10 điều bạn nên làm trong IELTS Speaking

Khi luyện thực hành kĩ năng nói, có bao giờ bạn thắc mắc về những điều bạn cần làm để đạt điểm cao hơn không? Nếu có, thì hãy đọc ngay bài chia sẻ này của mình vì nó sẽ chứa 10 điều các bạn nên làm trong IELTS Speaking đấy!

1. Mở rộng câu trả lời

Khi trả lời 1 câu hỏi của giám khảo, bạn nên tìm cách để kéo dài câu trả lời của mình. Như vậy thì giám khảo mới có thể thấy được việc sử dụng ngôn ngữ của bạn. 

E.g 1: Do you like holidays?

Yes, I love holidays very much.

Các bạn thấy đấy, nếu như chỉ đưa ra một câu trả lời ngắn như trong ví dụ ở trên thì giám khảo sẽ chẳng có gì để chấm trong bài nói của bạn. Ngược lại, nếu bạn mở rộng câu trả lời của mình giống như ví dụ được trích dẫn dưới đây thì sao nhỉ?

E.g 1: Do you like holidays?

Yes, I love holidays very much because I get the chance to take a break from work, to relax and windy, and to spend time with my family.

Với câu trả lời như trên, bạn có thể hoàn toàn tự tin rằng giám khảo sẽ đánh giá rất cao về khả năng diễn đạt ý tưởng của bạn. Vì vậy, hãy luôn tìm cách để mở rộng câu trả lời của mình để có thể đạt điểm cao trong bài thi nói nhé!

Cách mở rộng câu trả lời

Có 3 cách để mở rộng câu trả lời trong IELTS Speaking, đó là:

  • Mở rộng bằng Wh – Question
  • Mở rộng bằng Opinion – Explanation – Example
  • Mở rộng bằng Opinion – Explanation – Example – Concession 

3 cách mở rộng này mình đã chia sẻ rất kỹ với các bạn trong các bài blogs trước rồi, vì vậy mình tin chắc bạn sẽ có thể áp dụng tốt chúng trong câu trả lời Speaking của mình. Còn nếu bạn vẫn chưa đọc thì hãy dành thời gian để tìm hiểu ngay đi nhé vì nó sẽ rất hữu ích cho bạn đấy.

2. Hỏi lại giám khảo nếu không hiểu câu hỏi

Trong quá trình làm bài thi Speaking, sẽ có rất nhiều bạn rơi vào trường hợp không bắt kịp câu hỏi của giám khảo, vì vậy mà không thể hiểu được câu hỏi của giám khảo đưa ra. Trong trường hợp này, bạn nên yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi và có thể nhắc lại với tốc độ chậm hơn. Bạn không nên trả lời câu hỏi của giám khảo khi mà bạn không hiểu câu hỏi là gì vì nó sẽ có thể khiến bạn rơi vào tình trạng lạc đề và trả lời lan man. Như vậy thì bài nói của bạn sẽ không thể gây ấn tượng với giám khảo rồi.

Về cách để đặt câu hỏi khi bạn không hiểu câu hỏi của giám khảo, Etrain đã chia sẻ với bạn rất kỹ trong bài blog “Làm gì khi bạn không hiểu câu hỏi của giám khảo?”. Đồng thời bài viết “Cách tình huống và cách thí sinh đặt câu hỏi cho giám khảo” sẽ giúp bạn biết được những cách đặt câu hỏi trong phòng thi. Bạn hãy check lại nhé. 

3. Thực hành ở nhà

Khi học bất cứ một môn học gì, việc bạn dành thời gian để luyện tập thực hành kiến thức là rất quan trọng vì nó không chỉ giúp các bạn ôn lại kiến thức mà nó còn giúp bạn nhớ kiến thức được lâu hơn nữa đấy. Học nói tiếng Anh cũng không ngoại lệ, các bạn cần dành thật nhiều thời gian để luyện nói hàng ngày. Việc luyện nói hàng ngày sẽ giúp bạn nói chôi chảy và tự nhiên hơn nhiều, không những thế khi luyện nói ở nhà bạn cũng có thời gian để học thêm các từ vựng mới để sử dụng chúng trong bài nói nữa đấy.

Tuy nhiên, với phần Part 2 thì số lượng câu hỏi luyện tập khá nhiều và khó, nên Etrain xin được gợi ý Phương pháp luyện đề IELTS Speaking part 2 hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhằm giúp bạn trong cùng 1 thời gian cho phép có thể luyện tập hiệu quả hơn.

4. Sử dụng các từ nối

Để giúp bài nói trở nên tự nhiên và trôi chảy hơn thì việc sử dụng các từ nối là rất quan trọng. Không những vậy, việc sử dụng từ nối còn đặc biệt hiệu quả trong part 2, và part 3 vì giám khảo sẽ dễ theo dõi câu trả lời của bạn hơn. Vì vậy, hãy sử dụng các từ nối khi cần thiết để đạt hiệu quả nhé!

Một số từ nối thường dùng

  • Khi đưa ra 1 ví dụ: For example, For instance, Take + Noun + for example…
    E.g: Reading at speed can be useful to skim through things when you don’t really want to read them. For example, I read at speed when I check my household bills or a letter from bank.
  • Khi đưa ra những quan điểm trái ngược nhau: However, In contrast, By constrast…
    E.g: Reading at speed can be useful to skim through things when you don’t really want to read them. By contrast, it is useless if you would like to read carefully to improve your knowledge.
  • Khi đưa ra 1 nguyên nhân hay kết quả: Therefore, Thus, So, Hence, Because, Since, As…
    E.g: Reading at speed can be useful to skim through things when you don’t really want to read them. Therefore, you can save much time for reading them thanks to flick through them.

Các bạn có thể thấy rằng việc đưa ra những từ nối trong bài nói giúp bài nói đó trở nên mạch lạc và rõ ràng hơn rất nhiều đúng không nào? Vì vậy, hãy luôn sử dụng các từ nối trong những trường hợp cần thiết nhé!

5. Sử dụng ngôn ngữ nói tự nhiên

Ngôn ngữ nói tự nhiên đó là việc bạn sử dụng các ngữ điệu, trọng âm, nối âm trong khi nói. Các bạn có thể thấy những người bản ngữ họ thường nói rất tự nhiên khi họ nhấn nhá từng từ một. Lấy một ví dụ đơn giản như thế này.

E.g: give up

Bạn sẽ phát âm từ trên như thế nào? Thông thường thì những người học mới học tiếng anh họ sẽ phát âm từ này là /giv ăp/ còn đối với người bản ngữ họ sẽ đọc nhanh thành 

/gi văp/, chính vì vậy họ nói nghe tự nhiên hơn. Việc nói tiếng anh một cách tự nhiên sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với giám khảo và nó cũng giúp tiêu chi chấm phát âm của bạn tăng lên đáng kể đấy. Vậy còn chần chừ gì mà không sử dụng ngữ điệu, trọng âm, nối âm trong khi nói để cải thiện điểm số của mình thôi nào!

Cách để nói tự nhiên

  • Nên nghe tiếng anh của người bản ngữ nhiều và từ đó bắt chước theo
  • Khi học từ mới cần chú ý đến cả trọng âm từ để phát âm đúng.
  • Thực hành luyện nói thường xuyên

6. Chú ý đến ngữ pháp và độ chôi chảy

Trong 4 tiêu chí chấm điểm Speaking, ngữ pháp và độ chôi chảy là 2 tiêu chí cũng rất quan trọng. Trước tiên, khi nói về tiêu chí ngữ pháp, để đạt điểm cao cho tiêu chí này bạn không chỉ phải sử dụng đúng các cấu trúc ngữ pháp mà bạn còn phải đa dạng các cấu trúc và dùng những cấu trúc khó trong khi nói. Những ngữ pháp này đã được mình nhắc ở bài “Những ngữ pháp cần chú ý để đạt điểm cao trong Speaking”.

E.g: Do you think it’s better to rent or to buy a place to live in?

I think it’s better to buy your own home if you can afford it. Buying your own home is a better investment in the long term, because you can sell the home and perhaps even make a profit on it. The alternative is to pay rent to a landlord who can ask you to leave at any moment.

Trong ví dụ trên thầy đã sử dụng rất nhiều các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Câu 1: câu điều kiện loại 1, câu 2: câu phức chỉ nguyên nhân và kết quả, câu 3: mệnh đề quan hệ. Vì vậy, trong bài nói của mình bạn cần sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp nhé! 

Về tiêu chí chôi chảy, trong khi nói bạn nói quá chậm và ậm ừ quá nhiều hay ngừng nghỉ không đúng lúc. Tuy nhiên, cũng không nên nói quá nhanh vì nó có thể khiến bạn mắc lỗi về ngữ pháp, hay phát âm đấy. Nói tóm lại, hãy chỉ nói ở một tốc độ vừa phải và đảm bảo được các tiêu chí về độ trôi chảy mình đã nhắc nhé.

7. Dành chút thời gian để suy nghĩ về câu trả lời

Trong trường hợp bạn không có ý gì để trả lời cho một câu hỏi, bạn có thể kéo dài thời gian suy nghĩ ý tưởng và sắp xếp chúng theo một trình tự logic để thuyết phục được người nghe. Tuy nhiên, bạn không được phép suy nghĩ quá lâu vì thời gian cho bài thi nói rất ngắn chỉ trong khoảng 11 – 15 phút. Vậy nên, bạn cũng không được quá lạm dụng thời gian đâu nhé!

Một số cụm từ được dùng để câu giờ

  • That’s a difficult question. Let me think for a second…
  • That’s a very interesting question. Let me think for a moment…
  • It’s very difficult to know exactly, but perhaps…
  • It’s difficult to say. I think…
  • I don’t really know for sure, but I would say….

8. Tìm niềm đam mê của bạn

Khi học một ngôn ngữ mới, bạn sẽ không thể đạt được kết quả tốt nếu như học một cách ôm đồm và không có hứng thú với điều đó. Chính vì vậy, việc bạn nên làm khi học tiếng anh trước tiên đó là hãy tìm những chủ đề mà bạn thực sự yêu thích rồi nghe thật nhiều về chủ để đấy, sau đó thì học từ mới và bắt chước bài nói của họ rồi ghi âm lại.

Ví dụ, nếu bạn thích lĩnh vực thời trang hãy theo dõi nhiều trang về thời trang và nghe thật nhiều về chủ đề này. Sau đó, hãy luyện tập nói về chủ đề Fashion trước khi bạn bắt đầu nói về các chủ đề khác nhé.

Bạn cũng nên nói chuyện với bạn bè của bạn về các chủ đề đó. Như vậy, việc học tiếng Anh của bạn sẽ trở nên thú vị hơn nhiều đấy.

9. Khởi động trước khi thi

Bạn có biết tại sao trước khi thi các vận động viên thể thao lại phải dành thời gian để khởi động trước không? Việc khởi động trước khi vào cuộc thi thật sẽ giúp vận động viên thể thao thể hiện phần thi tốt hơn và không gặp chấn thương trong quá trình thi. Khởi động trước khi vào phòng thi nói thật cũng tương tự như vậy, nó sẽ giúp bạn nói chôi chảy hơn, tự nhiên hơn và mắc ít lỗi hơn khi nói. Ngoài ra, luyện tập nói trước khi vào phòng thi thật sẽ giúp bạn tự tin hơn trong phòng thi khi phải đối diện với giám khảo đấy. 

Khởi động như thế nào

  • Hãy dành 1 ngày trước khi thi nói chỉ nói tiếng Anh thôi
  • Trước khi vào phòng thi, hãy nói liên tục ít nhất 30 phút
  • Cố gắng luyện nói cùng với bạn bè để họ giúp bạn sửa sai và nói chuyện tự nhiên hơn
  • Luyện nghe và bắt chước ngữ điệu người bản ngữ

10. Cố gắng tự mình sửa sai

Khi nói, bạn sẽ không thể tránh khỏi những lỗi sai về ngữ pháp hay phát âm, vì vậy đừng ngần ngại tự mình sửa nó luôn. Các bạn thường có 1 suy nghĩ sai lầm đó là không dám sửa lỗi sai khi biết mình mắc lỗi vì sợ sẽ bị điểm kém. Tuy nhiên, thay vì không sửa lỗi sai thì việc bạn sửa lỗi khi biết mình mắc lỗi sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn đấy.

Trong bài “Những lời khuyên về phát âm đến từ British Council” để hiểu thêm về cách self-correction đó bạn nhé.

E.g: Reading at speed can be useful to skim through things you doesn’t…

Khi thấy mình đã sử dụng sai ngữ pháp, hãy sửa lại luôn: you don’t. Như vậy, bài nói của bạn sẽ hiệu quả và đạt kết quả tốt hơn việc bạn bỏ qua lỗi sai của mình luôn nhé.

Như vậy, mình đã vừa mới chia sẻ với các bạn xong về 10 điều nên làm đối với kĩ năng nói. Hy vọng qua bài chia sẻ của mình, các bạn có thể áp dụng chúng thật hiệu quả trong bài thi nói. Chúc các bạn học tốt!

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng