạn sẽ có thể nói trôi chảy hơn trước khi thi thật đấy. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể quen với việc nói tiếng Anh hơn. 

Như vậy là mình đã vừa mới chia sẻ với các bạn xong về 5 cách có thể giúp bạn tự tin hơn khi bước vào thi nói tiếng Anh. Hy vọng, chúng sẽ hữu ích và giúp bạn tự tin hơn khi vào phòng thi thật. Chúc các bạn học tốt!

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng