10 bí quyết luyện IELTS Speaking từ IDP Việt Nam

Chào các bạn!

Các bạn đã có cho mình những bí quyết gì để luyện kĩ năng nói được hiệu quả chưa? Hôm nay, IELTS Thanh Loan sẽ giúp bạn tìm ra 10 bí quyết rất hữu ích để giúp bạn luyện nói một cách hiệu quả và tự tin nhất trước khi bước vào phòng thi thật. Cùng tìm hiểu về 10 bí quyết này thôi nào!

Bí quyết 1: Hãy luyện nói hàng ngày

“Hãy thường xuyên luyện tập nói tiếng Anh với bạn bè, đồng nghiệp và qua điện thoại. Bạn có thể tự tập nói tiếng Anh và thu âm lại để giúp tự tin hơn trong ngày thi.”

a. Luyện tập bằng cách nào 

Khi bạn học bất cứ một kĩ năng nào thì việc thực hành là vô cùng quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn nhớ được kiến thức lâu hơn.  Vì vậy, trong bí quyết 1, IDP liệt kê ra 2 cách để luyện nói, IELTS Thanh Loan sẽ giúp bạn giải thích rõ hơn về các cách này.

Luyện nói đối thoại 

Luyện nói đối thoại nghĩa là bạn sẽ nói chuyện và tạo cuộc trò chuyện với một người khác. Sẽ tốt hơn nếu như người bạn chọn để luyện nói là những người hiểu bạn, có chung sở thích với bạn như bạn bè hay đồng nghiệp, như vậy khi nói chuyện bạn sẽ có nhiều chuyện để nói hơn đúng không nào? Và điều quan trọng tất nhiên là người nói chuyện với bạn phải có khả năng nói tiếng Anh giống như bạn hoặc thậm chí tốt hơn bạn, có như vậy thì họ mới có thể đưa ra những lời nhận xét về phát âm, cách sử dụng từ hay độ chôi chảy của bạn và từ đó giúp bạn tiến bộ. 

Luyện nói độc thoại

Cách thứ hai đó là luyện nói một mình bằng cách thu âm lại giọng nói của mình. Việc tự thu âm và đánh giá kĩ năng nói của mình sẽ tốt cho những bạn còn ngại giao tiếp tiếng Anh với người khác hoặc không có cơ hội giao tiếp với người khác vì không tìm được bạn practice cùng chẳng hạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên gửi những bản thu âm của mình cho những người có khả năng nói tốt hơn bạn, vì có như vậy bạn mới biết những chỗ mình còn đang yếu và cải thiện chúng. 

b. Luyện nói như thế nào để hiệu quả

Khi học bất cứ một ngôn ngữ mới nào, bạn đều cần luyện nói ngôn ngữ đó thật thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách luyện hiệu quả thì cho dù có luyện nói hàng ngày thì kĩ năng nói của bạn cũng không thể cải thiện nhanh chóng được. Vì vậy, sau đây mình sẽ chia sẻ với các bạn về một vài cách để luyện nói sao cho hiệu quả nhất. 

  • Tập trung vào những chủ đề cụ thể, mỗi chủ đề cần ghi chép lại các từ mới ra cuốn sổ tay nhỏ để có thể nhớ được lâu. Hoặc nếu không bạn có thể đọc bài blog Tổng hợp từ vựng theo topic cho IELTS Speaking mà IELTS Thanh Loan đã chuẩn bị nhé.
  • Bạn nên tập trung vào cải thiện độ trôi chảy và phát âm trước khi cải thiện từ vựng và ngữ pháp
  • Khi phân tích bài nói thu âm của mình, cần chú ý vào các tiêu chí: chôi chảy, phát âm, ngữ pháp và từ vựng để đánh giá một cách cụ thể

Luyện nói thường xuyên không chỉ giúp bạn cải thiện kĩ năng nói, mà nó còn giúp bạn tự tin hơn khi phải nói chuyện với giám khảo trong phòng thi. Vì vậy, còn chần chừ gì nữa mà không sắp xếp lịch luyện nói hàng ngày thôi nào!

Bí quyết 2: Hãy tập trung vào cải thiện khả năng thể hiện ý kiến

“Không có đáp án đúng hoặc sai trong bài thi nói. Giám khảo sẽ đánh giá khả năng thể hiện ý kiến bằng tiếng Anh của bạn tốt tới mức độ nào.”

a. Tại sao phải cải thiện khả năng thể hiện ý kiến

Trong bài thi nói, giám khảo không đưa ra một đáp án cụ thể nào để chấm, mà thay vào đó giám khảo sẽ dựa vào 4 tiêu chí chấm Speaking để chấm điểm khả năng sử dụng ngôn ngữ của bạn. Vì vậy, bạn không nên luyện nói theo kiểu máy móc nhớ bài mẫu để lắp sang bài khác, vì như vậy bài nói sẽ không tự nhiên và không đạt điểm cao. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc cải thiện khả năng thể hiện ý kiến bằng tiếng Anh của mình. Vậy khả năng thể hiện ý kiến là gì? Đó là cách bạn phát triển ý kiến của mình để nó trở nên thuyết phục hơn và đầy đủ thông tin hơn đó.

b. Cải thiện khả năng thể hiện ý kiến bằng cách nào

Có 2 cách để phát triển ý kiến của bạn trong kĩ năng nói.

  • Phát triển bằng WH – questions
  • Phát triển bằng Opinion – Explanation – Example. 
  • Phát triển ý kiến bằng Opinion – Explain – Example – Concession 

3 cách này IELTS Thanh Loan đã giải thích và minh họa rất rõ ràng qua các bài chia sẻ đó rồi, vì vậy bạn nên dành chút thời gian để tìm hiểu về chúng kĩ hơn.

Bí quyết 3: Hãy coi giám khảo là bạn

“Bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn nếu tưởng tưởng giám khảo là một người bạn. Hãy nhớ giám khảo sẽ không đánh giá những quan điểm của bạn mà dựa trên khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn.”

a. Tại sao phải coi giám khảo là bạn

Nếu như bạn đã có một quãng thời gian dài luyện nói cùng với bạn bè của mình thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái khi nói chuyện bằng tiếng Anh với họ. Vì vậy, khi vào phòng thi nói, nếu bạn có thể coi giám khảo như bạn của mình thì bạn sẽ có thể giảm bớt căng thẳng và nói được tự tin khi thi Speaking hơn đấy. Bạn cứ việc thoải mái phô diễn khả năng nói của mình và không cần quan tâm ý kiến đó là đúng hay sai. Càng thân thiết với giám khảo bạn sẽ càng tăng độ trôi chảy hơn khi nói đó nhé. 

b. Coi giám khảo là bạn bằng cách nào 

Tất nhiên không phải ai cũng đều có thể nghĩ giám khảo là bạn của mình, vì vậy IELTS Thanh Loan đưa ra một vài gợi ý nhỏ giúp bạn có thể làm được điều này.

  • Khi nói chuyện với giám khảo, hãy nghĩ đến một đứa bạn thân
  • Cười thật nhiều khi nói chuyện, sẽ tạo cảm giác thân thiện với giám khảo và cảm thấy thoải mái hơn
  • Tương tác một cách chủ động với giám khảo bằng cách có thể đặt câu hỏi cho giám khảo
  • Hãy sử dụng body language để bài nói của bạn thêm tự nhiên và hấp dẫn với giám khảo.

Bí quyết 4: Tránh lặp từ

“Tránh lặp lại các từ vựng giám khảo đã sử dụng trong câu hỏi. Sử dụng vốn từ bạn có để thể hiện được khả năng của bạn.”

a. Tại sao phải tránh lặp từ

Kĩ năng nói là kĩ năng kiểm tra về cách bạn diễn đạt ý tưởng và vốn từ vựng mà bạn có. Chính vì vậy, nếu như khi làm bài thi nói bạn chỉ nhắc lại các từ giám khảo đưa ra trong câu hỏi thi đồng nghĩa với việc vốn từ vựng của bạn rất hạn chế. Vì vậy mà bạn sẽ không thể đạt được điểm cao cho kĩ năng nói của mình. IELTS Thanh Loan đã viết một bài viết tổng kết những điều về từ vựng cần lưu ý để đạt được điểm cao trong IELTS Speaking  mà sẽ rất hữu ích với bạn đó. Vậy làm cách nào để tránh lỗi lặp từ khi nói? Cùng IELTS Thanh Loan tìm hiểu nhé!

b. Tránh lặp từ khi nói bằng cách nào

Tránh lặp từ nghĩa là bạn phải sử dụng những từ vựng khác với từ gốc ban đầu trong câu hỏi. Việc sử dụng các từ vựng khác cũng tương tự như cách bạn “paraphrase” một câu văn trong kĩ năng Writing vậy. Cùng điểm qua các cách “paraphrase” khi nói để tránh lỗi lặp từ nhé!

Sử dụng từ đồng nghĩa, hay từ trái nghĩa

E.g: What is the most popular TV program in your country?

Well, VTV news is the most well – known TV program in Vietnam.

Câu trả lời trong ví dụ trên đã sử dụng “well – known”, và “in Vietnam” để thay cho từ đồng nghĩa “popular”, và “in your country” xuất hiện trong câu hỏi.

Thay đổi dạng từ của từ gốc

E.g: What is the most popular name in your country?

Well, most people are named Thao in Vietnam because of its significance.

Từ “name” trong câu hỏi là danh từ đã được chuyển thành động từ trong câu trả lời.

Thay đổi cấu trúc ngữ pháp của câu

E.g: What is the most popular TV program in your country.

Well, the most well – known TV program in Vietnam is VTV news.

Đó là 3 cách các bạn có thể áp dụng để tránh lỗi lặp từ, các bạn nên kết hợp cả 3 cách trong một câu khi nói để thể hiện tốt nhất khả năng không bị lặp từ vựng đã được dùng trong câu hỏi của giám khảo. Các bạn có thể thấy rằng cho dù áp dụng cách nào đi nữa thì từ vựng là một yếu tố không thể thiếu trong bài nói của bạn. Vì vậy, hãy học từ vựng và trau dồi vốn từ vựng hàng ngày nhé!

Bí quyết 5: Nói với tốc độ vừa phải

“Nói rõ ràng và với vận tốc vừa phải. Nếu bạn nói nhanh, bạn có thể dễ phát âm không đúng hoặc vấp lỗi.”

a. Tại sao phải nói với tốc độ vừa phải

Nếu các bạn nói quá chậm khi nói thì chắc chắn giám khảo sẽ đánh giá độ “fluency” của bạn không cao, vì vậy bạn cần tránh nói quá chậm. Ngược lại, nếu bạn nói quá nhanh thì sao? Khi bạn nói quá nhanh, bạn thường không thể kiểm soát được cách phát âm cũng như cách sử dụng từ vựng của mình. Vì vậy, bạn sẽ thường mắc lỗi phát âm, ngữ pháp hay từ vựng – 3 tiêu chí chấm điểm Speaking và điểm nói của bạn chắc chắn sẽ không cao. Chính vì vậy, việc nói với tốc độ vừa phải là lựa chọn hợp lý, vì nó sẽ giúp bạn nói rõ ràng và có thể kiểm soát được tất cả các tiêu chí chấm điểm Speaking. 

b. Nói với tốc độ vừa phải bằng cách nào

IELTS Thanh Loan đưa ra một vài gợi ý nhỏ để bạn có thể duy trì được tốc độ nói vừa phải của mình. Hy vọng bạn có thể áp dụng chúng trong khi nói.

  • Thực hành luyện nói hàng ngày với tốc độ vừa phải
  • Luôn nhắc nhở mình phải phát âm rõ ràng các từ ngữ trong tiếng Anh
  • Tránh ậm ừ khi nói.

Bí quyết 6: Trả lời chi tiết các câu hỏi

“Trả lời câu hỏi một cách chi tiết. Đừng chỉ trả lời “Yes” hoặc “No”. Cố gắng trả lời sử dụng kinh nghiệm thực tiễn và đưa ví dụ. Giám khảo muốn xem bạn có khả năng nói trong một khoảng thời gian dài về nhiều chủ đề khác nhau hay không.”

a. Tại sao phải trả lời các câu hỏi chi tiết

Với các dạng câu hỏi trả lời “Yes”, “No” nếu các bạn chỉ trả lời một cách đơn thuần là “Yes”, hoặc “No” và nhắc lại câu hỏi thì bạn không thể đạt điểm cao trong bài thi nói. Vì đơn giản là bạn không thể chỉ cho giám khảo thấy khả năng diễn giải ý kiến của bạn. Vì vậy, khi trả lời một câu hỏi bạn cần trả lời câu hỏi một cách chi tiết và mở rộng câu trả lời của mình để cho giám khảo thấy được khả năng diễn đạt ý kiến của bạn. Vậy có cách nào để bạn có thể mở rộng câu trả lời một cách chi tiết trong khi nói không?

b. Trả lời chi tiết các câu hỏi bằng cách nào

Chúng ta vẫn áp dụng những cách đã được đề cập ở phía trước để mở rộng câu trả lời, giúp câu trả lời của mình chi tiết và đầy đủ hơn bạn nhé.  

Bí quyết 7: Sử dụng đúng thì

“Sử dụng đúng thì khi trả lời các câu hỏi. Lắng nghe câu hỏi để nhận biết nên sử dụng thì nào cho thích hợp. Ví dụ: Nếu câu hỏi là “What kind of music do you like?” (sử dụng thì hiện tại), câu trả lời của bạn cũng nên là thì hiện tại (ví dụ “I like pop music best”). Sau đó bạn có thể giải thích thêm cho câu trả lời và dùng các thì khác. Vd: “I have not always enjoyed that kind of music”.

Sử dụng đúng thì trong khi nói là yếu tố cơ bản khi đánh giá tiêu chí ngữ pháp của bạn. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý đến thì khi nói để tránh bị trừ điểm một cách đáng tiếc nhé!

Trong bài thi nói, có 3 thì thường xuyên được sử dụng và chúng được áp dụng với những dạng câu hỏi khác nhau.

Hiện tại đơn: sự thật hiển nhiên hay thói quen (như sở thích, thói quen…)

E.g: What is the most popular TV program in your country?

Quá khứ đơn: hỏi về một sự việc xảy ra trong quá khứ

E.g: Describe an important decision you made in the past.

Tương lai đơn: hỏi về các dự định trong tương lai 

E.g: What job do you intend to do after graduation from university?

Bí quyết 8: Luyện tập phát âm đúng 

Trong Speaking, phát âm là tiêu chí bạn sẽ rất cần phải chú ý vì khi bạn phát âm đúng, giám khảo mới có thể nghe và hiểu được bạn nói gì và từ đó đánh giá các tiêu chí tiếp theo. Nhưng lời khuyên ở đây là đừng quá cố gắng phát âm thật “điệu” nhưng lại sai, thiếu trọng âm, thiếu intonation…. 

Bạn không cần nói tiếng Anh giống như một người bản xứ để đạt điểm cao trong Speaking. Bạn cũng không cần phải quá chú ý mình nói giọng Anh-Anh hay Anh-Mỹ mà chỉ cần đảm bảo 

Bí quyết 9: Sử dụng từ vựng đúng trong văn cảnh

“Sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng các từ vựng đơn giản và sử dụng đúng cách còn hơn dùng các từ nâng cao mà bạn không chắc về cách sử dụng. Tuy nhiên để đạt cao bạn phải thể hiện bạn biết nhiều từ vựng nâng cao.”

Tại sao phải sử dụng từ vựng đúng trong văn cảnh

Các bạn biết đấy, tiêu chí từ vựng chiếm 25% trong tổng số điểm Speaking của bạn. Vì vậy, nếu bạn sử dụng các từ vựng không đúng trong các văn cảnh và ý nghĩa của từ đó thì bạn sẽ không thể đạt điểm cao. Chính vì vậy, khi bạn sử dụng các từ đơn giản nhưng đúng ý nghĩa và văn cảnh của từ đó thì sẽ hiệu quả hơn là việc bạn sử dụng các từ nâng cao nhưng không đúng ý nghĩa của nó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cải thiện band điểm nói của mình thì bạn phải kết hợp cả các từ vựng nâng cao và đặc biệt chú ý đến cách dùng của chúng để đạt điểm cao nhé! Hoặc không, hãy check những điều lưu ý về từ vựng trong bài “Những điều về Từ Vựng cần lưu ý để đạt điểm cao trong IELTS Speaking”

Bí quyết 10: Cần làm gì trong 1 phút chuẩn bị part 2 

“Trong phần 2, giám khảo sẽ phát cho bạn một tấm card với nội dung yêu cầu và một tờ giấy. Sau đó bạn có 1 phút để chuẩn bị cho bài thi. Trước tiên hãy nghĩ đến yêu cầu của bài thi và chọn thì đúng, và sử dụng cùng một thì cho các câu hỏi còn lại trên tấm card.”

Trong 1 phút chuẩn bị trước khi nói, điều cơ bản đầu tiên bạn cần note xuống ngay lập tức đó là thì mà bạn sẽ sử dụng trong phần part 2. Ngoài ra, IELTS Thanh Loan có một bài chia sẻ về “cách sử dụng 1 phút hiệu quả để chuẩn bị part 2”, trong đó bạn sẽ biết được phương pháp take note thật hiệu quả trong 1 phút quý giá này. 

Như vậy là mình vừa mới chia sẻ cũng như giải thích với các bạn xong về 10 bí quyết luyện nói từ IDP Việt Nam. Đảm bảo bạn sẽ cải thiện kĩ năng nói của mình một cách đáng kể nếu bạn áp dụng 10 bí quyết này trong quá trình luyện nói đấy. Hy vọng các bạn có thể áp dụng thành công 10 bí quyết này. 

Chúc các bạn học tốt!

HỌC IELTS ONLINE QUA ZOOM,
CÁCH HỌC HIỆU QUẢ CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Để cô Thanh Loan giúp bạn đánh giá đầu vào chi tiết, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hoá phù hợp với đầu vào và mục tiêu bạn mong muốn
0
    0
    GIỎ HÀNG
    Giỏ hàng trốngQuay lại
      Sử dụng